Announcement

Collapse
No announcement yet.

Quyền lực của thời gian

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Quyền lực của thời gian

    Và khi tuổi già đang ập đến, hoàng hôn sắp tắt nắng rồi, mới lĩnh ngộ ra nhiều điều mà nếu thời gian có quay trở lại cũng chưa chắc bạn đã hiểu, đã biết để tìm cách sửa chữa và không mắc phải thêm sai lầm. Do vậy, con người thường cứ phải sống trong sự nuối tiếc ray rứt khi về già.

    "Vui sống tuổi già" là điều vốn không thật dễ dàng. Có sức khỏe cũng chưa chắc đã vui sướng tự tại nếu phải sống trong nổi cô đơn, có tiền chưa chắc đã sướng nếu lại "dính" đủ thứ bệnh tật triền miên…
    Đã có nhiều bậc cha mẹ lại cho rằng, có con cái cả đàn vậy mà khi về già lại phải sống cô đơn.
    Có một ông nọ khi về hưu, với mức lương hưu khá cao. Con cái năm người đều có gia đình riêng, nhà cửa bề thế. Từ ngày vợ mất đi, ông sống thui thủi một mình.
    Ăn uống khi thì đã có cơm hàng chợ, khi đi nhậu với bạn bè về lại ngủ quên, bỏ bữa. Đó là ngày mà ông còn khỏe mạnh. Mấy năm sau này, ông đã yếu hẳn, tuy không có bệnh gì nhưng ông lại mang nổi buồn tủi trong lòng.

    (Minh họa)

    Buồn cho tuổi già cô quạnh, tủi phận có con cái mà lại vò võ một mình. Đến nhà con thì ông không muốn mang tiếng là ăn nhờ ở đậu, kêu con về ở thì chẳng đứa nào chịu cả.
    Thật ra, con ông cũng thương cha mình tuổi già sức yếu, nhưng bỏ nhà cửa mà về sống chung với cha thì không được, vì còn công việc, con cái phải lo toan, nhắc nhở. Có thể họ có thời gian rảnh để chăm sóc chậu cây cảnh, mấy con chim trong lồng hay thay nước trong hồ cá, thế nhưng về nói chuyện với cha đôi khi họ lại thấy bị vướng bận này nọ! May sao, có anh con rể mới vừa bị thất nghiệp.

    Ông triệu tập cuộc họp gia đình đề nghị với con rể đến ở với ông chỉ vào buổi chiều tối, mỗi tháng ông sẽ trả tiền. Nghĩa là, buổi sáng anh ở nhà lo cho con cái nhà cửa đâu đó tươm tất, rồi từ năm giờ chiều đến ở với ông, nấu cơm cho ông ăn, nói chuyện, ngủ cùng ông rồi đến sáng anh sẽ về nhà sau khi đã chuẩn bị cho ông bữa trưa.
    Giải pháp về tình thế nghe qua khá hay. Con gái, con rể được tiếng thơm. Ông còn may phước có con rể chịu khó, ở được với ba vợ (vốn rất khó tính) dù chỉ buổi tối. Liệu có mấy ai có được như ông này?

    Có ông, một đời vẫy vùng ngang dọc, năm thê bảy thiếp. Khi về chiều bà nào cũng ớn không muốn sống cùng. May sao, có cô con gái thương rước cha về ở. Hỏi ra mới biết, hồi còn làm ra tiền, ông cho cô số tiền khá lớn để cất nhà và bắt cô hứa dành cho ông một phòng có lối đi riêng biệt để khi tuổi già ông có chổ để về ở.
    Ông còn may mắn nhờ có con gái biết nghĩ suy. Thời đại bây giờ, lời hứa cho dù là mối liên hệ ruột thịt đi chăng nữa cũng thật là mong manh lắm! Người đời tặng cho ông này số sướng bởi khi về già có con gái chăm lo. Con gái thường cũng được tiếng là có hiếu với cha.

    Phụ nữ không có hoặc không còn chồng khi về già thường sống thoải mái hơn so với người đàn ông không có vợ. Không phải là đàn ông không tự lo được cho mình nhưng cảnh tượng người đàn ông một mình lo chuyện bếp núc, cơm nước… người bên ngoài khi nhìn vào cũng thấy ái ngại thay.

    Nhiều ông bỏ vợ con cái con cột chạy theo mèo mả gà đồng, đến khi đã hết tiền, ôm thân tàn ma dại quay về, may mắn thì được chấp nhận, không thì bị… xua đuổi thẳng thừng vì bà vợ vẫn còn mang mối hận xưa. Chẳng những không tha thứ, nhiều bà còn chì chiết hả hê, nếu có ai nhắc đến là mối hận thù lại ngùn ngụt trỗi dậy.

    Về phần con cái, có người chấp nhận cưu mang cha mình như trường hợp ở trên, có người hắt hủi, ghẻ lạnh với cha vì nghĩ đến tuổi thơ đau khổ, sống trong mối bất hòa triền miên giữa cha mẹ. Có người rộng lòng tha thứ cho cha, nhưng để cưu mang cái ông già ngày xưa luôn hắt hủi con, đánh đập mẹ… thì họ cũng ngần ngại và từ chối thẳng!

    Gieo nhân nào, gặt quả ấy, người xưa nói ra điều này quả không hề sai. Có câu khuyên răn thật "cổ điển" mà luôn đúng đó là "thôi thì hãy nghĩ đến con", tương lai khi về già để biết cách cư xử làm sao cho đúng. Đời mấy ai không mắc phải sai lầm, vấn đề là hãy chỉnh sửa sai lầm trước khi đã quá muộn màng. Hôm nay bạn có quyền lực, nhưng ngày mai thời gian sẽ có quyền lực lớn hơn bạn nữa.







    Attached Files
Working...
X