Announcement

Collapse
No announcement yet.

HP bị kiện tập thể vì ép khách hàng phải nạp mực in dù chỉ dùng để scan và fax

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    HP bị kiện tập thể vì ép khách hàng phải nạp mực in dù chỉ dùng để scan và fax

    Mới đây, một thẩm phán liên bang ở Mỹ đã đưa ra phán quyết nói rằng, HP sẽ phải đối mặt với 1 vụ kiện tập thể, có liên quan đến chức năng fax và scan trên máy in. Đơn tố cáo cho rằng HP đã xây dựng một chiến thuật nhằm vô hiệu hóa chức năng scan và fax của máy in all-in-one khi sắp hết mực, và để tiếp tục sử dụng, khách hàng buộc phải mua mực in (cartridge) mới chính hãng để nạp mực vào máy.

    Đây là chiêu bán mực in (cartridge) quen thuộc trên thị trường máy in. Các hãng như HPCanon khi bán ra các máy in với giá rất rẻ, nhưng họ sẽ kiếm lại rất nhiều tiền bằng các lọ mực in "xịn" có giá khá cao. Theo Consumer Report, việc nạp mực in chính hãng có thể ngốn của khách hàng đến hơn 70 USD/năm. Nếu nạp mực in bên ngoài có giá rẻ hơn, máy in có thể gặp trục trặc hoặc bị vô hiệu hóa chức năng để buộc người ta phải quay lại mua mực in chính hãng do kết hợp con chip nhận dạng trên lọ mực (cartridge).

    Nhiều cơ quan quản lý đã tố cáo quy luật "ngầm" này của HP từ chiêu trò bán hàng này. Tại các quốc gia như Úc, Bồ Đào Nha, Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, họ đã bị thua kiện và phải bồi thường cho khách hàng. Chưa kể, HP còn bị cáo buộc ép người dùng phải trả tiền thuê bao cho cartridge dưới cái mác "bảo vệ môi trường". Máy in khi được kết nối Internet sẽ tự động gia hạn mức thanh toán định kỳ và hộp mực chính hãng sẽ bị vô hiệu hóa, nếu bị ngắt kết nối để "né tránh" dịch vụ thanh toán trực tuyến này.

    HP cũng bị nghi ngờ đã định giá sản phẩm thật cao để hướng người ta bỏ tiền mua các chiếc máy in nhiều màu, đa chức năng, từ đó có thể tăng mức doanh số mực in lên. Họ sẽ bán ra những máy scan tài liệu độc lập với giá khá cao, hàng trăm hoặc hàng ngàn USD. Trong khi máy đa chức năng có cả fax, scan lẫn in tài liệu lại chỉ bán dưới 100 USD. Rõ ràng người tiêu dùng có nhu cầu in ấn sẽ có khuynh hướng chọn các sản phẩm rẻ mà lại có nhiều chức năng hơn. Nhưng họ không biết mình đã "mắc bẫy" để rồi phải chi ra nhiều tiền để mua mực in mới.

    Ở vụ kiện lần này ở Mỹ, những máy in đa chức năng của HP đã bị vô hiệu hóa chức năng fax và scan khi hết mực. Mặc dù họ chỉ dùng để scan tài liệu hoặc gửi fax cho đối tác, mà không rớ đến chức năng in ấn. Điều đáng nói là hãng không hề tiết lộ chi tiết này cho người mua. Nếu bị chứng minh cố tình ép khách hàng phải mua cartridge chính hãng với giá cao, chỉ để fax, scan, HP có thể lại phải bồi thường một khoản tiền phạt và bồi thường đáng kể.









    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Tham khảo thêm thông tin này:

    Vạch trần "luật ngầm" trong ngành máy in từ Canon, HP

    Ngày 16/8, The Verge, Arstechnica và các hãng truyền thông kỹ thuật Mỹ đã tiết lộ ra về một "quy luật ngầm" trong ngành máy in, đối với nhiều hãng bao gồm cả HP và Canon, nếu máy in all-in-one không có mực in thì không thể thực hiện chức năng "quét" (Scan), gởi fax và các chức năng khác không có liên quan đến mực in.

    Việc làm của những hãng sản xuất máy in này đương nhiên đã bị người tiêu dùng phản đối kịch liệt.

