Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhật thực hình khuyên vào 14/10/2023 sẽ di chuyển nhanh như thế nào?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhật thực hình khuyên vào 14/10/2023 sẽ di chuyển nhanh như thế nào?



    Nhật thực hình khuyên 'vòng lửa' sẽ di chuyển nhanh trên khắp châu Mỹ vào ngày 14 tháng 10 năm 2023.

    Vào ngày 14 tháng 10 năm 2023, nhật thực hình khuyên sẽ xảy ra trên khắp Châu Mỹ, trong đó một phần bóng của mặt trăng sẽ di chuyển với tốc độ hơn 5.500 dặm/giờ, nhanh hơn gấp đôi tốc độ của một tia sét. Nó cũng sẽ di chuyển với tốc độ chậm tới 1.250 dặm/giờ, tương đương với tốc độ của một máy bay chiến đấu phản lực.

    Tất cả phụ thuộc vào nơi nhật thực đang diễn ra trên Trái đất. Dan McGlaun, một nhà tính toán và vẽ bản đồ về nhật thực có trang web Eclipse2024.org mô phỏng chính xác những gì nhật thực di chuyển nhanh như thế nào phụ thuộc vào hình học – nơi bóng di chuyển trên Trái đất, cũng như khoảng cách đến mặt trăng và tốc độ quỹ đạo của mặt trăng - những người quan sát sẽ nhìn thấy trong nhật thực hình khuyên, nói với Space.com.

    Nơi nhật thực sẽ di chuyển nhanh nhất



    Việc Trái đất tròn tạo ra sự khác biệt lớn đối với tốc độ của nhật thực. Theo bản đồ nhật thực tương tác của Xavier Jubier, khi nó lần đầu tiên tấn công phía bắc Thái Bình Dương, vùng bóng tối của mặt trăng (trong đó sẽ nhìn thấy được "vòng lửa") sẽ di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc là 198.842 mph, theo bản đồ nhật thực tương tác của Xavier Jubier. Khi rời hành tinh sau 219 phút ở Đại Tây Dương, nó sẽ đạt vận tốc 582.976 dặm/giờ. McGlaun cho biết: “Bóng luôn di chuyển nhanh nhất ở các điểm cực của đường đi, bởi vì tại những vị trí đó, trục của bóng tiếp xúc nhiều hơn với bề mặt Trái đất”.
    Nơi nhật thực sẽ di chuyển chậm nhất


    Ở giữa đường đi - nơi một "vòng lửa" sẽ xuất hiện trong 5 phút 17 giây ngoài khơi Nicaragua - nhật thực sẽ di chuyển với tốc độ tương đối của ốc sên chỉ 1.251 dặm/giờ. McGlaun nói: “Ở giữa đường đi, trục về cơ bản vuông góc với bề mặt. “Vì vậy, mặc dù bản thân mặt trăng không chậm lại, nhưng giao điểm của Trái đất và bóng của mặt trăng thì có”.
    Nhật thực sẽ di chuyển nhanh như thế nào ở Mỹ?


    Không nơi nào ở Hoa Kỳ có tốc độ của bóng tối nhanh nhất hoặc chậm nhất trong lần nhật thực này. Khi nó tấn công bờ biển Oregon lúc 9:13 sáng theo giờ PDT, tốc độ của bóng mặt trăng sẽ chậm lại đáng kể xuống còn 5.683 mph. Khi nó rời bờ biển Texas chỉ 50 phút sau lúc 12:03 chiều CDT, nó sẽ giảm tốc độ xuống còn 1.772 mph. Vì vậy, trong quá trình di chuyển về phía đông nam trên khắp Hoa Kỳ, tốc độ của nó sẽ giảm đi 3.911 dặm/giờ.
    Bóng của mặt trăng


    Bóng của mặt trăng trong nhật thực hình khuyên.

    Khi mặt trăng ở gần Trái đất nhất, nó có thể che phủ hoàn toàn mặt trời, tạo ra nhật thực toàn phần. Vì mặt trăng nhỏ hơn Trái đất nhiều nên nó tạo ra một cái bóng nhỏ trên bề mặt Trái đất - đường đi của tổng thể - nhưng đó không phải là điều sẽ xảy ra vào ngày 14 tháng 10. Vào ngày đó, nó sẽ ở xa hơn một chút trong quỹ đạo của nó nên nó sẽ thắng' không che phủ hoàn toàn mặt trời . Tuy nhiên, khi nhìn từ một con đường rộng 125 dặm xuyên qua tám tiểu bang của Hoa Kỳ, nó sẽ đi thẳng qua trung tâm để tạo ra một "vòng lửa" ngắn.

    Bóng trung tâm của mặt trăng, bóng của nó, có hình nón. Khi nhật thực toàn phần, đỉnh của hình nón đó chạm vào Trái đất. Tuy nhiên, trong nhật thực hình khuyên, hình nón đó hoàn toàn không chạm vào Trái đất. Theo GreatAmercianEclipse.com, điều này tạo ra một vùng antumbra nơi mặt trăng xuất hiện hoàn toàn bên trong đĩa mặt trời.

    vnReviews
Working...
X