Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lý sự của gả nông dân: Tai biến

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lý sự của gả nông dân: Tai biến

    Hôm trước, mình có chứng kiến lần đầu một người bị lộn xộn, suýt bị tai biến, đường lên cao, cái môi bổng sưng phồng lên và tím đen. May có anh bạn có tay nghề, day ấn mấy cái huyệt, và có một chị lấy kim chích 10 đầu ngón tay để nặn máu ra và thử chỉ số đường huyết nên người này đã khoẻ lại. Hú vía

    Mình hơi hoảng tiều khi thấy được cảnh này. Sau đó phải nhờ anh bạn chỉ cho cách day ấn mấy cái huyệt ở mặt và chân để giúp cho máu bơm về tim, lỡ có gặp ai lâm vào trường hợp này thì không sợ và bình tỉnh để cứu cấp nạn nhân trong khi chờ đợi xe cứu thương đến. Trong 20 phút đợi chờ xe cứu thương thì có thể đã quá trễ. Chú này hôm trước mình có gặp lại, thấy sinh hoạt bình thường. Hôm đó nếu không có anh bạn của mình thì chắc nay anh ta đã bị liệt, te tua rồi.

    Anh bạn có chỉ mình cách bắt mạch để xem coi tim đang đập chậm hay nhanh. Chậm là áp huyết giảm thì cần phải day cái huyệt Túc Tam lý dưới đầu gối, để giúp trợ tim bơm máu. Khi thấy môi sưng lên và tím đen thì anh ta day cái huyệt Nhân trung để giúp cho nạn nhân tỉnh táo lại.

    Được biết trung bình trái tim của con người đập cả đời độ 2.5 tỷ lần. Bộ phận này được xem làm việc 24/24 từ khi sinh ra đến khi ngưng đập luôn. Kinh

    Tai biến xảy ra khi máu ngưng chạy lên não bộ. Có hai loại tai biến chính:
    Người ta cho rằng, tai biến xảy ra khi có những triệu chứng mà người Mỹ kêu F.A.S.T. (Face, Arm, Speech and Time), khuôn mặt có vấn đề, bị giựt méo một bên, tay nhấc không lên hay không điều khiển được, miệng nói líu lưỡi và thời gian cần phải được cấp cứu chữa trị kịp thời, vào nhà thương.
    • 1/ Ischemic stroke: 87% vụ tai biến, máu bị nghẽn, không lên được não bộ.
    • 2/ Hemorrhagic stroke: 13% bị chảy máu não, mạch máu bị bể.
    Như trường hợp mình được chứng kiến vừa qua, anh bạn nhờ có tay nghề, bình tỉnh nên cứu cấp kịp thời, lấy máy đo chỉ số đường của máu, chích ở 10 đầu ngón tay khiến cho máu chảy ra, làm hạ áp huyết ngay.



    Người ta có khuyên, khi gặp những triệu chứng trên là nên gọi cấp cứu ngay, đưa gấp vào nhà thương vì để trễ thì khó chữa hơn. Cho dù bị nhẹ vẫn nên vào bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán cho chắc ăn.

    Ngoài ra còn một loại tai biến khác là Transient Ischemic Attack, (TIA hay mini-stroke), tai biến nhẹ có trở lại bình thường trong vài phút hay cả ngày. Xem như là báo động trước như dạng tiền tai biến.

    Theo thống kê thì người da đen có tỷ lệ bị tai biến gấp hai lần người da trắng và người gốc La tinh thì 1,5 lần người da trắng còn da vàng thì không biết rõ là bao nhiêu.

    Khi mạch máu bị nghẽn bởi cục máu đông (thrombosis) thường là nguyên do dẫn đến tai biến. Một phần não bộ bị nghẽn khiến cho máu và oxygen không chảy đến được. Các tế bào ở khu vực này bị chết và phần kiểm soát cơ thể bị ngưng hoạt động. Thông thường người ta thấy các chất béo cholesterol của một mạch máu nhỏ của não bộ bị vỡ ra và tạo ra cục máu đông. Nguy cơ có thể đưa đến cho tim vì mạch máu bị tắc nghẽn.

    Thông thường các nguyên do chính đưa đến tai biến là:
    Cao áp huyết, cholesterol cao, tiểu đường, hút thuốc lá, béo phì, không tập thể dục, ăn uống không cẩn thận, uống rượu, bệnh tim mạch, …

    Thật ra người bình thường không bị cholesterol cao, tiểu đường, ... vẫn có thể bị tai biến mà chết. Mình đọc báo thấy có nhiều lực sĩ, cầu thủ đá banh trẻ tuổi, đang chạy trên sân bổng lăn đùng ra chết. Hay thường nghe ông nào đang chơi quần vợt rồi lăn ra trước sân vá qua đời đột ngột.

    Người ta cho biết khi có quá nhiều stress có thể dẫn đến tình trạng tai biến này. Lý do là mạch máu sẽ bị co thắt lại khi bị stress. Người ta đưa ra thí dụ; một người đi trong rừng bổng gặp một con cọp thì cơ thể bị stress, mạch máu bị co giản để có thể chạy nhanh hơn con cọp,… có nhiều trường hợp lúc gặp nhiều tình thế, người ta có thể nhảy qua hàng rào rất cao mà ngày thường khó làm vì bị stress, lo sợ đưa họ vào tình thế có thể nhảy qua rào dể dàng.

