Announcement

Collapse
No announcement yet.

Pin xe điện có tuổi thọ đến bao lâu và cách sử dụng hợp lý

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Pin xe điện có tuổi thọ đến bao lâu và cách sử dụng hợp lý

    Câu hỏi lớn nhất của người muốn mua xe điện là pin loại xe này sẽ sử dụng trong bao lâu và bảo quản như thế nào?

    Nhờ những sự cải tiến trong kỹ thuật chế tao pin, tuổi thọ pin xe điện ngày càng được tăng lên cao. Nếu chủ xe sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10-12 năm. Pin xe điện là bộ phận tối quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến giá vốn, chi phí và khả năng vận hành của xe điện. Vì thế, làm cách nào để giúp nâng cao chất lượng và kéo dài tuổi thọ pin xe điện là vấn đề không chỉ ở các công ty xe mà người chủ xe cũng rất quan tâm.

    Thực tế cho thấy, kỹ thuật chế tạo pin xe điện ngày càng được cải tiến không ngừng thì tuổi thọ trung bình của pin cũng ngày càng tăng. Trước đây, tuổi thọ trung bình của pin xe điện chỉ khoảng 5 năm nhưng hiện nay, hầu hết các loại pin được sản xuất theo kỹ thuật mới đều có tuổi thọ từ 8-10 năm trở lên.


    (Minh họa)
    Ngoài ra, việc sử dụng, bảo trì và thay thế pin không đúng cách theo khuyến cáo của nơi sản xuất cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ pin xe điện. Theo ước tính, tuổi thọ pin xe điện đạt ít nhất 7-8 năm.

    Do đó, thời gian bảo hành của những mẫu xe điện trên thị trường hiện nay đều kéo khá dài. Không chỉ vậy, sau 7-8 năm, pin xe điện vẫn còn có thể duy trì ở mức 70% thời lượng pin so với lúc đầu, tức là rất ít bị "chai" pin, nếu như người chủ xe biết cách sử dụng xe điện hợp lý.

    Để đảm bảo việc duy trì và kéo dài tuổi thọ pin xe điện, người sử dụng xe cần biết các hạn chế nhất định có ảnh hưởng ít nhiều đến tuổi thọ pin xe điện. Cụ thể như, tránh đậu xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời thường xuyên và quá lâu.


    (Minh họa)
    Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, hãy kiểm soát dung lượng pin ở mức dưới 80% và không để pin bị cạn kiệt hẳn. Không nên sạc pin nhiều nếu dung lượng pin còn lại có thể đáp ứng được phạm vi di chuyển trong ngày.

    Hầu hết các mẫu xe điện hiện đại đều có chức năng thông báo số % còn lại của pin, người chủ xe có thể căn cứ vào sự gợi ý của hệ thống để sạc pin đúng lúc. Không nên sạc pin quá đầy đồng thời tránh để pin bị cạn kiệt. Nên duy trì dung lượng pin ở mức tối thiểu trên 20% và tối đa là 85% cho mỗi lần sạc.

    Để hỗ trợ người dùng kiểm soát lượng pin tối đa khi sạc, nhiều công ty xe đã kết hợp chức năng cảnh cáo hoặc sẽ tự động ngắt nguồn điện khi lượng pin đạt đến mức tối đa theo khuyến cáo. Tham khảo và nắm vững các hướng dẫn về cách sử dụng, bảo trì xe do công ty xe hoặc đại lý xe cung cấp. Tiến hành kiểm tra và bảo trì định kỳ để bảo đảm năng suất và chất lượng pin ở mức tốt nhất.


    (Minh họa)
    Một số cách thức giúp kéo dài tuổi thọ pin cho xe điện có thể kể ra như sau:
    - Không sạc xe nhiều lần trong một ngày: Thời gian sạc tiêu chuẩn của bình ắc quy thông thường là từ 6 đến 8 tiếng, còn pin xe điện là từ 4 tới 6 tiếng. Sạc xe qua đêm là phương án tối ưu, giúp xe bảo đảm chứa đầy pin trong suốt cả ngày.
    - Không sạc xe ngay khi vừa tắt máy: Lúc này, bộ phận phát điện cho xe vẫn còn nóng, nếu sạc ngay sẽ làm giảm tuổi thọ của pin và bình ắc quy. Người chủ xe nên đợi 30 phút cho đến 1 tiếng mới nên bắt đầu nạp sạc điện cho xe.
    - Chỉ sử dụng bộ sạc chính gốc: Tuyệt đối không sử dụng các bộ sạc pin xe điện khác một cách tùy tiện, tránh gây chập nổ, cháy, hỏng xe
    - Ngừng sạc khi phát hiện có điều bất thường: Nếu chủ xe thấy có mùi cháy hay khét ở bộ phận phát điện cho xe trong quá trình sạc thì phải ngừng ngay việc sạc điện, sau đó nhanh chóng đem xe đến đại lý phân phối để được kiểm tra và sửa chữa, nếu cần.


    (Minh họa)
    Theo thông tin từ các công ty xe điện, tuổi thọ pin xe điện có thể đạt được mức tối đa nếu được sử dụng trong điều kiện môi trường có nhiệt độ 20 độ C hoặc thấp hơn trong suốt vòng đời.

    Nếu sử dụng trong điều kiện nhiệt độ cao, các thành phần bên trong pin Lithium-ion có thể xảy ra phản ứng hóa học làm mất khả năng lưu giữ năng lượng bền lâu. Điều này sẽ khiến cho dung lượng pin có xu hướng bị cạn kiệt nhanh hơn, tuổi thọ của pin cũng sẽ bị rút ngắn lại.

    Cần lưu ý rằng, nhiệt độ quá cao sẽ làm giảm tuổi thọ của pin nhưng không ảnh hưởng đến năng suất phát sinh ra điện. Ngược lại, nhiệt độ nếu quá thấp sẽ làm giảm năng suất nhưng không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Tương tự như các dòng xe sử dụng động cơ chạy xăng dầu, cách vận hành xe cũng ảnh hưởng đến định mức tiêu hao điện. Đặc biệt, nếu lạm dụng việc đề máy xe và gia tăng tốc độ quá nhiều, tuổi thọ của pin sẽ giảm đi đáng kể.


    (Minh họa)
    Đó cũng là lý do tại sao mà xe điện vận hành trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc, nhiều cột đèn tín hiệu thì tuổi thọ pin sẽ ngắn hơn so với xe thường xuyên di chuyển đường trường và xa lộ thông thoáng.
    Attached Files
Working...
X