Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tiền Tiểu Đường Dưới Cái Nhìn Của Gả Nông Dân

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tiền Tiểu Đường Dưới Cái Nhìn Của Gả Nông Dân

    Người ta ước tính, có đến 1/3 người Mỹ bị tiền tiểu đường (pre-diabetes). Nếu chúng ta thèm ăn, lên cân, khó chịu hay mệt mỏi, có thể là những triệu chứng của giai đoạn tiền tiểu đường.

    Cho dù chúng ta ăn uống cẩn thận vẫn có thể bị bệnh tiểu đường sau này. Mình thấy nhiều người gầy gò nhưng lại dính bệnh này vì thường ra đa số những người béo phì mới mắc bệnh này. Ngay cả khi chúng ta không bị bệnh tiểu đường, vẫn có nguy cơ đến 40% bị chết vì bệnh tim mạch đủ trò cũng như bị bệnh cấp tính về tim, não bộ, thận,..như người Mễ hay nói "toda enchilada".

    Bệnh này được xem là sát thủ thầm lặng như đàn bà giết dần giết mòn mấy ông chồng. Kinh

    Tò mò mình đọc tài liệu của mấy ông thần chuyên gia trị bệnh này thì được biết là bệnh tiểu đường không đến khơi khơi như ăn cướp, xông vào nhà mình mà như nước bị rò rĩ, nhỏ giọt từ từ đến khi không còn thuốc chữa.

    Theo mình hiểu:

    1/ Đường xuất hiện dưới nhiều dạng và tinh bột được tiêu hoá, bám theo lá lách tạo ra chất Insulin cần thiết để dẫn đường ra khỏi huyết quản và đưa vào các tế bào.
    2/ Sau một thời gian khi insulin được tạo ra nhiều lần mỗi ngày khiến cho lá lách quá tải như cái máy bị sử dụng hoài nên bị lừ đừ và các tế bào đề kháng chống lại, không muốn hấp thu thêm đường.
    3/ Lượng đường dư thừa trong huyết quản, không được tế bào hấp thu khiến cho đường trong máu tăng lên cao. Tình trạng này kéo dài đến khi insulin được lá gan lọc và thải ra chất béo, dẫn đến tình trạng béo phì (nhiều khi không mập, bụng không phệ) và cholesterol xấu.
    4/ Đường trong máu dư thừa bám vào chất đạm có thể phá hoại hay làm dầy bức tường của mạch máu, giảm đường kính của mạch máu và tạo ra những nguy cơ về bệnh tim mạch,… Chán Mớ Đời

    Người ta ước đoán 1/3 dân số người Mỹ được xem là trong thời kỳ Tiền Tiểu Đường và có đến 90% người Mỹ không hề biết. Điểm đáng lưu ý, ngay cả những người tự cho là họ theo chế độ dinh dưỡng an lành được xem là "healthy". Mình cũng được xem là xấp xỉ vì chỉ số đường glucose của mình là 90 mg/dl. Kinh

    Đường có từ lâu, vào thế kỷ 16, người Âu châu xem đường như một loại xa xỉ nên khi họ chiếm đóng vùng Trung Mỹ châu thì họ ra sức khai thác kỹ nghệ trồng mía làm đường để mang về Âu châu bán làm giàu.

    Tại sao ngày nay đường lại trở thành mối đe doạ cho con người?

    Mấy loại thức ăn hay d0o62 uống được quảng cáo, tiếp thị là healthy như energy bars, trà sữa, yaourt, whole wheat bánh mì, trái cây phơi khô ngay cả nước trái cây vắt tươi đều làm cho chỉ số đường trong huyết quản gia tăng, đưa đến tình trạng tiền tiểu đường. Nữ Hoàng Vương quốc Anh quốc ăn yaourt được máy bay chở trực tiếp từ xứ Bảo Gia Lợi, nói lên các loại yaourt mà chúng ta ăn mua trong các siêu thị đều là bá vơ.(?)

    Nguyên do khác là những thức ăn ngày nay đa số được chế biến theo kỹ nghệ hóa, chúng ta không biết đang ăn những chất dinh dưỡng nào. Xem mấy cái bao hay lon thức ăn được chế biến ra thì một người bình thường sẽ không nắm hiểu được gì. Ngu lâu dốt sớm như mình, đọc vào là muốn té xỉu. Hôm trước, mụ vợ mình đem về một thùng loại bột của một cô bạn bán, kêu là bổ ngon lắm. Mình xem nhãn hiệu thì thấy một gói như vậy có 6 g đường, xem như 6 muỗng cà phê đường nên nói mụ vợ. Mụ không dám rờ đến, phải quăng đi.