    Lần đầu tiên về quê, mình đi xem cái tường hàng rào mà ông cụ mình nhảy qua ban đêm để trốn, khi du kích kéo đến bao vây nhà ông bà nội. Cái tường khá cao nhưng có lẻ ông cụ hoảng sợ nên lấy trớn nhảy hết sức bình sinh qua được cái hàng rào nếu không thì đám du kích đã xơi tái ông cụ đêm đó như bài hát "Người anh Vĩnh Bình" của Nguyễn Đức Quang.

    Khi bị stress quá nhiều lần làm cho mạch máu bị co lại, khiến cho máu không lưu thông được và bị tai biến. Do đó bác sĩ khuyên nên tập thiền, làm chậm lại não bộ. Mấy tuần trước, vợ mình bị stress quá nhiều công việc nên mình phải dán miếng Salonpas nơi mặt vợ, và mát-xa cơ thể giúp relax để tránh bị méo mặt hay bị minor stroke.


    Ở Đông Phương Hội, có luyện tập Trạm Trang Công là một cách giúp cho chúng ta bớt stress lại, theo dõi từng hơi thở, cử động của tứ chi,… hay khi tập nội công hay đi Thái Cực Quyền mà nếu chú ý đến cử động của cơ thể sẽ giúp hạ bớt stress.
    Người ta cũng khuyên là nên tìm cách giảm cân, không hút thuốc, uống rượu, ăn uống cẩn thận,…để tránh dính cơn bệnh hiểm nghèo này.

    Ngày nay ở Hoa Kỳ cứ mỗi 4 phút là có một người chết do tai biến là nguy cơ nhiều nhất cho người lớn tuổi. Hàng năm có 800,000 nạn nhân tai biến mới hay bị tái bệnh lại hay cứ 40 giây là có một trường hợp tai biến trên xứ Mỹ này.
    Theo thống kê thì hàng năm có trên 140,000 người Mỹ bị chết vì tai biến hay 1/ 20 người chết.
    Mỗi 40 giây đồng hồ có một người Mỹ bị tai biến và cứ 4 phút là có một người chết vì trường hợp này.
    Gần 795,000 trường hợp bị tai biến ở Hoa Kỳ, trong số đó có 610,000 nạn nhân mới.
    Tai biến làm tốn kém cho nước Mỹ 34 tỷ đô la mỗi năm và khiến cho nhiều nạn nhân bị khuyết tật vĩnh viễn nhất là trên 65 tuổi.

    Để phòng ngừa tai biến, chúng ta nên tìm cách ăn uống cẩn thận và uống thêm sinh tố để giúp các mạch máu không bị nghẽn.

    Hôm trước xem phim tài liệu y khoa ở Phi luật Tân. Có ông bác sĩ kể đang ăn cơm với người bạn. Em của người này bị nghẽn mạch máu, đang cấp cứu ở nhà thương nên ông bác sĩ kêu là cho vào họng một nắm ớt cay. Bác sĩ ở nhà thương kêu là đang truyền thuốc làm lõng máu. Bác sĩ này kêu là loãng máu nhưng sẽ không giúp phá các cục làm nghẹt mạch máu. Bác sĩ bắt gia đình của bệnh nhân ký giấy tờ đủ trò mới tọng ớt cay vào. 3 ngày sau, ông bệnh nhân đi đứng bình thường. Ớt cay giúp tẩy đi các u khối trong mạch máu. Hèn gì, đọc sách người ta hay nói ăn thêm hay uống thêm ớt Cayenne.

    Dạo này mình bắt đầu bắt chước đồng chí gái ăn cay. Không biết ở Việt Nam có làm nghiên cứu nào về người Huế ăn cay, có bị truỵ tim hay không. Ai có biết tin thì báo cho biết. Phi châu họ ăn ớt cũng mệt thở là để ngừa và trị bệnh sốt rét.

    Một trong những sinh tố cần thiết giúp mạch máu thông suốt là sinh tố E. Chúng ta khởi đầu bằng lượng 50 IU/ngày tương đương với 50 mg và dần dần có thể gia tăng với sự giám sát của bác sĩ. Có cuốn sách của ông Wilfrid và Evan Shuds nên đọc.

    - Thiamin: các triệu chứng tai biến xảy ra có thể là do thiếu sinh tố B Thiamin. Uống thêm 25-50 mg khi ăn cơm để tránh suy giảm sinh tố này.
    Ngoài ra chúng ta có thể ăn hay uống thêm thảo dược để giảm bớt sưng cơ bắp nên đọc thêm cuốn "The Herb Book" của John Lust.

    - Selenium: ngoài ra cơ thể thiếu chất Selenium có thể đưa đến tình trạng bị nghẽn tim mạch mà người ta gọi là "keshan disease". 100-300mg selenium mỗi ngày.

    - Magnesium: thiếu magnesium sẽ đưa đến tình trạng cơ bắp không hoạt động bình thường. Mỗi ngày thêm 400 mg (có thể ăn hạnh nhân, đậu pinto,..). 2/3 người Mỹ thiếu magnesium nên đưa đến tình trạng bị cao máu, suy tim, suyễn, trầm cảm và tiểu đường.
    Magnesium Oxide: không hiệu quả lắm vì cơ thể chỉ hấp thu được có 5%.
    Nên dùng loại Magnesium Citrate, Malate hay Chlorine. Tốt nhất là Magnesium Asparte hay Magnesium Orotate vì tế bào cơ bắp sẽ hấp thụ nhanh hơn.
    Chán Mớ Đời

    Nhs
    Attached Files
Working...
X