Announcement

Collapse
No announcement yet.

3 đặc điểm dễ nhận ra của người bất hạnh

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    3 đặc điểm dễ nhận ra của người bất hạnh

    Một người khi đã bất hạnh rồi, cho dù cuộc sống lúc khởi đầu rất tốt, nhưng rồi cũng sẽ rơi vào hoàn cảnh tinh thần bị sa sút, ý chí phấn đấu của bản thân sẽ dần dần bị mai một trong quá trình đó, mất đi phương hướng và động lực tiến về phía trước, rất khó tạo ra bất cứ sự đột phá nào cả.

    Trong cuộc sống, có rất nhiều sự việc đều phát sinh ra từ mối liên hệ nhân quả, do vậy mà có người lại luôn luôn gặp được may mắn? Phần lớn là vì họ hiểu được cách sống. Còn những người bất hạnh hoặc kém may mắn là do đa số họ không hiểu cách để làm người chân chính, do thể hiện ra ba nét đặc trưng sau đây:

    1/ Năng lực thấp kém, nhưng lại giỏi khoác lác, tự cao tự đắc

    Khổng Tử có viết trong Luận Ngữ: "Tam nhân hành, tất hữu ngã sư yên", nghĩa là dù cho bản thân có bao nhiêu tài năng, thì bên cạnh chúng ta sẽ luôn có một người tài giỏi khác đáng để học hỏi hơn. Ngay cả Khổng Tử còn biết khiêm tốn như vậy, huống hồ gì là một người bình thường như chúng ta?

    Tuy nhiên, có những người tài hèn học ít, bản thân thật sự không có tài cán gì cả. Ấy vậy mà thái độ lại rất bất hảo, đi khoe khoang khắp nơi, mà không hề biết rằng, bản thân chỉ đang làm trò hề trong mắt của người khác. Bằng cách tự cao ngốc nghếch này, không những không tạo được ấn tượng gì tốt, trái lại sẽ gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn khi tiếp xúc với đời.

    Còn có một kiểu khoác lác rất khó chịu khác, là thích khoe khoang bản thân bằng việc giả vờ tự ti nhưng trong thâm tâm thì thầm mong được sự ngưỡng mộ của người khác. Ví dụ, một chàng trai tự chế nhạo mình đang ăn kiêng quá nghiêm ngặt nhưng thực tế thì anh ta lại muốn bạn biết rằng anh ta đang rất khỏe mạnh và sung sức. Một cô nàng tự chê mình là lười như hủi nhưng điểm thi vẫn cao chót vót thì cô ta đang muốn mọi người nghĩ rằng, cô thật thông minh xuất chúng.

    Trong khi đó, có nhiều người nghĩ rằng, việc giả vờ tự ti có thể che giấu được tính cách khoác lác của mình thì trên thực tế, mọi người lại nhìn thấy ra điều đó rất dễ dàng. Và điều này không chỉ khiến cho người nghe thấy bạn chỉ là kẻ thích ba hoa, khoe khoang mà bạn còn đang cố tình muốn đánh lừa họ nữa. Người mà cứ xử sự như vậy thì mãi mãi sẽ không thể nào giỏi giang và có thành tích lớn lao, sự may mắn của sinh mệnh cũng dần dần biến mất đi, sau một thời gian dài tự nhiên sẽ trở thành một con người bất hạnh.

    Chỉ có người biết không ngừng ra sức cải thiện, nhìn lại bản thân, hiểu được sự khiêm tốn, lúc nào cũng mong được học hỏi ở những người chung quanh, mới có thể thật sự tiến bộ, sinh mệnh mới có thể thăng hoa và cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

    (Minh họa)
    2/ Nghị lực thấp

    Đối với một người mà nói, giá trị về tinh thần rất quan trọng, tệ hơn nữa là nếu do điều đó mà làm cho mất đi ý chí và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Người thật sự may mắn là cho dù cuộc sống có muôn vàn chông gai như thế nào đi nữa, họ cũng không bao giờ mất đi ý chí, luôn kiên trì đến khi đạt được kết quả cuối cùng. Giống như câu nói, "Đợi vầng mây rẽ, thấy trăng thanh".

    Một người bất hạnh thì cho dù cuộc sống lúc khởi đầu rất tốt, nhưng rồi cũng sẽ rơi vào hoàn cảnh tinh thần sa sút, ý chí phấn đấu của bản thân sẽ dần dần bị mai một trong quá trình đó, mất đi phương hướng và động lực tiến về phía trước, rất khó tạo ra sự đột phá tốt đẹp nào cho bản thân.

    Có nhiều người chỉ vì cuộc sống không được như ý, mà chỉ ngồi than thân trách phận, oán trách Trời đất, dần dần không còn muốn phấn đấu gì thêm. Loại người này rất khó đạt được một thành tựu nào lớn trong cuộc đời. Cuộc sống sẽ càng trở nên xám xịt, cái gọi là sự may mắn cũng chỉ là một sự thỉnh cầu xa hoa, khó mà với tay đến được.

    Muốn thoát ra khỏi cuộc sống dầy buồn chán nản lòng này, muốn đột phá thay đổi mới hoàn cảnh khó khăn thì cần phải duy trì một trái tim tích cực hướng về trước, sống thiện, không ngừng nâng cao bản thân, như vậy mới có hi vọng thay đổi hoàn cảnh sống hiện tại, dần dần cải thiện được vận mệnh của bản thân.

    3/ Coi thường người khác

    Thái độ của một người khi đối nhân xử thế với bạn bè và những người thân thiết bên cạnh cũng là một nhân tố rất quan trọng. Người thật sự may mắn, thì cho dù bản thân có đang trong hoàn cảnh nào cũng sẽ không bao giờ xem thường người khác, trái lại phải luôn biết tôn trọng và chia sẻ.

    Nếu là người bất hạnh, thì ngôn từ cử chỉ luôn muốn xem thường người khác. Ngay cả khi bản thân và đối phương đang trong cùng một hoàn cảnh sống như nhau, nhưng vẫn tự phụ cho rằng, bản thân mình lại hơn hẳn người khác, thậm chí còn nhếch mép đùa cợt đối phương. Thái độ này trong mắt người khác là cảm giác châm biếm "chó chê mèo lắm lông".

    Người mà chỉ cần động một chút là tỏ ra xem thường người khác, thì phẩm hạnh của họ nhất định chẳng có gì cao thượng, tốt đẹp cả. Đạo đức kém cỏi như vậy thường là được nuôi dưỡng trong môi trường phức tạp, hạng người như thế này nếu không được uốn nắn sửa đổi kịp thời thì cuộc sống nhất định sẽ gặp đủ chuyện rắc rối, khó khăn dồn dập, lắm lúc không nhắc đầu lên nổi.

    Chỉ cần nhìn vào ngôn từ, cử chỉ của một người là biết được phẩm hạnh của họ như thế nào, điều này không có gì quá khó để nhận biết ra. Khi càng xử sự khiêm tốn, nhã nhặn "biết người biết ta", bản thân người ấy sẽ càng điềm tĩnh và sáng suốt bội phần. Nếu may mắn không đến tức thời thì một ngày nào đó, mẫu người ấy nhất định cũng sẽ được như câu nói sau: "khổ tận cam lai" ("trước khổ sau sướng" vậy)

    ST

    Attached Files
Working...
X