Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hóa ra xoài cũng là thuốc! Những lưu ý khi ăn xoài để chống ung thư và bảo vệ tốt tim mạch!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hóa ra xoài cũng là thuốc! Những lưu ý khi ăn xoài để chống ung thư và bảo vệ tốt tim mạch!

    Click image for larger version

Name:	AVvXsEgZOJllIR431I1iJOVTRxhL5vJ8H3F27uuVCa5jEsnU8Kpuyq_jTMGbWnoLssta9SvYU81D5r0N1r2l-t8rWGVbNWXI-QFVSr2idjzc9MgVTlRXzUtL6nnoYjgpBe1WvUQPFwqaGAVNVkHUKjZiG8wPUKmlaiYvrxYHryuVUKGOZ2uzR-wkT8gVGIOS1Vs=w400-h300.png
Views:	270
Size:	270.5 KB
ID:	168729

    -Xoài có lịch sử lâu đời và được trồng ở chân đồi của dãy Himalaya ở Ấn Độ hơn 5.000 năm trước. Tất cả các bộ phận, từ rễ đến hoa, đều có tiềm năng chữa bệnh, xoài được đánh giá cao trong y học địa phương vì vô số đặc tính chữa bệnh của nó. Hiện có hơn 300 giống xoài trên thế giới.

    Những chất dinh dưỡng có trong xoài giúp tăng cường sức khỏe và kiểm soát các bệnh mãn tính, bao gồm các đặc tính chống ung thư, chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus… (Ảnh: Shutterstock)

    Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của xoài

    Phytonutrients là những dưỡng chất thực vật tạo ra, bao gồm carotenoid, flavonoid, coumarin và indoles, nhiều chất trong số đó được biết đến là các hợp chất có hoạt tính sinh học. Các hợp chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết “hội chứng chuyển hóa” đang ngày càng phổ biến. Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các yếu tố nguy cơ liên quan đến sự phát triển của bệnh tim, suy tim, đột quỵ và tiểu đường. Theo Tiến sĩ Chiadi E. Ndumele, bác sĩ tim mạch tại Đại học Johns Hopkins, gần một phần ba người Mỹ mắc hội chứng chuyển hóa.

    Những chất dinh dưỡng có trong xoài này giúp tăng cường sức khỏe con người và kiểm soát các bệnh mãn tính, bao gồm các đặc tính chống ung thư, chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus…

    Theo USDA FoodData Central, một quả xoài cỡ trung bình chứa những chất sau:

    Calo: 202 Calo
    Carbohydrate: 50g
    Đường: 45g
    Chất xơ: 5g
    Protein: 3g
    Vitamin A: 3630IU
    ali: 564mg
    Vitamin C: 122 mg
    Tryptophan: 44 mg
    Magnesium: 34 mg


    7 lợi ích của xoài đối với sức khỏe



    1. Một trái tim khỏe mạnh hơn

    Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chất xơ, vitamin, kali và magiê trong loại trái cây ngon ngọt này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả huyết áp cao. Mangiferin, một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy với số lượng lớn trong lá xoài, có liên quan đến việc giảm viêm tim.

    Xoài cũng giàu vitamin C và vitamin K. Vitamin C giúp cơ thể duy trì mạch máu và hấp thụ sắt. Vitamin K cần thiết cho việc tạo ra prothrombin, cần thiết cho việc điều hòa quá trình đông máu.

    2. Chống ung thư

    Xoài rất giàu beta-carotene, sắc tố khiến xoài có màu vàng cam sáng. Beta-caroten là một chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào có thể dẫn đến ung thư.

    Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Lipid, mangiferin bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư ở người, bao gồm ung thư phổi, ruột kết và ung thư vú, bằng cách ức chế hoại tử khối u.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất xoài, có chứa chất phytochemical, ức chế sự phát triển, tăng sinh, di cư và xâm lấn của các tế bào ung thư vú. Cần nhiều nghiên cứu và nghiên cứu lâm sàng hơn để khám phá tiềm năng của nó như một tác nhân trị liệu.

    3. Ngăn ngừa các bệnh về não

    Mangiferin đã được chứng minh là cải thiện trí nhớ nhận dạng đối tượng dài hạn ở chuột. Trong một nghiên cứu trên chuột được công bố trên Tạp chí Dược học Châu Âu, các nhà khoa học cho rằng mangiferin có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị các rối loạn trí nhớ như tâm thần phân liệt, chứng mất trí, hay quên và bệnh Alzheimer.

    Theo Trường Y tế Công cộng Harvard, vitamin B6 trong xoài có thể giúp não hoạt động bằng cách giảm nồng độ homocysteine cao, có liên quan đến chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh cao.

    4. Giảm cân

    Ngoài việc ít chất béo, xoài có thể hỗ trợ giảm cân vì hàm lượng chất xơ phong phú giúp thúc đẩy cảm giác no. Một nghiên cứu đã báo cáo rằng mangiferin bảo vệ chuột khỏi tăng cân do chế độ ăn nhiều chất béo và cải thiện phản ứng glucose và insulin, do đó làm giảm nguy cơ béo phì.

    5. Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn

    Chất xơ và nước trong xoài giúp ổn định hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giảm nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư trực tràng. Theo một nghiên cứu mới được công bố vào năm 2023 trên tạp chí Food Science and Nutrition, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang San Diego phát hiện ra rằng ăn xoài tươi có thể làm tăng số lượng một số vi khuẩn đường ruột quan trọng, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

    6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

    Ăn xoài vào ban đêm có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Xoài rất giàu vitamin B6, giúp kích thích serotonin sản xuất melatonin, hormone ngủ. Nồng độ tryptophan cao, một loại axit amin có thể chuyển đổi thành serotonin, làm cho xoài trở thành loại trái cây hạnh phúc, đồng thời là tiền thân của melatonin. Hàm lượng magie cao của xoài có liên quan đến việc giúp chống lại chứng mất ngủ.

    7. Làn da khỏe mạnh hơn

    Cùng với vitamin A và E, vitamin C làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của da bằng cách bảo vệ da khỏi tia UV và các tạp chất ô nhiễm. Vitamin C cũng tăng cường sản xuất collagen, giữ cho da đàn hồi. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong xoài làm bất hoạt các gốc tự do gây hại cho da.

    3 lời khuyên khi ăn xoài

    Để có chất lượng dinh dưỡng, hương vị và mùi vị tốt nhất, trái cây tươi nên được ăn sống. (Ảnh: hungryworks/Shutterstock)

    1. Xử lý vỏ xoài cẩn thận

    Vỏ xoài có chứa một hợp chất gọi là Urushiol, có thể gây nổi mụn trên da ở một số người. Hợp chất này được tìm thấy trong lá, thân, rễ và vỏ, đặc biệt là xung quanh thân cây. Trước khi gọt xoài, tốt nhất bạn nên rửa sạch và chà nhẹ vỏ xoài.

    Mặc dù vỏ xoài có thể ăn được nhưng nó có vị đắng rất khó nhai và khó tiêu hóa.

    2. Ăn xoài tươi

    Để có chất lượng dinh dưỡng, hương vị và mùi vị tốt nhất, trái cây tươi nên được ăn sống. Nếu bạn đang ăn xoài sấy khô, hãy nhớ rằng trái cây cô đặc đường trong quá trình sấy khô.

    3. Bảo quản xoài

    Bảo quản xoài ở nhiệt độ thường và ăn khi quả chín, vì quả chín quá sẽ mất một phần lớn giá trị dinh dưỡng và khả năng kháng bệnh ngay sau khi hái.

    Ngọc Diệp
Working...
X