Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trời Nóng Ảnh Hưởng Đến Tâm Trí và Cơ Thể. Hãy Cẩn Thận.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trời Nóng Ảnh Hưởng Đến Tâm Trí và Cơ Thể. Hãy Cẩn Thận.

    Click image for larger version

Name:	TS-Californiaheat-081722.jpg
Views:	293
Size:	150.3 KB
ID:	169060

    Bờ Tây Hoa Kỳ đang ở trong một tuần lễ nhiệt độ tăng cao, và các nhà dự báo thời tiết hôm đầu tuần đã cảnh báo nhiệt độ vào cuối tuần này sẽ lên quá cao tại một số khu vực đông dân cư nhất ở Arizona, đồng thời cảnh báo cư dân ở các vùng của Nevada và New Mexico nên ở trong nhà tránh nhiệt.

    Khu vực đô thị Phoenix cũng đang trên đường đạt hoặc phá kỷ lục được thiết lập vào mùa hè năm 1974 trong nhiều ngày liên tiếp với nhiệt độ cao từ 110 độ F (43 độ C) trở lên. Ngay cả nhiệt độ thấp vào buổi sáng cũng đang lập kỷ lục lịch sử.

    Dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mễ Tây Cơ, các đặc vụ liên bang báo cáo rằng nhiệt độ khắc nghiệt vào cuối tuần qua đã góp phần khiến 10 người thiệt mạng và 45 người được giải cứu ở trong tình trạng nguy hiểm.

    Với quá nhiều ngày nắng nóng quá mức liên tục, các nhà dự báo thời tiết, các chuyên gia y tế và quan chức y tế địa phương trên khắp khu vực Tây Nam nước Mỹ đã ra khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài trời và cẩn thận để ý dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm đến sức khỏe gây ra từ nhiệt.

    Từ đổ mồ hôi nhiều và chóng mặt đến co thắt cơ và thậm chí nôn mửa, các chuyên gia cho biết tình trạng kiệt sức vì nóng và say nắng có khả năng trở nên phổ biến hơn.

    Trong những thập kỷ tới, Hoa Kỳ dự kiến sẽ trải qua nhiều thời kỳ có nhiệt độ cao hơn và các đợt nắng nóng dữ dội hơn.

    Say nắng là căn bệnh nghiêm trọng nhất liên quan đến nhiệt và xảy ra khi cơ thể mất khả năng tiết mồ hôi.

    Da trở nên nóng và đỏ, mạch đập nhanh hơn khi nhiệt độ cơ thể của người đó tăng lên 103 F (39 C) hoặc cao hơn. Nhức đầu bắt đầu, cùng với buồn nôn, lú lẫn và thậm chí ngất xỉu.

    Jon Femling, bác sĩ cấp cứu và nhà khoa học tại Đại học New Mexico, cho biết cơ thể cố gắng bù đắp bằng cách bơm máu lên da như một cách để hạ nhiệt. Và một người càng thở nhiều, họ càng mất nhiều chất lỏng, ngày càng trở nên mất nước.

    Ông nói: “Vì vậy, một trong những điều đầu tiên xảy ra là cơ bắp của bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi khi hoạt động cơ thể bạn bắt đầu đóng lại. “Và sau đó các cơ quan như thận, lá lách, gan của bạn sẽ bị tổn thương và ngưng hoạt động. Nếu mọi thứ trở nên thực sự tồi tệ, thì máu không đưa lên não như thường lệ nữa.”

    Các chuyên gia nói rằng điều quan trọng là phải nhận ra các dấu hiệu say nắng ở người khác, vì mọi người có thể không nhận ra mối nguy hiểm mà họ gặp phải do trạng thái tinh thần thay đổi có thể dẫn đến nhầm lẫn.

    Trong trường hợp say nắng, các chuyên gia khuyên bạn nên gọi 911 và cố gắng hạ nhiệt độ cơ thể của người đó bằng khăn ướt, hoặc tắm nước mát.

    Khi bị kiệt sức vì nóng, cơ thể có thể trở nên lạnh và ẩm ướt. Các dấu hiệu khác bao gồm đổ mồ hôi nhiều, buồn nôn, chuột rút cơ bắp, suy nhược và chóng mặt. Các chuyên gia cho biết điều tốt nhất nên làm là di chuyển đến một nơi mát mẻ, nới lỏng quần áo và uống một ít nước.

    Người già, trẻ em và những người có sức khỏe yếu dễ bị ảnh hưởng hơn khi nhiệt độ tăng cao.

    Các chuyên gia cho biết, trong các đợt nắng nóng khắc nghiệt, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất mà con người có thể tử vong là do trụy tim, do tim phải tiêu tốn thêm năng lượng để giúp cơ thể bù đắp cho nhiệt độ nóng.

    Chung quy lại, tìm đến tòa nhà có điều hòa nhiệt độ và uống nhiều nước hơn bình thường có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nhiệt. Nên tránh caffeine và rượu. Ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn trong ngày thay vì ăn no.

    VB
Working...
X