Announcement

Collapse
No announcement yet.

Framework Laptop 16-inch: Laptop DIY có thể thay thế gần như mọi linh kiện, với giá từ 1,399 USD

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Framework Laptop 16-inch: Laptop DIY có thể thay thế gần như mọi linh kiện, với giá từ 1,399 USD

    Ý tưởng về một chiếc laptop có thể nâng cấp GPU thông qua những Expansion Bay, hoặc thay thế và tự chọn lựa những cổng kết nối, màn hình, bàn phím…hoàn toàn là có thật với Framework Laptop. Mới đây, phiên bản 16-inch của Framework Laptop đã cho mở pre-order với các tuỳ chọn GPU Radeon RX 7700S, với giá từ 1,399 USD nếu tự build.

    Framework Laptop trước đây có giới thiệu phiên bản 13-inch, bây giờ công ty này cho ra mắt thêm bản 16-inch nữa với cấu trúc mạnh mẽ hơn, có cả khả năng thay được GPU.


    Theo website của hãng, hiện tại Framework Laptop 16-inch sẽ có 2 tuỳ chọn APU của AMDRyzen 7 7840HS Ryzen 9 7940HS, đây là thế hệ APU Phoenix mới nhất của AMD, sản xuất theo tiến trình 4nm và iGPU RDNA 3, tối đa 8 nhân 16 luồng, xung boost 5.1GHz.

    Quan trọng hơn, Framework có bán kèm theo một Expansion Bay, tạm gọi là khay mở rộng với tuỳ chọn GPU Radeon RX 7700S 8GB GDDR6. Khay mở rộng này bên ngoài GPU AMD còn có hai quạt Cooler Master 75x75x11.5mm, còn Expansion Bay mặc định sẽ có hai quạt 75x75x8.2mm, không đi kèm dGPU nhưng có thể mở rộng bằng một số cổng kết nối khác hoặc tuỳ chỉnh vì không gian trống bên trong có dung tích 35cc. Framework Laptop bán khay mở rộng này với giá 400 USD. Khi có dGPU rời, chiếc máy sẽ dày và nặng hơn một chút so với phiên bản mặc định.

    Nhưng nếu thay được dGPU vẫn chưa phải điểm nổi bật nhất của Framework Laptop, chúng ta còn có thể tuỳ biến về màn hình, bàn phím, cổng kết nối, công suất sạc (nếu có dGPU thì công suất sạc cao hơn), pin…Không giống như những công ty sản xuất laptop khác, máy tính của Framework có thể dễ dàng thay thế các phần cứng và nâng cấp nhờ vào các ngàm kết nối đặc biệt, dễ dàng thao tác tại nhà mà không cần đem ra các trung tâm bảo hành, dạng plug & play.

    Về bàn phím, chúng ta có thể tuỳ chọn về hàng phím số numpad, có hoặc không, hoặc nếu muốn có thể tháo ra bất cứ lúc nào nhờ cơ chế hot-swap. Framework cũng có bán kèm những miếng gọi là Spacers, những miếng này sẽ thay thế phần kê tay vốn nhàm chán của laptop thành những mảng màu sắc bắt mắt hơn, hoặc là hệ thống LED Matrix độc đáo. Bàn phím của Framework Laptop 16-inch cũng có thể tuỳ chọn LED RGB, đa ngôn ngữ, hành trình 1,5mm.


    Tiếp về phần màn hình, độ phân giải mặc định là 2560 x 1600, 100% DCI-P3, tốc độ làm tươi 165 Hz, độ sáng 500 nits, hỗ trợ VRR và FreeSync. Framework cho phép người tiêu dùng được tuỳ chọn về màu sắc của viền bezel, bao gồm màu đen (mặc định), màu cam và màu tím lavender.


    Với RAM và SSD, Framework cho người tiêu dùng rất nhiều sự tuỳ chọn, có cả tuỳ chọn chẳng có gì, tức là tự gắn SSD và RAM luôn, nếu cần. Framework sử dụng SSD của WD, chứa từ 250GB cho đến 4TB, có hẳn 2 khe SSD, một khe M.2 2280 và 1 khe M.2 2230. Tuỳ chọn RAM thì tối đa 64GB (2x32GB) DDR5-5600.

    Framework Laptop 16-inch cũng sẽ được hỗ trợ Wi-Fi 6E cũng như Bluetooth 5.2. Cổng kết nối trên Framework Laptop 16-inch tối đa là 6, có cả USB4 hoặc tuỳ chọn sạc 240W. Cục sạc của Framework Laptop cócông suất tối đa 180W, sử dụng vật liệu GaN và cổng kết nối USB-C. Pin của Framework Laptop 16-inch85 Whr.


    Webcam chỉ 1 tuỳ chọn duy nhất là 1008p, có đầu đọc vân tay hỗ trợ Windows Hello hoặc libfprint (Linux). Về hệ điều hành, chúng ta có tuỳ chọn Windows, các distro Linux, hoặc Free-DOS.

    (Minh họa)

    Giá khởi điểm từ 1,399 USD, Framework cũng có hẳn một bộ tài liệu in sẳn để giúp người dùng có thể tự động sửa chữa hoặc nâng cấp các phần cứng cần thiết. Framework cũng có bán sẵn những chiếc máy đã ráp sẵn, giá thì tuỳ vào options mà người dùng lựa chọn. Tuy vậy nếu chọn máy tự ráp các thành phần linh kiện thì thời gian giao hàng có thể lâu hơn.

    Có thể tham khảo thêm tại đây.





    Attached Files
Working...
X