    Người ta thường đồng hoá thức ăn chế biến có chất lượng thấp hay còn gọi là Junk Foods nhưng mấy thức ăn mà chúng ta gọi là tự nhiên, không chế biến nhưng một khi đã bỏ vô hộp, thêm chất bảo quản, gói lại đẹp là coi như không biết có những chất gì chứa bên trong.

    Điển hình là mật ong mà mình có kể qua. Nông dân Tàu họ bỏ si-rô gạo vào để cho máy rà điện tử không phát hiện ra. Lý do là ngày nay khắp nơi có những cột trụ cao để gắn các máy phát tín hiệu điện thoại. Người ta thí nghiệm ra, bỏ một cái máy điện thoại nhận sóng và một điện thoại không phát sóng trong tổ ong thì khám phá ra hôm sau, con ong không trở về tổ cuả nó, trong khi tổ ong có điện thoại được tắt thì ong sẽ trở lại. Thậm chí nghe nói là 1/3 loại chim sinh sống tại Hoa Kỳ đã biến mất, không trở lại do các sóng từ trường gây ra.

    Hay người ta bón phân hoá học rồi ngưng 2 tuần trước khi hái quả thì không có máy móc nào tìm ra cả, vẫn gọi là cây trái hữu cơ. Cho nên không nên mua thực phẩm hữu cơ vì giá đắt mà chưa chắc là không có hoá chất đủ trò. Chán Mớ Đời

    Mình thấy người Mỹ uống cà phê rồi bỏ thêm đường hoá học, nói là không có chất đường mà chỉ tạo mùi vị ngọt. Cái này còn kinh hoàng hơn là ăn đường thật. Có dịp mình sẽ kể thêm.

    Đại loại nếu chúng ta sử dụng:
    - 12 oz coca cola như nuốt vào 10 muỗng đường cà phê (39 g đường). Tiệm ăn Hoa Kỳ cho uống mệt thở (refill).
    - 1 chai nước vitamin water có đến 31 g đường mà mình thấy bạn bè rất hãnh diện khi uống vì healthy. Bà Mễ dọn nhà cho mình, mua loại nước này uống và béo phì trùng trục. Qua Mễ, mình được viếng các nhà máy và họ cho uống hai loại nước; một thì mình cảm thấy lạt như nước bình thường và một là chắc chắn có bỏ đường như vitamin water nói trên. Kinh
    - 8 oz trà đá Tazo có chứa 19 g đường mà ít ai chỉ uống có 8 oz.
    - 12 oz Starbucks Grand Iced Green Tea Latte có 35 g đường. Kinh
    - 8 oz nước cam: cứ 27 g
    - tinh bột là có 25 g đường, xem như đường 90%. Chán Mớ Đời

    Khi vắt nước cam, vô hình chung chúng ta bỏ qua giai đoạn để cho chất xơ (fiber) làm chậm lại tiến trình hấp thụ đường trong cơ thể do đó chỉ còn nước cam, theo khoa học chỉ là thuần túy đường.

    Người ta nói, bán trái cây sấy khô do tiện lợi nhưng vẫn có đủ chất dinh dưỡng. Điển hình cứ mấy bịch trái cây khô mà chúng ta ăn có nói chứa nhiều chất dinh dưỡng trái cây. Thử xem người ta thí nghiệm ra sao?

    Trong 100 g soài chín có 13.7 g đường. 100 g soài khô thì có đến 76 g đường. Cùng 100 g nhưng lượng đường gia tăng cao gấp 5,6 lần.
    Lý do là trái cây để lâu ngày bị ôxy hoá, biến thành đường. Mình hái bưởi ở vườn về để ăn. Ngày đầu thì thấy ít ngọt, the the nhưng để vài ngày sau là ngọt lịm. Có chị bạn trồng bưởi, hái trái xuống để cả tháng, ăn vào thì múi bưởi mất nước rất nhiều nhưng lại khen ngọt nức nở rồi kêu, cây bưởi này ngọt. Chán Mớ Đời

    Do đó phải đọc ở bìa bao bì về những gì có trong bao thức ăn. Mà cái đám chế biến dinh dưỡng mất dạy lắm, đường chúng đặt ra đủ loại tên, đâu trên 35 tên. Phải đọc cho kỹ rồi mới biết là có đường hay không.