    Theo các báo cáo, HP đã vướng phải một vụ kiện tập thể vào giữa năm 2022, tố cáo rằng, HP đã không thông báo rõ ràng cho người tiêu dùng rằng họ không thể quét và fax nếu không có mực trong các quảng cáo về sản phẫm máy in.

    Tuy nhiên, tòa án đã bác bỏ vụ kiện tập thể vào ngày 13 tháng 1 năm nay, nhưng cho phép các nguyên đơn sửa đổi lại nội dung phù hợp. Sau đó, HP đã đệ đơn yêu cầu tòa án ngăn chặn các sự sửa đổi của nguyên đơn, nhưng một thẩm phán ở Bắc California đã bác bỏ yêu cầu của HP vào ngày 10 tháng 8.

    Các kiểu máy đa năng của HP có liên quan đến vụ kiện tập thể này bao gồm:
    HP DeskJet 2755e
    HP DeskJet 3755
    HP DeskJet 4155e
    HP ENVY6055e
    MÁY TÍNH HP 6075
    HP ENVY6455
    HP ENVY Pro 6475
    HP OfficeJet 250 Di động
    HP OfficeJet Pro 7740 Định dạng Rộng
    HP OfficeJet Pro 8025
    HP DeskJet 2622
    HP DeskJet 2655
    Tình trạng này không riêng gì ở hãng HP, mà hãng Canon (Canon) cũng gặp phải vấn đề tương tự này và vướng phải một vụ kiện tập thể vào tháng 3 năm nay.

    Canon đã đạt được thỏa thuận hòa giải với nguyên đơn, nhưng không tiết lộ các điều khoản của thỏa thuận này.

    Dưới đây có đính kèm các mẫu máy in bị ảnh hưởng như sau:
    CANON GX7020
    CANON GX6020
    PIXMA TS3520
    PIXMA G3260
    PIXMA G7020
    PIXMA G2260
    PIXMA MX330
    PIXMA MX452
    PIXMA TS9520
    PIXMA TR8620
    PIXMA TS6420
    PIXMA TS6320
    PIXMA TR4520
    PIXMA MG3620
    PIXMA MG2522
    PIXMA TS3320
    PIXMA TR7020
    PIXMA TS9521C
    PIXMA TS8320
    PIXMA TR8520
    PIXMA TR7520



    Comment


    • Font Size
      #3
      Chơi bắt ép người ta, chỉ có lợi cho mình

      Comment


      • Font Size
        #4
        Chơi trò này thì chỉ có chow Với việt cộng hay cộng sản.
        Cạnh tranh không lành mạnh chơi với chó Châm chứ chơi với ai.
        Vậy là mất khách hàng hết chứ còn gì . Muốn kiếm được sự tin tưởng của khách hàng rất là khó khăn trong khi kinh tế đang lộn xộn như bây giờ. Cái gì cũng mắc mỏ

        Comment

        • This reply by sangt*o has been deleted by sangt*o

          Font Size
          Originally posted by ISEZU View Post
          Chơi trò này thì chỉ có chow Với việt cộng hay cộng sản.
          Cạnh tranh không lành mạnh chơi với chó Châm chứ chơi với ai.
          Vậy là mất khách hàng hết chứ còn gì . Muốn kiếm được sự tin tưởng của khách hàng rất là khó khăn trong khi kinh tế đang lộn xộn như bây giờ. Cái gì cũng mắc mỏ
          Thật sự không hiểu bạn này đang nói đến điều gì nữa?? Chơi trò gì, làm gì có chuyện dính líu đến CS, chó Châm gì đó ở đây?? Theo như bài viết ở trên chỉ thấy đề cập đến chuyện các công ty khi chế ra máy in đã tìm cách để người xài máy phải bỏ thêm tiền ra để mua mực in, trong khi trong máy vẫn còn đủ mực để in ấn. Vậy mà là dính líu đến chuyện linh tinh khác?? Khó hiểu thật.
          Đinh qua hỏi cao nhân trong mục 'thắc mắc", nhưng vô đó trong 3 năm qua chẳng thấy có một ai hỏi han gì cả??
          Attached Files
        Working...
        X