Announcement

Collapse
No announcement yet.

Học cách yêu thương bản thân

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Học cách yêu thương bản thân

    Trong cuộc sống đầy sóng gió và trắc trở này, mỗi người chúng ta đều ít nhiều đã trải qua những mối tình. Tuy nhiên, "mối tình" lâu dài nhất, sâu sắc nhất, quan trọng nhất chính là tình yêu bạn dành ra cho chính mình.

    Đối với hầu hết mọi người, ý tưởng "yêu thương bản thân" nghe có vẻ gì đó ích kỷ hoặc tự cao tự đại. Quan niệm xã hội này khiến cho chúng ta tin tưởng rằng, tốt hơn hết nên hướng tình yêu ra bên ngoài thay vì hướng vào bên trong. Thế nhưng, khi đối xử tốt với mình, bạn sẽ có thể dần dần cải thiện hình ảnh của bản thân: đây là tiền đề giúp cho bạn thay đổi lối sống của mình để "sang một trang mới".

    (Minh họa)
    Vậy thì, Yêu thương bản thân nói lên điều gì?
    Có nhiều người thường đánh đồng khái niệm yêu thương bản thân (self-love) với sự tự kỷ (narcissism) hoặc có cái TÔI quá lớn. Thực tế không phải là như vậy. Yêu thương bản thân là thái độ yêu thương chính mình, xuất phát từ những hành động hỗ trợ sự phát triển về thể chất, tâm lý và tinh thần của chúng ta. Có nghĩa là luôn coi trọng sức khỏe và hạnh phúc của bạn, quan tâm đến nhu cầu của bản thân, không hi sinh hạnh phúc của mình để làm hài lòng người khác.

    Yêu thương bản thân ở đây không có nghĩa là cho rằng, mình là người thông minh nhất, tài năng và xinh đẹp nhất trên thế giới. Thay vào đó, bạn nên chấp nhận những điểm yếu của mình, xem chúng như một phần cấu tạo ra con người của bạn.
    Bạn chăm sóc bản thân giống như chăm sóc một người bạn đang gặp hoạn nạn. Bạn đối xử tử tế với chính mình, mà không sự cố chấp hay tìm cách chỉ trích bản thân. Đối với những ai lớn lên trong những gia đình thiếu thốn tình yêu thương hoặc tình yêu bị "chai sạn" và phai mờ, đây quả thực là điều rất khó khăn và phải cần có nhiều thời gian để thực hành.

    Yêu thương bản thân không chỉ dừng lại ở những sự thỏa mãn nhất thời. Mua một đôi giày mới, ăn một chiếc bánh pizza ngon… có thể khiến cho bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức, nhưng cảm giác đó sẽ không kéo dài và thậm chí có thể sẽ gây hại về lâu dài. Thay vào đó, nó có nghĩa là cung cấp cho chính mình những gì mà cơ thể, bộ não và tâm hồn cần đến để duy trì một cuộc sống an ổn về lâu về dài. Thực hành yêu thương bản thân không phải là theo đuổi chủ nghĩa khoái lạc hay một nhu cầu gì đó về thể chất hay cảm xúc, nhưng là "nuôi dưỡng" tốt hơn cho sức khỏe và tâm hồn mỗi ngày.

    Tại sao phải yêu thương bản thân?

    "Tình yêu đối với chính mình là khởi đầu của một cuộc tình lãng mạn suốt đời"
    (Oscar Wilde)
    Tất cả chúng ta đều sinh ra trong sự hồn nhiên và tươi vui. Cùng với thời gian, những sự hồn nhiên ngày nào dần dần sẽ bị phai mờ đi. Sếp, đồng nghiệp, bạn đời, con cái, bạn bè… vô vàn các sự bận tâm, lo lắng, sợ hãi sẽ khiến cho chúng ta bị "cuốn theo" vòng quay của cuộc sống. Bằng cách nắm được nghệ thuật yêu thương bản thân, bạn sẽ có thể dễ dàng vượt qua mọi trở ngại và các biến cố có thể xảy ra trên đường đời.

    Yêu thương bản thân mình nhiều hơn không phải là tham lam, ích kỷ hay tỏ ra bất công. Chúng ta luôn được dạy dổ rằng, phải biết quan tâm và đặt người khác lên hàng đầu, nhưng lại không bao giờ biết cách để biết yêu thương và chuẩn bị cho chính bản thân trong tương lai gần xa. Hào phóng và tốt bụng vốn là những đức tính tốt, nhưng tự ti là thái độ bạn cần phải tuyệt đối né tránh.
    Mỗi người chúng ta cần vượt qua nỗi sợ hãi về những điều chưa biết cũng như hiểu được giá trị của bản thân trong tình yêu và thế giới ở chung quanh. Hành trình yêu thương bản thân không chỉ dừng lại ở một lần duy nhất nào nhưng điều này sẽ kéo dài liên tục suốt cả đời người.

