Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nếu biết trần gian là cõi tạm, chạy theo truy cầu danh lợi để làm gì?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nếu biết trần gian là cõi tạm, chạy theo truy cầu danh lợi để làm gì?

    Đã gần một năm qua, gió và cát của năm tháng trước đã bào mòn những góc cạnh sắc nét. Những cảm xúc mạnh mẽ cùng với ham muốn của tuổi trẻ cũng dần dần vơi đi. Tôi hiểu được trách nhiệm mình cần phải gánh vác và mục đích khi có mặt ở thế gian, bước đi trên con đường vững chắc để trở về quê hương đã mất từ ​​lâu, vốn là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi trong cuộc đời này.

    Ở thời đại của những mơ ước, tôi luôn khao khát có được một ngôi nhà hạnh phúc, một cuộc sống lãng mạn, được đi chu du khắp nơi thưởng ngoạn, đi đến những vùng biển mênh mông hùng vĩ, ngắm những đám mây trắng hoà cùng tiếng nước róc rách chảy, đắm mình vào đồng cỏ bao la xanh mướt… Đó dường như chỉ là ảo tưởng, nhưng lại là ước mơ của bao nhiêu con người thời hiện đại trong xã hội bon chen, chụp giựt ngày nay.

    Sau khi đã tốt nghiệp đại học và có được một công việc, tôi đã kỳ vọng rất nhiều vào sự gặt hái thành công của bản thân cũng như vào sự nghiệp tương lai. Cho đến hôm nay, số phận dường như đang cố trêu đùa tôi, mọi thứ đều không như tôi từng mong đợi. Tôi không có gì để khoe khoang và hãnh diện cả. Ngay cả trong tình yêu cũng vậy, tôi luôn ao ước có được một tình yêu thuần khiết và tự nhiên, khi hai người gặp nhau và cứ thế đến với nhau như một định mệnh. Nhưng rồi điều ấy cũng đã phiêu bạt trôi theo mây gió. Trong vòng xoáy của thực tại, những giấc mơ ấy đã dần dần tan vỡ…

    Mặc dù vậy, tôi vẫn sống lạc quan, tự xem mình là người may mắn và hạnh phúc. Giữa sự rối ren của cuộc đời, tôi từ từ hiểu được ý nghĩa thực sự của cuộc sống, biết được bản thân mình đã đến từ đâu, và cần phải sống một cách đầy tỉnh táo, sáng suốt.

    Cuộc sống đã không như tôi đã mong đợi, tôi không có căn nhà riêng, không có xe hơi lộng lẫy, không có quần áo sang đẹp, không có một cuộc sống thoải mái. Nhưng sự nghèo nàn về thể xác không thể làm khuấy loãng đi niềm vui tinh thần của tôi. Tôi biết rằng, những thứ vật chất ấy không phải là mục đích sau cùng của cuộc sống mà tôi cần phải chạy theo đeo đuổi. Điều mà tôi mong muốn thực sự, vượt xa thế giới vật chất này và cao hơn biết bao nhiêu thứ vặt vảnh kia. Ở nơi ấy, có ngôi nhà xinh đẹp và những người thân yêu thực sự của tôi.

    Tôi biết bản thân trong dòng sông dài của lịch sử, trong kiếp luân hồi chuyển thế hàng trăm ngàn năm, đã từng đóng vai qua các dạng các loại nhân vật. Huy hoàng có, đau buồn có, thoả mãn có, không như ý muốn có… nhân sinh đều đã từng nếm trải. Cho dù là bá chủ một phương, hay khi làm Tể tướng, bậc trí thức, võ tướng, hay nô bộc.. Từ sinh cho đến tử, tử rồi lại sinh, sinh sinh tử tử vô số lần trong luân hồi chuyển tiếp mà lưu lại trong sâu thẳm một chút dấu vết, lưu tồn lại sự thương cảm vô tận mà không thể nào giải thích nổi. Cho đến ngày hôm nay, những sầu muộn, buồn thương đầy mơ hồ trong tính cách của tôi chính là trái kết của những nguyên nhân xa xưa mà bản thân mình đã tạo ra, chính là dấu tích của đời đời kiếp kiếp mang theo cho đến tận bây giờ.

