Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tục ngữ có câu: "Tắm sáng hại dương, tắm tối hại âm", có nghĩa là gì?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tục ngữ có câu: "Tắm sáng hại dương, tắm tối hại âm", có nghĩa là gì?



    (Minh họa)
    Thể chất luôn quyết định sức khỏe của một người. Tắm rửa là công việc chăm sóc cơ thể hàng ngày của chúng ta, không chỉ giúp rửa sạch bụi bẩn trên người mà còn tốt cho sức khỏe, nâng cao thể chất và giúp chúng ta cảm thấy sảng khoái, vui vẻ hơn.

    Khi nói đến việc tắm rửa, sở thích của mỗi người vốn là khác nhau. Một số người thích tắm ở nhà trước khi đi làm vào buổi sáng và sau đó đến chổ làm sẽ thấy tinh thần sảng khoái, phấn chấn hơn. Họ có thể thoải mái cả một ngày dài. Một số người nghĩ rằng, nếu tắm nước ấm trước khi đi ngủ vào buổi tối sẽ giúp cho họ được thư giãn và có một giấc ngủ ngon. Vậy, khi nào là thời điểm tốt nhất để tắm rửa đây?

    Như có câu: "Tắm sáng hại dương, tắm tối hại âm", vậy nên tắm lúc nào mới là tốt nhất?

    Tắm buổi sáng "hại dương"(+)

    Buổi sáng là khoảng thời gian mà cơ thể sản sinh ra năng lượng dương (+). Nếu bạn chọn tắm vào buổi sáng, điều này có thể làm giảm đi sức sống của bạn vì nước thuộc dạng âm (-). Hơn nữa, tắm cũng là một công việc đòi hỏi đụng đến chân tay và làm tiêu hao năng lượng dương (+).
    Trước khi ngày mới bắt đầu, năng lượng dương đã bị cạn kiệt nên không còn đủ sức lực trong người để làm những việc trong ngày.


    Nếu bạn tắm khi bụng đói sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ đốt cháy rất nhiều calorie dưới vòi hoa sen. Đối với những người có đường huyết (glocose) thấp hoặc thể trạng yếu rất dễ bị lạnh và có thể gạy ra ngất xỉu.
    Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu khác cho thấy, khi tắm buổi sáng, khả năng làm việc rất mạnh mẽ, sức sáng tạo độc đáo, năng lượng tương đối đầy đủ nên khí tắm buổi sáng có thể khiến cho con người sẽ thư thái, mạnh mẻ nhiều hẳn lên.

    Tắm buổi tối "hại âm" (-)

    Nói chung, hầu hết mọi người thường sẽ chọn tắm vào ban đêm. Sau một ngày bận rộn vừa chân tay lẫn đầu óc, họ như được gột rửa những sự mệt mỏi trong ngày để có được giấc ngủ sâu và ổn định hơn. Trên thực tế, lập luận rằng nếu tắm vào ban đêm sẽ sinh ra ẩm ướt là một lối suy nghỉ một chiều.

    Sau khi tắm vào buổi tối, nếu bạn không sấy tóc khọ kịp thời, tóc của bạn sẽ bị ướt khi đi ngủ. Hơi ẩm và hơi lạnh có thể xâm nhập vào cơ thể gây ra chứng cảm lạnh, vì vậy khi tắm vào buổi tối, tốt nhất bạn nên sấy tóc và lau cho khô người sẽ tốt cho sức khỏe.

    Đồng thời, tắm vào buổi tối cũng là một cách làm giảm cân hiệu quả. Nó không chỉ thúc đẩy sự lưu thông máu huyết, giảm sự căng thẳng và mệt mỏi trong ngày mà còn giúp thư giãn các cơ bắp trên cơ thể.

    Nhiệt độ cơ thể giảm chậm trong lúc ngủ cũng sẽ giải thoát ra hormone giấc ngủ, tuy nhiên không nên đi ngủ ngay sau khi tắm, tốt nhất nên tắm trước khi đi ngủ 2 tiếng sẽ có ích hơn cho giấc ngủ của chúng ta.

    Trên thực tế, nói một cách tương đối, không có thời gian cố định nào cho việc tắm rửa, chúng ta phải lựa chọn thời điểm tốt nhất tùy theo thể trạng của mình. Nên tắm trước khi đi ngủ để không dễ bị cảm lạnh, cũng còn có tác dụng làm thư giãn cho cơ thể.

    Lợi ích của việc tắm là gì?
    1/ Có thể làm giảm cân
    Tắm có tác dụng giảm cân nhất định đối với cơ thể người, vì khi tắm, các lỗ chân lông trên cơ thể ở trạng thái mở, có lợi cho việc thải các chất chuyển hóa qua đường mồ hôi. Nếu quá trình trao đổi chất được đẩy nhanh, lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ biến mất cùng với quá trình trao đổi chất, từ đó đóng vai trò làm giảm cân.

    2/ Thư giãn não bộ và hệ thống thần kinh
    Nhiều người có một ngày dài làm việc, và trở về nhà với vòi sen nước nóng có thể làm dịu thần kinh của bạn, đặc biệt là sau một ngày làm việc căng thẳng. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể nằm xuống một bồn tắm đầy nước, điều này có thể giúp cho tâm trạng đang tồi tệ của bạn sẽ được thư giãn hoàn toàn.

    (Minh họa)
    3/ Thông thoáng lỗ chân lông

    Chất thải và độc tố trong cơ thể người có thể được đào thải ra ngoài qua các lỗ chân lông. Tắm thường xuyên có thể loại bỏ chất thải từ bề mặt lỗ chân lông, bảo đảm lỗ chân lông thở bình thường, cải thiện tốt khả năng trao đổi chất của da.

    4/ Cải thiện tình trạng bị viêm nhiễm
    Trong quá trình tắm có tác dụng làm giảm đau do viêm khớp dạng thấp, đau nhức xương khớp. Ngoài ra, tắm còn thúc đẩy sự dẻo dai của mô collagen, giúp cải thiện khả năng vận động của khớp và cải thiện các triệu chứng như viêm dây thần kinh và viêm gân.

    Kết luận: Trong cuộc sống, yêu thích tắm là điều tốt, nhưng cần chú ý lau khô ngay sau khi tắm để tránh bị cảm lạnh.


    Attached Files
Working...
X