Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhiệt độ nước biển nóng phá kỷ lục ở Florida phải đưa san hô vào bờ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhiệt độ nước biển nóng phá kỷ lục ở Florida phải đưa san hô vào bờ

    Click image for larger version

Name:	00cli-coral-03-fkvw-articleLarge.jpg?quality=75&auto=webp&disable=upscale.jpg
Views:	290
Size:	40.7 KB
ID:	171052
    Click image for larger version

Name:	Y30izvAn.jpg?download=1.jpg
Views:	14
Size:	25.9 KB
ID:	171053
    Khi Bailey Thomasson lần đầu tiên phát hiện ra san hô, cô cảm thấy nhẹ nhõm. Cô ấy đang lặn để lấy mẫu ngoài khơi Florida Keys, và đám san hô elkhorn dày đặc bên dưới trông có màu nâu chứ không phải màu trắng hoàn toàn cho thấy hiện tượng tẩy trắng do nhiệt độ nước biển cao kỷ lục trong khu vực. Nhưng khi bơi đến gần hơn, cô nhận ra tình hình còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì cô cho là có thể xảy ra.

    Bà Thomasson, người làm việc cho Tổ chức Phục hồi San hô, một nhóm phi lợi nhuận có trụ sở tại Keys, cho biết: “San hô thậm chí không có cơ hội để tẩy trắng, nó chỉ chết. Màu nâu không phải là san hô khỏe mạnh mà là mô chết bong ra khỏi bộ xương, gần như thể nó đã tan chảy.

    Cô ấy nói: “Cảm giác giống như, ‘Ôi Chúa ơi, chúng ta đang ở trong ngày tận thế’. “Có chuyện gì vậy?”

    Với tình trạng biến đổi khí hậu đang tàn phá rạn san hô thân yêu của Florida, những người đã cống hiến sự nghiệp của mình để khôi phục san hô dưới biển hiện đang chạy đua để đưa san hô lên khỏi mặt nước, đưa lên các bể chứa trên đất liền. Họ đang cố gắng vượt qua cảm giác đau buồn và sợ hãi về tương lai để cứu những vật liệu di truyền và san hô non mà họ có thể. Nhưng đằng sau đó, một câu hỏi hiện sinh hiện ra lờ mờ: Làm thế nào họ có thể khôi phục các rạn san hô nếu đại dương trở nên quá nóng để san hô có thể sống ở đó?

    Trong khi các đợt nắng nóng trên biển xảy ra một cách tự nhiên, thì nhiệt độ nước biển đáng kinh ngạc được ghi nhận ngoài khơi Keys trong tháng này (một lần đọc đạt 101 độ F, hoặc chỉ hơn 38 độ C) đã trở nên tồi tệ hơn do sự nóng lên toàn cầu, theo Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia. Các đại dương trên thế giới đã hấp thụ 90% lượng nhiệt bổ sung do con người đốt nhiên liệu hóa thạch và phá rừng. Hiện tại, khoảng 44% đại dương toàn cầu đang ở trong một đợt nắng nóng.

    Derek Manzello, điều phối viên của chương trình Theo dõi rạn san hô của NOAA, cho biết tình trạng tẩy trắng san hô hàng loạt xảy ra trên khắp Keys là nghiêm trọng nhất trong lịch sử của bang. Các cuộc khảo sát trong vài tháng tới là cần thiết để hiểu bao nhiêu san hô đã chết.

    “Tôi sợ điều tồi tệ nhất,” anh nói.

    Cô Thomasson và các đồng nghiệp của cô đã phát hiện ra vào ngày hôm đó, 20 tháng 7, rằng tất cả san hô tại khu vực phục hồi rộng một mẫu Anh của họ ở Sombrero Reef, khoảng 5 hải lý về phía nam Marathon, Fla., đã chết hoặc bị tẩy trắng nghiêm trọng đến mức gần như chắc chắn chết.

    Ngày hôm sau, cô ấy cùng nhóm của mình ra ngoài để kiểm tra vườn ươm san hô Looe Key của họ, một địa điểm mà họ đã xây dựng cẩn thận trong hai năm qua ngoài khơi Big Pine Key. Vào tháng 5, họ đã đạt được mục tiêu lắp đặt 100 cấu trúc vườn ươm san hô ở đó. Bây giờ, khi họ đến gần bằng thuyền, họ có thể nhìn thấy màu trắng của san hô bị tẩy trắng bên dưới. Cả nhóm ôm nhau thành một nhóm trước khi nhảy vào. Khi họ quay trở lại, cô Thomasson đã gọi cho sếp của mình, khóc rất nhiều đến nỗi ban đầu anh ấy không thể hiểu được cô ấy.

