Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hoa xác chết quý hiếm đang nở rộ ở Mỹ, tỏa mùi hôi thối trong các khu vườn ở California

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hoa xác chết quý hiếm đang nở rộ ở Mỹ, tỏa mùi hôi thối trong các khu vườn ở California

    Click image for larger version

Name:	titan%20arum.jpg
Views:	286
Size:	218.3 KB
ID:	168463
    Hai hoa xác chết hoặc titan đang thu hút sự chú ý của đám đông ở California do mùi hôi thối của nó



    (Ảnh: Wikimedia Commons/ Rhododendrites)

    Những bông hoa hôi thối nhưng hấp dẫn


    Một trong những bông hoa xác chết đang nở rộ ở San Francisco https://www.kew.org/plants/titan-arum, trong khi chiếc còn lại được trưng bày tại Vườn bách thảo San Diego. Hoa xác chết trong Nhạc viện là Scarlet và đứng sừng sững trước những người ngắm cảnh ở Công viên Cổng Vàng của San Francisco. Nó đã nở hoa trở lại vào tuần này sau khi bông hoa cuối cùng của nó được trưng bày vào năm 2019.

    Trong khi đó, hoa xác chết ở San Diego nở lần cuối vào năm 2021 và bông hoa mới của nó đã khô héo hơn rõ rệt sau khi xuất hiện vào tuần này. Điều này là do hoa xác chết chỉ nở trong vài ngày với những khoảnh khắc ngắn ngủi, tỏa sáng và bốc mùi.

    Những bông hoa xác chết không thể đoán trước và hiếm hoi thu hút hàng nghìn du khách với hy vọng được trải nghiệm cả cảnh tượng lộng lẫy và mùi hôi thối kinh tởm.



    Hoa xác chết được đặt tên theo cách đó là gì?


    Titan arum hoặc titanum corpse flower đề cập đến một loài thực vật có hoa khổng lồ liên quan đến loa kèn. Nó giữ kỷ lục là cụm hoa không phân nhánh lớn nhất Cứ sau một đến hai năm, nó lại nở một bông hoa có thể cao tới 8 feet nhưng chỉ có thể tồn tại trong hai đến ba ngày.

    Được coi là một trong những loài thực vật nặng mùi nhất trên Trái đất, hoa xác chết có đặc điểm là một cành lớn ở giữa được bao quanh bởi một chiếc lá xếp nếp màu hạt dẻ. Nó được đặt cho cái tên đặc biệt bởi vì hoa đực và hoa cái ở gốc của cành lớn ở giữa tỏa ra mùi khó chịu giống như mùi thịt thối . Mùi hôi thối này trở nên nồng nặc hơn vào thời điểm hoa nở rộ vào ban đêm cho đến sáng sớm.

    Một số côn trùng bị thu hút bởi mùi thịt thối rữa hoặc mùi hôi thối khác. Hoa xác chết sử dụng phương pháp này để thu hút một bầy côn trùng yêu thích mùi hương mà con người thấy ghê tởm. Cụm hoa của cây tạo ra nhiệt, cho phép mùi thối của nó bay xa hơn. Nhiệt và mùi kết hợp thu hút hiệu quả các loài thụ phấn từ khoảng cách xa.

    Cây hôi thối có chu kỳ ra hoa dài và khó đoán, có thể mất đến cả thập niên trước khi nó nở bông hoa đầu tiên. Ngay cả những cây trưởng thành cũng có thể mất nhiều năm trước khi ra hoa. Họ dường như làm việc theo lịch trình của mình, điều này khiến người xem cảm thấy thú vị hơn.

    Hoa xác chết từng chỉ mọc ở các khu rừng mưa nhiệt đới trên đảo Sumatra của Indonesia và được cộng đồng khoa học biết đến vào năm 1878. Khi ở trong môi trường sống tự nhiên, hoa xác chết có thể cao tới 12 feet.

    Gần đây, chúng trở nên khó phát hiện hơn trong tự nhiên do nạn phá rừng và suy thoái đất. Những tiến bộ công nghệ và kiến ​​thức làm vườn gần đây đã cho phép trồng hoa xác chết trên diện rộng trong các vườn thực vật, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn loài thực vật này.

    Ad/Timoiz
    Nguồn ScienceTimes
Working...
X