    (Minh họa)

    Yêu thương bản thân: Lối sống ích kỷ hay bí quyết sống hạnh phúc?
    Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao người ta có thể yêu người khác rất dễ dàng, trong khi học cách yêu chính mình lại khó đến như vậy? Một nguyên nhân phổ biến để giải thích cho thực trạng này là bởi vì chúng ta đã được dạy rằng: tự yêu thương bản thân là ích kỷ, hoặc tự phụ theo một cách nào đó.

    Về nguyên tắc sống, không có ai lại thích một người cứ liên tục khoe khoang: "Tôi thật sự tuyệt vời!" và không bao giờ quan tâm nhiều đến bất cứ một ai khác. Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất lớn giữa việc yêu thương bản thânbệnh tự kỷ.

    Yêu thương bản thân không có nghĩa là nghĩ mình sẽ giỏi hơn mọi người. Đơn giản là bạn ý thức được những phẩm chất tốt đẹp của mình và thừa nhận rằng bạn là một người đáng yêu, đáng nhận được sự yêu thương của mọi người.
    Bởi vì bất kể bạn đã được dạy phải tin vào điều gì, bạn vẫn xứng đáng được yêu thương.
    Bất kể bạn là ai hay đang ở địa vị nào trong cuộc sống, bạn xứng đáng nhận được tất cả tình yêu trên thế giới. Và người quan trọng nhất cần được yêu thương, không phải ai khác, chính là bạn.

    (Minh họa)

    3 lợi ích tuyệt vời khi biết yêu thương bản thân
    Dưới đây là 3 lý do để giải thích tại sao khi yêu thương bản thân là chìa khóa để có một cuộc sống tốt đẹp và tại sao mà thế giới này cần bạn yêu thương chính mình hơn bao giờ hết.

    1/ Bạn sẽ thấy cuộc sống hạnh phúc hơn
    Yêu thương bản thân
    là thừa nhận những phẩm chất tích cực của bạn và đối xử tốt với chính mình. Bạn dành ít thời gian hơn để tự oán trách về những sai lầm và khuyết điểm của cá nhân. Thay vào đó, bạn sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn để "ăn mừng" về những thành công và phát huy điểm mạnh của mình cũng như học hỏi từ những thất bại và vấp ngã, nếu có. Những gì mà người khác nghĩ về bạn không quan trọng mà chính cảm nhận của bạn về bản thân mới thực sự có đầy đủ ý nghĩa nhất. Thay vì tìm cách cạnh tranh hay chứng tỏ mình để so bì với người khác, mối quan tâm lớn nhất của bạn chỉ là phát triển bản thân từ bên trong.

    Theo Quy luật Hấp Dẩn (Law of Attraction), khi tập trung vào điểm mạnh của mình và những gì đã đạt được, bạn sẽ càng dễ dàng trở nên thành công và tài giỏi hơn. Hậu quả là cảm giác sống hạnh phúc, sự hài lòng và vui hưởng cuộc sống từ đó sẽ được cải thiện theo. Bằng cách thực hành tình yêu bản thân, bạn đồng thời cũng nắm được nghệ thuật làm chủ cuộc sống của mình.

    (Minh họa)

    2/ Con người bạn trở nên khỏe mạnh hơn
    Một phần quan trọng của việc yêu ai đó là cung cấp cho họ những gì họ cần để trưởng thành, nâng cao cả về mặt tinh thần, thể chất và tâm hồn. Khi yêu thương bản thân, chúng ta cũng đồng thời tự chăm sóc chính mình và tạo điều kiện thể hiện hết toàn bộ nhũng điều tốt đẹp nhất trong bạn.

    3/ Thế giới sẽ trở thành một nơi tốt đẹp hơn
    Khi thể hiện toàn bộ những gì tốt nhất trong con người mình, bạn cũng đồng thời khuyến khích người khác làm điều tương tự, điều này, vô hình chung, tạo ra hiệu ứng "lan tỏa" tác động tích cực đến cuộc sống của những người khác. Ý thức về giá trị của bản thân, mặt khác, cũng góp phần giúp bạn học được cách đàm phán, thương lượng và làm việc tập thể sẽ có hiệu quả hơn.

    Khi đối xử tốt bản thân, chúng ta cũng đồng thời học cách yêu thương và tử tế với mọi người ở chung quanh. Và chắc chắn bạn sẽ đồng ý rằng thế giới ngày nay đang khao khát rất nhiều tình yêu thương và lòng nhân ái giữa người với người.




    Attached Files
Working...
X