    Từ xưa đến nay, trải qua năm tháng dài đằng đẵng, dấu chân tôi đã từng đặt đến chân trời góc biển, đã sinh ra rồi chết đi không biết bao nhiêu lần, đã mài mòn đi nỗi sợ hãi với cái sống và cái chết. Tôi đã từng rơi vào hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, đối mặt với sự uy hiếp của kẻ xấu, nhưng tôi không hề sợ hãi, tính cách không sợ hãi ấy dường như được cắm rễ sâu trong thăm thẳm con người tôi tự bao giờ. Tôi cũng đã từng muốn dành phần đời còn lại của mình làm bầu bạn bên chiếc đèn sáng rực trong đền cổ. Có lẽ đó là sự tái hiện cuộc sống nơi chùa chiền…

    Ở trong kiếp luân hồi, những gì gọi là "giết người phóng hỏa", những gì gọi là "ân ái tình thù", những gì gọi là "sinh ly tử biệt", những gì gọi là "hưng vong vinh nhục", tất cả chuyện đó đều là những trạng thái mà con người đã từng trải nghiệm qua. Theo năm tháng dần dần trôi đi, có những thứ bị cuốn bay theo làn gió, tựa như đã quên mất từ lâu, chỉ khi tình cảnh ấy lại tái xuất hiện ngay trước mắt, người ta mới cảm nhận thấy, vì sao mà lại quen thuộc đến như vậy, giống như bản thân đã từng trải qua trước đây rồi.

    Đi đến lịch sử hôm nay, cuộc sống ở nơi thế gian này, xem xét một cách tỉ mỉ, thì tôi còn quá nhiều thói quen và dục vọng đen tối, thậm chí đôi lúc còn bột phát ra không lường trước, nhưng cuối cùng cũng có thể dùng lý trí mà đối đãi, không thể để cho chúng cứ được phép bủa vây, chi phối tình cảm cũng như ảnh hưởng tốt xấu đến cuộc sống của mình. Càng không thể thuận theo những dục vọng ấy mà đi làm chuyện xấu, để rồi làm tăng thêm tội lỗi cho bản thân.

    Trong cuộc sống hiện tại có những lúc bản thân bị vấp ngã, nỗi đau như muốn bóp nghẹt trái tim tôi, đau đớn đến tột cùng, nhưng tôi biết tất cả đều là để giúp cho tôi rèn luyện cái tâm kia, đều là để giúp cho tôi sớm thoát khỏi những tư tưởng tiêu cực, khiến cho bản thân được sớm thăng hoa. Vì thế, tôi cảm ơn cuộc sống này, cũng cảm kích mọi người chung quanh đã tạo cho tôi có cơ hội được tu tâm dưỡng tính để tôi trở nên thành thục hơn trong sự tu dưỡng thân/tâm, cuối cùng được trở về ngôi nhà lý tưởng cùng những người thân lâu ngày không gặp, sau ngàn vạn năm chờ đợi, cũng có cơ hội hoàn thành lời thề ước!

    Tôi biết rằng, mình là người thật may mắn, thụ đắc được điều trân quý nhất của sinh mệnh, vừa không phải lo lắng cho cuộc đời mình, vừa có thể hóa giải được những thống khổ vây quanh từ bao đời lưu lại, tìm về bản tính tiên khởi của mình, trở lại ngôi nhà chân chính, để cho sinh mệnh được vĩnh hằng.

    So sánh ra, thì con người nơi thế gian, còn điều gì tốt đẹp hơn được như thế nữa? Làm người, dù có thật nhiều tiền, quan chức to đến đâu, thì cũng chỉ sống được bấy nhiêu đó năm, lúc sinh không có mang theo thứ gì, khi đã nằm xuống cụng không có gì mang theo, lúc đến chỉ với hai bàn tay trắng, khi ra đi cũng với hai bàn tay trắng, không có bất cứ thứ gì có thể mang theo. Tĩnh tâm suy nghĩ một chút, thế gian này có gì đáng giá để khiến cho chúng ta phải lưu luyến, có gì đáng giá hơn để cho chúng ta sẵn sàng đánh đổi lấy sinh mệnh của mình?

    Hôm nay, trải qua bao mưa to gió lớn, tôi không còn chạy theo mưu cầu những gì nơi thế gian, danh-lợi-tình đều xem như mây bay khói tan. Tất nhiên, tôi luôn trân trọng những gì đang có dù là tốt hay xấu… Tôi sẽ cố gắng làm tốt những việc mình cần làm, sống hiếu thuận với cha mẹ, dạy dỗ tốt con cái, hoàn thành xong công việc, lấy thiện đãi người… Sống chân thành, thiện lương, bao dung, sẽ khiến cho bản thân được hạnh phúc, buông bỏ dục vọng, thói hư tật xấu, sẽ giúp cho bản thân sớm ngày trở về ngôi nhà chân chính của mình.
    Attached Files
    Last edited by SG99m; 03-01-2024, 01:58 PM.
Working...
X