Announcement

Collapse
No announcement yet.

Điềm tĩnh là thái độ tốt cho bất cứ ai, ở môi trường, hoàn cảnh nào

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Điềm tĩnh là thái độ tốt cho bất cứ ai, ở môi trường, hoàn cảnh nào

    Nhiều người luôn có bản tính hay nôn nóng. Nhìn cảnh đi máy bay thì sẽ thấy ngay. Trước sau gì cũng được lên máy bay, ngồi đúng số ghế, vậy mà có người vẫn cứ chen lấn, từ lúc lên xe di chuyển cho đến khi leo lên ngồi trên máy bay.

    Máy bay chưa dừng lại hẳn, đã thấy có nhiều người lục tục đứng lên, lấy hành lý trên ngăn cao xuống, đứng từng hàng dài trên lối đi.
    Mà cho dù máy bay đã dừng hẳn, có khi đợi phải đến 15, 20 phút sau, khách mới được ra khỏi máy bay. Vậy mà cứ nôn nóng, muốn được đi xuống trước.
    Chưa kể, khi máy bay còn chạy trên đường băng, nhiều người đã mở điện thoại í ới gọi người thân đến đón. Cái lạ nữa là hình như thiên hạ phải nói thật to mới thỏa mãn sự chờ đợi, nôn nóng hay sao ấy!

    Vào bệnh viện mới thấy việc nôn nóng này đã trở thành cái áp lực quá lớn cho nhiều người bệnh, kể cả y tá và bác sĩ, tuy bệnh lý thì ít nhưng lại muốn biến thành nhiều căn bệnh đang hành hạ.
    Đã lấy số thứ tự rồi thì cứ việc ngồi đợi cho đến lượt mình, nhưng có nhiều người cứ phải đứng ngay chổ quầy tiếp nhận bệnh mới chịu. Dường như phải nhìn thấy được cô nhân viên tiếp nhận mới thoát khỏi ra tâm trạng cứ chờ cứ đợi?

    Lúc này các anh bảo vệ lại thêm phần bận rộn. Đưa sổ khám bệnh cho người này, nhận số thẻ của người kia. Mặc cho loa phóng thanh kêu gọi giữ trật tự, khi vãn hồi được một chút thì đâu lại vào đấy, không lúc nào mà thấy chỗ của các cô nhân viên nhận bệnh lại không xảy ra cảnh chen lấn thật khó coi.
    Từ việc nôn nóng thành cảnh lộn xộn đã tạo ra áp lực cho nhiều người, vừa cho đội ngũ nhân viên lẫn người chờ khám bệnh. Chưa nói đến kẻ gian lợi dụng lúc ai nấy lo chen chút, mất cảnh giác, để giở trò "chôm chỉa", "móc túi"!!
    Chưa hết, ra hàng ghế ngồi chờ lại không chú ý nhìn bảng số điện tử hay nghe gọi tên mà thích nói chuyện linh tinh với nhau, mà phải nói cho thật lớn mới chịu!

    Đồng bệnh tương lân chính là ở đây. Thổ lộ tâm trạng bất an, mối lo lắng vô cớ về bệnh tật với người ngồi bên cạnh, hình như cũng làm vơi bớt phần nào nổi ám ảnh vì bệnh tật, bởi vì con người ta đang cần có sự giải tỏa, chia sẻ, động viên.
    Thế nhưng, chia sẻ theo kiểu đó, e sẽ khó nhận được sự thông cảm của những bệnh nhân quá mệt mỏi, đang cần sự yên tĩnh mà bên tai lại cứ phải nghe hết chuyện linh tinh này đến chuyện tào lao khác.

    Trong siêu thị chuyện xếp hàng là đã ổn chưa? Cũng chưa chắc. Một ông ở đâu lù lù tiến đến nói với cô nhân viên cho ông được tính tiền trước vì có việc rất gấp, và ông chỉ có mua 1, 2 món hàng.
    Cô nhân viên ái ngại nhìn những người đang chờ đến lượt, ý muốn hỏi, cô bác anh chị có đồng ý không? Người dễ tính thì gật đầu vui vẻ. Người khó tính nhưng hiền thì họ chẳng buồn thể hiện ra ý kiến, ai muốn làm sao thì cứ làm. Đụng phải bà, ông nào khó chịu thì bao nhiêu lời hay, ý đẹp, ẩn dụ, nói thẳng sẽ được tuôn ra.

    Nôn nóng là bản tính thường thấy ở con người. Phải tập kiên nhẫn nhiều mới có thể thoát được tâm trạng này khi đến chỗ đông người, đó là phải biết kiên nhẩn, chịu khó và chờ đợi.
    Càng nôn nóng, càng sốt ruột thì càng tạo ra thêm áp lực, chẳng có lợi ích gì cả. Trong gia đình, có nhiều bậc cha mẹ hay tỏ ý sốt ruột về sự chậm chạp, lề mề của con cái.
    "Nhanh như thiên hạ còn chưa ăn đứt một ai, lề mề, rề rà như con làm sao ra ngoài đời mà sống tốt với biết bao nhiêu chuyện bon chen?".
    Gia đình bé tí mà cũng nhiều thứ sốt ruột lắm. Mỗi thứ một chút, tạo ra áp lực cho nơi mà đáng lý ra phải thật cần đến sự bình yên.

    "Nghĩ lại, sốt ruột, thúc hối con cái ăn nhanh, dậy mau, học bài đi, tắt máy vi tính… đôi khi lại phản tác dụng, bởi chính chúng nó đã tự biết phải sắp xếp như thế nào là ổn mà tâm lý cha mẹ cứ hay lo ra", một chị có tâm sự.

    Thế nhưng sẽ có ngay lời chống chế: "Không thúc hối chúng, có mà xôi hỏng bỏng không". Đúng – sai còn tùy theo mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh.
    Tuy nhiên, có thể thấy chính sự nôn nóng của cha mẹ không những chỉ tạo ra áp lực cho con cái mà đôi lúc lại tỏ ra phản tác dụng khá tai hại. Càng hối thúc con trẻ, sẽ càng làm cho chúng bị rối trí, lúng túng, quên thứ này, sót thứ kia. Hỏng việc ngay!

    Điềm tĩnh là thái độ tốt cho bất cứ ai, dù ở môi trường, hoàn cảnh nào và luôn cho thấy có hiệu quả tốt. Thế nhưng, biết giữ được sự điềm tĩnh ở mọi hoàn cảnh cũng chẳng phải là điều dễ dàng gì, phải kiên nhẩn học hỏi để tạo ra thói quen hằng ngày trong cuộc sống lắm chuyện bon chen này!
    Attached Files
Working...
X