Announcement

Collapse
No announcement yet.

Văn hóa sử dụng đũa của người nhật

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Văn hóa sử dụng đũa của người nhật

    Cùng là quốc gia ở khu vực châu Á nên Việt Nam và Nhật Bản có một số nét tương đồng về văn hóa. Một trong số đó là cách sử dụng đũa trong các bữa ăn. Thế nhưng, không phải quy tắc xài loại đũa nào ở Việt Nam cũng có thể áp dụng ở Nhật. Và đặc biệt hơn là có những quy tắc thuộc vào điều cấm kỵ.
    (Minh họa)

    1/ Những con số về đôi đũa
    Cùng là quốc gia mà người dân thường sử dụng đũa như Đại Hàn, Thái Lan, Việt Nam nhưng có lẽ Nhật Bản là nước sử dụng nhiều đũa nhất hàng năm. Theo con số thống kê vào năm 2019, 25 triệu đôi đũa dùng 1 lần đã được sử dụng ở quốc gia Mặt trời mọc và dân số Nhật Bản năm này là trên 126 triệu người.

    Bạn có để ý đến kích thước của đũa hay không? Có lẽ không ít lần chúng ta từng thấy có sự bất tiện khi đôi đũa quá dài hoặc quá ngắn, đặc biệt là khi tìm đũa cho các em bé có bàn tay nhỏ nhắn. Ở Nhật Bản thì khác, kích thước từng đôi đũa được quy định rõ, sao cho phù hợp với bàn tay. Muốn đi mua một đôi đũa cũng phải chú ý, nếu không thì sẽ có tình trạng đũa bị "mất kiểm soát" dù đang nằm trong tay mình.
    Các kích thước của đôi đũa: cho trẻ nhỏ và người lớn, cho nam và nữ
    Theo cuộc nghiên cứu, mặc dù cũng sử dụng đũa nhưng đôi đũa của người Nhật ngắn hơn của Đại Hàn và Việt Nam. Điều này không phải vì bàn tay của người Nhật nhỏ hơn mà vì họ cho rằng đôi đũa có kích thước dài quá sẽ khó điều khiển, khiến cho bữa ăn sẽ trở nên kém ngon.
    (Ảnh minh họa)

    2/ Những điều cấm kỵ khi sử dụng đũa ở Nhật

    Ngoài những quy tắc tương tự như khi dùng đũa ở Việt Nam (không cắn hoặc liếm đũa khi đang dùng bữa, không dùng đũa đảo xới tìm món mình muốn ăn trong đĩa, không chỉ đũa vào mặt người khác dù đang nói chuyện vui vẻ hoặc không gõ đũa, vung vẩy đũa làm rơi vãi đồ ăn) thì bạn cần phải nhớ những điều sau đây:

    a) Cắm đũa trong chén cơm: đây được xem là nghi thức thờ cúng người đã mất.
    (Minh họa)

    b) Gắp chuyền đũa: hình thức này chỉ được sử dụng trong đám tang, vì vậy bạn không được gắp đồ ăn chuyền cho người khác bằng đũa.
    (Minh họa)

    c) Giữ đũa: Bạn muốn múc canh hoặc lấy chén nước chấm bằng bàn tay cầm đũa? Vậy thì hãy đặt đũa lên miếng gác rồi hãy bắt đầu thao tác. Không được vừa cầm đũa vừa kéo chén hoặc múc canh nhé.

    d) Kéo chén: Dù chén thức ăn ở xa đến đâu thì bạn cũng không được dùng đũa để làm phương tiện kéo chén/đĩa thức ăn về phía mình.
    (Minh họa)

    e) Xiên đồ ăn: Có những món ăn có hình dạng tròn, trơn (như nấm, đậu hũ…) rất khó gắp. Dẫu vậy, bạn không được dùng đũa để xiên đồ ăn đâu, thay vào đó hãy sử dụng muỗng.
    (Minh họa)

    f) Xé thức ăn: Bạn xài đũa xé thức ăn vì người phục vụ đã quên cắt trước khi đem ra bàn. Hãy tưởng tượng hình ảnh mình cầm mỗi tay một chiếc đũa và cố giằng xé thức ăn ra làm nhiều mảnh? Thật chẳng đẹp chút nào!

    3/ Cách cầm đũa
    Với người đã sử dụng đũa thuần thục thì cách cầm đũa không còn quan trọng nữa, chúng ta chỉ quan tâm cầm đũa ra sao để cho đồ ăn không bị rơi vãi mà thôi. Nhưng với người Nhật thì quy tắc cầm đũa cũng được tính toán cẩn thận.
    (Minh họa)

    Về cách cầm đũa khi đang trong bữa ăn cũng có quy tắc: Khi không ăn thì đầu đũa cần khép lại và khi gắp thức ăn thì độ mở đũa ở mức vừa phải.
    (Minh họa)

    Đôi đũa nhỏ bé và thân quen hàng ngày vốn là vậy nhưng có nhiều quy tắc rắc rối khi sử dụng quá phải không các bạn? Thế nhưng, người Nhật vốn nổi tiếng về sự cẩn thận, tỉ mỉ và chu đáo, cho nên các bạn hãy tập làm quen với văn hóa của Nhật từ những điều nhỏ bé này.

    Chúc các bạn mau nắm các quy tắc trên và sớm hòa hợp với văn hóa của Nhật Bản nhé.

    ST





    Attached Files
Working...
X