Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vườn bạch tuộc: Các nhà khoa học khám phá bí ẩn về cộng đồng bạch tuộc gần núi lửa dưới biển sâu đã tuyệt chủng ở miền Trung California

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vườn bạch tuộc: Các nhà khoa học khám phá bí ẩn về cộng đồng bạch tuộc gần núi lửa dưới biển sâu đã tuyệt chủng ở miền Trung California

    Sử dụng công nghệ tiên tiến, các nhà khoa học đã điều tra một nhóm đáng kể các bạch tuộc biển sâu tụ tập gần suối nước nóng gần một ngọn núi lửa dưới nước không hoạt động ngoài khơi bờ biển miền Trung California. Nhiệt độ tăng cao của suối thủy nhiệt thúc đẩy sự phát triển của phôi bạch tuộc, nâng cao tỷ lệ sống sót cho bạch tuộc non.


    (Ảnh: Wikimedia Commons/NOAA/Viện nghiên cứu thủy cung Vịnh Monterey.)



    Con bạch tuộc kỳ lạ này (Benthoctopus sp.) được tìm thấy ở độ cao 2422 mét cạnh một loài huệ biển có cuống màu cam. California, Davidson Seamount.
    Vườn bạch tuộc: Quần thể bạch tuộc lớn nhất thế giới


    Được mệnh danh là “Vườn bạch tuộc”, đây là nơi tập hợp bạch tuộc rộng rãi nhất được biết đến trên toàn cầu. Năm 2018, các nhà nghiên cứu từ Khu bảo tồn biển quốc gia Vịnh Monterey của NOAA và Nautilus Live đã phát hiện ra địa điểm biển sâu ngoài khơi bờ biển miền Trung California, nơi có hơn 6.000 con bạch tuộc và có khả năng có thêm 20.000 con bạch tuộc làm tổ.

    Hiện tượng này gây tò mò cho khán giả toàn cầu, bao gồm cả các nhà khoa học MBARI. Trong ba năm, MBARI và các đối tác đã sử dụng các công cụ tiên tiến để nghiên cứu lý do tại sao khu vực này lại hấp dẫn bạch tuộc biển sâu đến vậy.

    Một nghiên cứu gần đây có tựa đề “Suối thủy nhiệt vực sâu-Vườn ươm bí mật để ấp bạch tuộc” xuất bản năm tiến bộ khoa học, xác nhận rằng bạch tuộc di cư đến vườn để giao phối và làm tổ. Vườn Bạch tuộc, quần thể bạch tuộc lớn nhất thế giới được biết đến, được sưởi ấm bằng suối nước nóng, giúp đẩy nhanh quá trình phát triển của trứng, nâng cao cơ hội sống sót cho con non.

    Thông qua công nghệ biển tiên tiến và sự hợp tác với các nhà nghiên cứu địa phương, MBARI đã nghiên cứu chặt chẽ Vườn Bạch tuộc, khám phá sức hấp dẫn của khu vực này đối với các loài bạch tuộc biển sâu cũng như tiềm năng cung cấp thông tin cho việc bảo vệ các môi trường sống tương tự.

    ĐỌC CŨNG: Bạch tuộc có đến từ ngoài vũ trụ không? Nghiên cứu mới khẳng định tác động của sao băng đã đưa những sinh vật có tám vũ trang này đến Trái đất
    Tàu lặn điều khiển từ xa khám phá bí ẩn vườn bạch tuộc


    Ở độ sâu 3.200 mét (10.500 feet) dưới bề mặt đại dương, Vườn Bạch tuộc có thể được tìm thấy trên một ngọn đồi nhỏ gần chân Davidson Seamount, một ngọn núi lửa dưới nước không hoạt động nằm cách Monterey, California 130 km về phía tây nam.

    Ở khu vực này có thể gặp Muusoctopus mạnh mẽmà các nhà nghiên cứu MBARI trìu mến gọi là bạch tuộc ngọc do vẻ ngoài trắng đục giống ngọc trai khi làm tổ từ xa.

    Các nhà nghiên cứu từ MBARI và các tổ chức hợp tác sử dụng công nghệ dưới nước tiên tiếnology để nghiên cứu toàn diện vườn bạch tuộc. Trong khoảng thời gian ba năm, ROV Don Ricketts của viện đã thực hiện 14 chuyến lặn mở rộng đến địa điểm này, ghi lại cảnh quay video độ phân giải cao về những con bạch tuộc và lập bản đồ tỉ mỉ cho khu vườn với độ phân giải hàng mét.

    Tàu lặn hoạt động từ xa cũng triển khai một camera tua nhanh thời gian và các cảm biến để theo dõi nhiệt độ và nồng độ oxy, cho phép quan sát liên tục hành vi của bạch tuộc. Máy ảnh này ghi lại một hình ảnh cứ sau 20 phút, tích lũy khoảng 12.200 hình ảnh từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2022.

    Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu thu thập được để suy ra sức hấp dẫn của bạch tuộc đến địa điểm này, được hỗ trợ bởi các dấu hiệu đặc biệt để theo dõi các cá thể và theo dõi sự phát triển của con cái chúng. Sự hiện diện của những con đực, con cái trưởng thành, những quả trứng đang phát triển và những con non cho thấy vai trò của địa điểm này như một địa điểm chăn nuôi và sinh sản độc quyền.

    Không quan sát thấy bạch tuộc cỡ trung bình hoặc dấu hiệu cho ăn. Người ta nhìn thấy những con non đang bơi đi, cho thấy chúng nên mạo hiểm đi nơi khác để bắt đầu cuộc sống.

    Nghiên cứu cho thấy trứng nở nhanh bất ngờ trong vòng chưa đầy hai năm, trái ngược với thời gian ấp trứng kéo dài hàng năm điển hình của bạch tuộc biển sâu. Bất chấp những rủi ro tiềm ẩn của việc ấp trứng trong nước ấm, lợi thế nằm ở thời gian ấp trứng ngắn hơn, góp phần mang lại tỷ lệ nở cao rõ ràng.

    Hơi ấm từ suối nước nóng có khả năng tăng tốc độ trao đổi chất của bạch tuộc cái và ấp trứng, giảm nguy cơ bị săn mồi, mặc dù mức độ cần thiết của nó vẫn chưa chắc chắn. Nghiên cứu đang diễn ra tại Davidson Mount sẽ khám phá hiện tượng này sâu hơn và tìm kiếm những điều kiện tương tự cho nhiều vườn bạch tuộc hơn.

    Mặc dù việc khám phá vùng biển sâu tốn kém nhưng việc tìm hiểu các địa điểm này vẫn tiếp tục. Sự hy sinh bản thân của bạch tuộc với tư cách là cha mẹ, ngừng ăn và chết sau khi đẻ trứng, đã duy trì các động vật không xương sống gần đó. Bốn vườn bạch tuộc biển sâu đã được ghi nhận, hai vườn ngoài khơi bờ biển California và hai vườn gần Costa Rica.




    Ad/Tinmoiz
    Nguồn ScienceTimes
Working...
X