    “Mọi thứ ở Looe Key đã bị mất,” cô ấy nói với anh ấy, khoảng 5.400 mảnh san hô sừng nai và sừng hươu.

    Hai trang web dường như là một trong những trang bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhưng trên khắp rạn san hô của Florida, trải dài khoảng 350 dặm, các nhà khoa học và những người ủng hộ đang tiến hành phân loại.

    Ưu tiên hàng đầu là trục vớt các mẫu san hô bị đe dọa nhất. Trước đợt nắng nóng biển, chỉ còn lại khoảng 150 cá thể di truyền của nai sừng tấm và 300 cá thể nai sừng tấm trên toàn tiểu bang. (San hô có thể sinh sản vô tính, tạo ra các bản sao của chính chúng, vì vậy các san hô riêng biệt có thể có các gen giống nhau.)

    Các thợ lặn đã tỏa ra khắp rạn san hô và các vườn ươm ngoài khơi, thu thập hai mảnh vỡ của mỗi cá thể di truyền. Chúng được đưa đến các bể chứa trong các cơ sở lưu giữ, sau đó được chất lên xe kéo và vận chuyển đến hai địa điểm riêng biệt sẽ đóng vai trò là ngân hàng gen.

    Jennifer Moore, người đứng đầu nỗ lực ngân hàng và điều phối việc phục hồi san hô được bảo vệ cho khu vực Đông Nam của Cơ quan Ngư nghiệp NOAA, cho biết đó là một “loại chính sách bảo hiểm cuối cùng”. “Chúa cấm mọi thứ chết trong nước, chúng tôi vẫn chưa mất những cá nhân đó.”

    Các rạn san hô xuất hiện ở chưa đến 1% diện tích đại dương, nhưng khoảng 25% sinh vật biển phụ thuộc vào chúng tại một số thời điểm, bao gồm cả cá cung cấp nguồn protein quan trọng cho hàng triệu người. Các rạn san hô cũng bảo vệ bờ biển khỏi bão, phá vỡ năng lượng của sóng trung bình 97 phần trăm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy. Trên toàn thế giới, hàng hóa và dịch vụ do các rạn san hô cung cấp đã được định giá 2,7 nghìn tỷ đô la một năm.

    Tuy nhiên, họ đang gặp nguy hiểm. Năm 2018, hội đồng khoa học của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu đã lưu ý rằng số phận của các rạn san hô treo trong thế cân bằng giữa nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ C và tăng 2 độ C. Các nhà khoa học cho biết con số nhỏ hơn sẽ gây ra sự sụt giảm thêm từ 70 đến 90%. Cái lớn hơn sẽ mang lại tổn thất hơn 99 phần trăm.

    Trong khi di cư có thể giúp động vật và thực vật thích nghi với hành tinh nóng lên, các rạn san hô đòi hỏi điều kiện đại dương rất cụ thể và phải mất hàng thập kỷ, thế kỷ hoặc thiên niên kỷ để hình thành. Phanor Montoya-Maya, nhà sinh học biển của Tổ chức Phục hồi San hô, cho biết tốc độ biến đổi khí hậu quá nhanh.

    Theo Liên Hợp Quốc, nếu không giảm mạnh phát thải khí nhà kính, thế giới sẽ ấm lên từ 2,1 đến 2,9 độ vào năm 2100.

    San hô bị căng thẳng tẩy trắng, có nghĩa là chúng trục xuất tảo mang lại màu sắc và chất dinh dưỡng cho chúng.

    Nếu điều kiện không được cải thiện, hoặc nếu quá trình tẩy trắng diễn ra quá thường xuyên, san hô sẽ chết. Các sự kiện tẩy trắng hàng loạt chưa từng xảy ra cách đây nửa thế kỷ, nhưng chúng đã gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng kể từ những năm 1980. Theo một số ước tính, thế giới đã mất một nửa lớp phủ san hô của nó kể từ năm 1950.