    Trong rau có tinh bột, đường,..nhưng nhờ có chất xơ nên đường được điều tiết ra chậm giúp lá lách và gan làm việc từ từ. Mấy loại khác chúng ta có thể ăn nhưng chỉ vừa phải thôi.

    Mỗi năm nên đi thử máu lại để xem vì chúng ta có thể hụt mất chuyến tàu. Nhiều khi chúng ta thấy sức khỏe vẫn bình thường nhưng kết quả lại cho thấy máu có chỉ số đường A1c trên mức tiêu chuẩn. Nếu kết quả hơi cao, nguy hiểm thì vẫn có đủ thời gian để điều chỉnh lại chuyện ăn uống, nhưng nếu khi đã quá cao thì khó chữa trị.

    Lượng đường gia tăng trong khoảng mức độ bình thường nhưng có thể chết vì tim mạch gần 40%. Thật ra chúng ta có thể đo chỉ số đường tại nhà vì ngày nay có đến 90 triệu người Mỹ ở trạng thái tiền tiểu đường mà có đến 90% số người Mỹ không hề biết hay để ý đến. Cứ mua cái máy đo nhỏ (Accucheck, Contour Next,...) rồi tự động do lấy.

    Nếu chúng ta đo vào buổi sáng trước khi ăn sáng, chỉ số bình thường từ bao năm nay là 140 mg nhưng hiên nay một khi lên 125 mg/dl là được xem bị bệnh tiểu đường vì quá 110 mg/dl là được xem tiền tiểu đường. Có nhiều phòng thí nghiệm cho rằng chỉ số trên 100 mg/dl là bị, nhưng có bác sĩ thì nương tay một tí lên đến 110 mg. Được biết là nếu ăn khuya, sau 6:00 chiều thì lượng insulin sẽ gia tăng từ 25% đến 50%, do đó cần tránh ăn trễ.

    Có một cuộc nghiên cứu mà mình cho là mất dạy, chắc của các công ty dược phẩm thực hiện với mục đích hù dọa để bán thuốc. Họ thử nghiệm 2,000 người đàn ông trong vòng 22 năm. Những người nào mà buổi sáng chưa ăn sáng mà đường trên 85 mg/dl có đến 40% nguy cơ bị chết vì bệnh liên quan đến tim mạch.

    Còn ai mà có 85-90 mg/dl thì thêm 20% nữa xem như 60% và 90-95mg/dl như mình là thêm 20% nữa hay là 80%. Mình nghĩ, đàn ông chết vì tim mạch là mấy mụ vợ làm cho họ điên khùng lên nên máu chạy không kịp về tim nên bị chết. Xong om

    Nói chung là nếu chúng ta duy trì chỉ số đường trong máu dưới 85 mg/dl là tốt, còn thì phải tính đến các chuyện khác.

    Mình cũng hơi lo vì chỉ số đường của mình là 90 mg/dl nên tìm cách để giảm xuống thêm. Mấy ông thần chuyên trị bệnh tiểu đường cho hay, cần phải tránh tiêu thụ các chất ngọt, thậm chí là trái cây ngọt cho dù đường từ trái cây sẽ không đưa vào huyết quản ngay.

    Dạo này mình chỉ cố gắng ăn trái cây nhưng loại ít đường hơn như Kiwi, dưa hấu, blueberries và rau quả. Tránh ăn tinh bột như bánh mì, cơm, khoai tây nhất là các món ăn chế biến sẳn, bán trong các hộp hay được đông lạnh.

    Đi Mễ vừa rồi mình mới nhận thức rõ hơn về kỹ nghệ thực phẩm, đã dẫn đến tình trạng xấu về y tế của mọi người, không những tại Hoa Kỳ mà cả thế giới. Thế giới ngày nay là mặt phẳng, gần nhau hơn nên thực phẩm đều giống nhau tương tự.

    Ở Mễ, các hàng quán thực phẩm của Mỹ tràn đầy, pizza, hamburger, coca cola, cái gì ở Mỹ có là ở Mễ có. Người Mễ uống coca như hủ chìm nên bị béo phì. Mình viếng trại lính Hải quân mà thấy đám lính trẻ, ôm cái thùng nước lèo ì ạch chạy không nổi.

    Chúng ta được biến hoá trong văn hoá thực phẩm do các công ty thực phẩm, dược phẩm gây hoạ, giúp chúng ta trở thành những con mồi ngây thơ, tiếp tục nuôi họ làm giàu kếch sù.
    Chán Mớ Đời

    Nhs
    Attached Files
Working...
X