Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các nhà khoa học Israel nghiên cứu thành công quá trình trẻ hóa của làn da

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các nhà khoa học Israel nghiên cứu thành công quá trình trẻ hóa của làn da

    Sau 20 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Haifa tuyên bố đã tìm ra cách làm cho da người già trẻ lại – trong các loài gặm nhấm trong phòng thí nghiệm.

    Các nhà khoa học tại Cơ sở chăm sóc sức khỏe Rambam của Haifa và Viện Công nghệ Technion-Israel và các đồng nghiệp ở nước ngoài sau hai thập kỷ nghiên cứu, đã phát hiện ra “suối nguồn tươi trẻ”. Theo đó, các nhà khoa học Israel đã phát hiện ra cơ chế làm trẻ hóa các cơ quan của con người.

    – Ảnh:JPost

    Được thực hiện bởi Tiến sĩ Aviad Keren, Tiến sĩ Yaniv Keren, Giáo sư Yehuda Ullman, Giáo sư Amos Gilhar của học viện Haifa, Tiến sĩ Marta Bertolini của Phòng thí nghiệm Monasterium ở Đức và Tiến sĩ Ralf Paus từ Đại học Manchester, nghiên cứu có vừa được công bố trên tạp chí danh tiếng Science Advances do Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Hoa Kỳ xuất bản với tiêu đề “Trẻ hóa cơ quan con người bằng VEGF-A: Bài học từ làn da.”

    Sử dụng phương pháp ghép da già trên chuột non, họ đã chứng minh rằng có thể làm cho da và các cơ quan khác trẻ lại thông qua sự thay đổi cấu trúc phân tử qua tất cả các lớp của da .

    Trong báo cáo này viết, cấy da người già lên chuột non mắc bệnh suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng (SCID) ảnh hưởng đến di truyền của cả tế bào lympho B và T, có thể làm trẻ hóa quá trình cấy ghép tế bào, mô hoặc cơ quan sống từ loài này sang loài khác. Điều này đi kèm với sự hình thành mạch (sự phát triển của các mạch máu mới), tái tạo sắc tố của lớp biểu bì (lớp ngoài của da) và những cải thiện đáng kể trong các dấu ấn sinh học quan trọng liên quan đến lão hóa.

    Đảo ngược quá trình lão hóa

    – Ảnh:JPost

    Nếu ai đó chấp nhận quan điểm rằng, lão hóa cũng chỉ là “một căn bệnh gây tử vong mà sự tiến triển của nó có thể bị chậm lại và đảo ngược, coi lão hóa như một mục tiêu có thể đánh thuốc và lập trình lại được, hãy mổ xẻ những động cơ chính của sự lão hóa cơ quan con người và phát triển các chiến lược phân tử hiệu quả, để ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược nó, chắc chắn là một trong những sứ mệnh cơ bản nhất của nghiên cứu y sinh học”, báo cáo cho biết.

    Để đạt được điều này, các mô hình nghiên cứu về lão hóa là rất cần thiết, trong đó không chỉ xác định được các động cơ chính gây lão hóa các cơ quan ở người, mà còn có thể kiểm tra các chiến lược hứa hẹn nhất để ngăn ngừa lão hóa và làm cho con người trẻ lại thông qua các loại thuốc loại bỏ tế bào già, các nhà khoa học sử dụng động vật để thí nghiệm trước khi sử dụng trên bệnh nhân.

    Da người lý tưởng là phù hợp để làm mô hình nghiên cứu lão hóa tiền lâm sàng, nhưng hiếm khi được nghiên cứu lão hóa chính thống sử dụng cho mục đích này. Sự lão hóa của cơ thể con người trước tiên có thể nhìn thấy trong những thay đổi của da và tóc bạc.

    Tuy nhiên, các cơ chế phân tử làm nền tảng cho quá trình lão hóa da ở động vật thí nghiệm ngày càng được hiểu rõ và dường như có thể thực hiện được, các nhà nghiên cứu viết.

    Nhóm nghiên cứu trước đây đã ghép da người già trên chuột trẻ SCID, nhưng họ không biết liệu sự trẻ hóa của làn da mà họ chứng kiến ​​có kéo dài bên dưới lớp biểu bì hay không. Để xác định điều này, họ đã sử dụng yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu A (VEGF-A) để thúc đẩy quá trình trẻ hóa các cơ quan của con người trên động vật thí nghiệm.

    Quá trình lão hóa đã được đảo ngược khi da người già được cấy ghép trên những con chuột SCID trẻ tuổi, do đó xác nhận rằng tất cả các lớp da người đều có thể trẻ trở lại. Ngoài ra, số lượng các mạch máu mới trên da cũng tăng lên.

    Vũ Hùng Việt
    Theo: JPost
Working...
X