    Tiến sĩ Manzello cho biết các rạn san hô ở Florida Keys đã bị suy giảm mạnh kể từ cuối những năm 1970, chủ yếu là do bệnh tật và hiện tượng tẩy trắng, cả hai đều có liên quan trực tiếp đến việc tăng nhiệt độ đại dương.

    “Bạn nói về chim hoàng yến trong mỏ than,” anh nói. “Những con chim hoàng yến này đã chết được 40 năm rồi.”

    Những mất mát đã truyền cảm hứng cho các nhà khoa học và những người đam mê can thiệp, thúc đẩy lĩnh vực phục hồi san hô.

    Ken Nedimyer, chẳng hạn, đã từ bỏ công việc kinh doanh thành công với tư cách là một nhà bán buôn cá nhiệt đới cách đây khoảng 20 năm để dấn thân vào việc trồng san hô sừng hươu và nai sừng tấm ở các vườn ươm ngoài khơi và trồng chúng trên rạn san hô của Florida. Anh ấy tiếp tục thành lập Tổ chức Phục hồi San hô và sau đó là một nhóm phi lợi nhuận mới hơn, Reef Renewal USA, mà anh ấy vẫn điều hành. Anh ấy đã từng đối phó với việc tẩy trắng và bão trước đây, nhưng vài tuần vừa qua đã khiến anh ấy rung động hơn bao giờ hết.

    “Tôi thực sự không biết cách xử lý nó,” ông Nedimyer nói.

    Để rõ ràng, anh ấy đã không ngừng làm việc. Đó là một cơn lốc thu thập các mẫu gen, tìm không gian cho san hô trong các bể trên đất liền, xin giấy phép khẩn cấp để di chuyển các vườn ươm đến vùng nước mát hơn, sâu hơn. Nhưng lần đầu tiên, anh ấy nói, anh ấy đặt câu hỏi liệu những nỗ lực như vậy có thể thành công trong thời gian dài hay không.

    Năm ngoái, lượng khí thải nhà kính ở Hoa Kỳ tăng chứ không giảm. Trên toàn cầu, lượng khí thải đã đạt mục tiêu đạt mức cao kỷ lục.

    “Tôi cứ nghĩ, cần làm gì để thu hút sự chú ý của mọi người?” Ông Nedimier hỏi.

    David Obura, một nhà sinh vật học biển và đồng chủ tịch nhóm chuyên gia về san hô của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, đã ca ngợi một số nỗ lực phục hồi nhưng lưu ý rằng nếu không có hành động khí hậu, tất cả chúng đều vô ích.

    Tiến sĩ Obura đã viết trong một email: “Với các động lực chính của tác động tiếp tục gia tăng, chúng có thể chỉ ‘câu giờ’ trong vài năm. “Tất nhiên là rất quan trọng để cố gắng làm điều này, nhưng điều này không được làm mất tập trung vào việc giải quyết những gì và ai đang gây ra vấn đề.”

    Khi chu kỳ nóng lên tự nhiên của El Niño kết hợp với biến đổi khí hậu, ông dự đoán “sự tẩy trắng san hô quy mô lớn trong vài năm” trên khắp thế giới.

    Ngoài Florida, quá trình tẩy trắng đã được tiến hành ở các rạn san hô ngoài khơi Bahamas, Belize, Colombia, Costa Rica, Cuba, El Salvador, Mexico và Panama.

    Cô Thomasson trở lại Looe Key vào thứ Sáu, lần đầu tiên nhìn thấy rạn san hô nơi cô hy vọng một ngày nào đó sẽ trồng san hô non hiện đã chết từ vườn ươm. Những bụi cây elkhorn hoang dã và những đống san hô não đã bị tẩy trắng hoặc đã chết. Cô ấy tin rằng các địa điểm của nhóm cô ấy ở Upper Keys đang hoạt động tốt hơn cho đến nay.

    Cô Thomasson quyết tâm tiếp tục công việc phục hồi san hô, nhưng cô cần một đại dương thân thiện với san hô để chúng quay trở lại.

    Bà Thomasson nói: “Việc yêu cầu hành động vì khí hậu ngay bây giờ là tùy thuộc vào những người khác. “Không phải trong một năm, không phải ngày mai, mà ngay bây giờ. Thực ra là ngày hôm qua.”


    Bản dịch : Ad/tTinmoiz
    Nguồn The NewYork Times

Working...
X