Announcement

Collapse
No announcement yet.

Toyota chế tạo thành công bình điện thể rắn, tạo ra bước đột phá mới cho xe điện

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Toyota chế tạo thành công bình điện thể rắn, tạo ra bước đột phá mới cho xe điện

    OKYO, Nhật Bản

    Bình điện xe hơi vốn là một bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe chạy điện. Hiện nay, bình điện do kích thước lớn, chiếm một thể tích và trọng lượng nặng trong chiếc xe. Bình điện có thời gian sạc khá chậm, trong khi khoảng cách di chuyển sau một lần sạc vẫn còn nhiều hạn chế. Có thể nói rằng bất cứ hãng xe nào cải tiến thành công được kỹ thuật và chế tạo ra bình điện "đổi mới" sẽ nắm vị trí dẫn đầu trong ngành xe điện trong tương lai.

    Hãng Toyota cho đến nay vẫn còn nghiên cứu tương đối chậm chạp trong việc chế tạo ra xe điện. Thế nhưng, theo trang mạng tin tức từ theguardian.com, vào ngày 4 tháng Bảy này, Toyota cho biết đã chế tạo và thử nghiệm thành công một loại bình điện dạng thể rắn mới, tạo ra bước đột phá về kỹ thuật chế tạo bình điện. Loại bình điện mới này cho phép giảm một nửa trọng lượng, kích thước và chi phí sản xuất, đồng thời có dung tích cao để cho xe có thể di chuyển xa hơn.
    Toyota chế tạo bình điện thể rắn, tạo bước đột phá cho xe điện. (Hình minh họa: YUICHI YAMAZAKI/AFP via Getty Images)

    Theo The Guardian, thế hệ bình điện mới của Toyota sẽ ở thể rắn, mang lại nhiều lợi ích so với bình điện dạng lỏng như hiện tại. Toyota thông báo đã tiến hành đơn giản hóa quy trình sản xuất vật liệu chế tạo bình điện mới này, có thể cắt giảm đáng kể thời gian nạp sạc và tăng thêm khoảng cách di chuyển của xe điện.

    Đại diện của hãng xe hơi Nhật cho biết thế hệ bình điện mới ở thể rắn sẽ giúp cho xe có khoảng cách di chuyển lên đến 745 miles/sạc, và có thể sạc đầy bình chỉ trong 10 phút hoặc ít hơn. Ông ta cũng tin rằng, bình điện mới sẽ cắt giảm một nửa kích thước, trọng lượng và giá thành so với bình điện lithium-ion hiện tại.
    David Bailey, giáo sư kinh tế tại Đại Học ở Birmingham (Anh) cho rằng, nếu những lời tuyên bố của Toyota được xác nhận, đó có thể là một bước ngoặt mới cho tương lai của xe điện. Theo ông, có nhiều phát minh mang tính đột phá ở giai đoạn chế tạo nguyên mẫu, nhưng sau đó khi nhân rộng ra trong giai đoạn sản xuất thì gặp nhiều khó khăn về nguyên vật liệu.

    Theo Financial Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về bước đột phá mới này, Toyota hi vọng có thể sản xuất bình điện thể rắn sử dụng cho xe điện ngay sau năm 2027.
    Bình điện thể rắn trước đây đã được nhiều chuyên gia xem là có tiềm năng cho xe điện, giúp làm giảm thời gian sạc, tăng trử lượng nạp điện, và giảm nguy cơ xảy ra hỏa hoạn so với loại bình lithium-ion hiện nay, vốn sử dụng chất điện phân ở dạng lỏng. Tuy nhiên, bình điện thể rắn thường khó chế tạo hơn và đắt hơn, nên không có tính khả dụng về thương mại cao.

    Toyota tin rằng, họ có thể đơn giản hóa quy trình sản xuất, có khả năng làm cho bình điện thể rắn dễ sản xuất hơn so với bình điện lithium-ion.
    Hãng xe Nhật này từ trước đến nay vẫn nổi tiếng là "chậm mà chắc". Với thế hệ bình điện mới này, họ hi vọng sẽ tranh giành vị trí "vua xe điện" với công ty hiện dẫn đầu thị trường hiện nayi là Tesla.
    Attached Files
Working...
X