Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vượt qua bản ngã và sống thật với chính bản thân mình

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vượt qua bản ngã và sống thật với chính bản thân mình

    Có rất nhiều cách định nghĩa để giải thích "Bản ngã là gì?" Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu đơn giản như sau: bản ngã chính là lý tưởng, ký ức, là niềm tin, kết luận, kinh nghiệm, và quan niệm rằng bản thân chính là một cá thể độc nhất, riêng biệt, độc lập với phần còn lại của thế giới và sẽ luôn tự chịu trách nhiệm cho những việc làm và hành vi của chính bản thân mình. Hay còn gọi là cái "TÔI".

    Theo từ điển Hán Việt, chúng ta có thể định nghĩa chữ bản ngã như sau:
    Bản = Bổn: 本
    Ngã = Tôi: 我
    Bản ngã: 本我 = chính tôi, ý nói về chính bản thân mình.
    Hay nói ngắn gọn, dễ hiểu hơn thì "Bản ngã"chính là "cái TÔI" mà mọi người vẫn thường dùng khi nói về tính cách, ý thức bản thân hoặc một người nào đó.

    Ngay từ khi được chào đời, "cái TÔI" trong mỗi con người chúng ta đã được hình thành và theo năm tháng lớn lên, sự ảnh hưởng do môi trường sống và qua những tiếp xúc với thế giới bên ngoài. "cái TÔI" dần được rèn giũa, học cách ứng xử, kiềm chế làm sao đễ kiểm soát được những ham muốn vô thức không nằm trong những quy tắc chuẩn mực được xã hội chấp nhận. Giữa những ham muốn vô thức và những quy tắc chuẩn mực về nhân cách mà xã hội đặt ra, "bản ngã" hay "cái TÔI" đóng một vai trò trung gian hòa giải.

    Sống với bản ngã cũng chính là sống với "cái TÔI" của bản thân, mỗi người trong chúng ta thường có xu hướng đề caon "cái TÔI" đó lớn lên để khẳng định ra giá trị của bản thân mình. Theo những triết lý của đạo Phật cho rằng, một khi Bản ngã hay "cái TÔI" của bản thân càng trở nên lớn thì con người sẽ càng tạo ra nhiều việc sai lầm và những nghiệp chướng cho chính bản thân.
    Vì vậy, cũng cần nên hóa giải bản ngả để cho cuộc sống ngày càng dể thở hơn.

    4 cách để cho bạn vượt qua bản ngã của chính mình
    • Thứ nhất: Bạn hãy học cách chấp nhận ra sự thật, biết kiềm chế bản thân và hãy thử cảm nhận về những điều mà bạn sẽ nhận được trong cuộc sống. Nếu như bạn gặp phải những điều không như mong muốn, cũng đừng nên vội vàng để đổ lỗi cho số phận, mà hãy thử cố gắng tìm cho mình ít nhất một động lực tốt nào đó cho bản thân có thể dựa vào đó trưởng thành hơn mỗi ngày, vượt qua bản ngã của chính mình.
    • Thứ hai: Hãy hướng đến thực tại và tập trung toàn bộ sức lực, sự cố gắng để thực tại tốt đẹp nhất bởi vì hiện tại mới là điều quan trọng nhất. Đừng nên tìm cách tạo ra cho mình những ảo tưởng về tương lai hay cố chấp ngẫm nghĩ về quá khứ. Để vượt qua mọi thử thách bạn hãy biết cách tận hưởng thực tại và cố gắng bằng sức lực của mình.

    Hãy thử cố gắng tìm cho mình ít nhất một động lực tốt nào đó để cho bản thân có thể dựa vào đó được trưởng thành hơn mỗi ngày, vượt qua bản ngã của chính mình.
    • Thứ ba: Bạn nên suy nghĩ rằng, bạn khi được sinh ra đã là một cá thể khác biệt và độc nhất. Vì vậy bạn không cần phải so sánh bản thân mình với bất cứ một ai, trên bất cứ ở phương diện nào. Sự so sánh sẽ không giúp bạn tốt lên mà chỉ khiến cho cái TÔI của bạn ngày càng lớn dần hơn thôi.
    • Thứ tư: Bạn hãy học cách chấp nhận sự thật và đừng nên bao giờ đổ lỗi cho số phận. Nếu bạn là người luôn tin vào số phận qua những đường chỉ tay thì hãy nhớ rằng những đường chỉ tay này đang nằm trong lòng bàn tay của chính bạn.
    Chỉ có thực hiên những cách trên đây mới giúp cho bản thân thoát ra khỏi cái bóng nghiệt ngả của cái TÔI hay cái bản ngả đầy "rắc rối". "phức tạp" này!







    Attached Files
Working...
X