Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bí quyết ngủ ngon, nhớ lâu của nhà thần kinh học Oxford

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bí quyết ngủ ngon, nhớ lâu của nhà thần kinh học Oxford

    Sinh hoạt lành mạnh và chăm chỉ luyện não có thể giúp cải thiện giấc ngủ cũng như trí nhớ, theo chuyên gia về thần kinh học tại Đại học Oxford.
    Giấc ngủ và trí nhớ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, khoảng 62% người trưởng thành thế giới cảm thấy họ ngủ không ngon giấc, theo một khảo sát toàn cầu năm 2019 của tập đoàn Philips.

    Bernhard Staresina, giáo sư khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học Oxford, chia sẻ những bí quyết giúp mọi người tăng cường trí nhớ và cải thiện giấc ngủ của mình.

    Staresina cho biết giấc ngủ ngon cực kỳ quan trọng với khả năng nhận thức. Trong khoảng thời gian bộ não ở chế độ "ngoại tuyến", nó tiếp tục hoạt động dựa trên ký ức của con người. Ví dụ, những giấc ngủ ngắn là một cách tăng cường trí nhớ tuyệt vời.

    Staresina nói ông cố gắng ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Ngoài ngủ đủ giấc, một số thói quen sinh hoạt khác có thể bổ trợ cho não hoạt động tốt hơn.

    Tập thể dục là một trong những cách giúp tăng cường năng lực trí tuệ, bao gồm cả trí nhớ. Giáo sư Staresina cho rằng mỗi người không cần phải chạy marathon mỗi ngày mà chỉ cần tập thể dục thường xuyên để máu lưu thông. Ngoài ra, để không làm xáo trộn chất lượng giấc ngủ, Staresina cố gắng ăn uống lành mạnh. Ông tránh thực phẩm chế biến sẵn và đặc biệt là không ăn nhiều vào buổi tối.

    Ngủ đủ giấc là liệu pháp giúp tăng cường trí nhớ. Ảnh: Freepik

    Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ là thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Theo Staresina, mọi người nên tránh nhìn vào màn hình thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Khoa học đã chứng minh thói quen này gây ra nhiều hậu quả cho chất lượng giấc ngủ, từ đó ảnh hưởng trí nhớ.

    Sống lành mạnh có thể hỗ trợ trí nhớ của con người, nên nó cũng cần được duy trì thay vì chỉ thỉnh thoảng mới làm. Giống như ngôn ngữ hoặc thể chất, trí nhớ không được luyện thường xuyên thì sẽ mất đi. Thường xuyên rèn trí nhớ của mình, ví dụ, cố gắng nhớ danh sách mua sắm hoặc một số điện thoại mới, sẽ giúp con người ít dựa vào điện thoại hơn.

    "Bạn càng cố gắng rèn luyện nhiều thì trí nhớ của bạn sẽ càng tồn tại lâu hơn", Staresina nói.

    Một người cũng có thể cải thiện khả năng ghi nhớ các thông tin cụ thể bằng cách liên kết chúng với những ký ức hoặc cảm giác khác. Theo Staresina, hầu hết các ký ức đều có tính liên kết. Do đó, một người càng kết hợp tốt thông tin mới vào nền tảng ký ức đã có sẵn thì thông tin đó càng được lưu trữ lâu dài.

    Sử dụng nhiều giác quan khi học thông tin mới cũng rất hữu ích vì nó cho người học nhiều con đường để nhớ lại thông tin thông qua những kỷ niệm. Các bài tập như "xây dựng cung điện trí nhớ" có thể giúp duy trì những liên tưởng này.

    Cuối cùng, Staresina cho rằng những trải nghiệm mới và phong phú cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ. "Việc luôn tò mò, đọc sách, giao tiếp xã hội và đi du lịch có thể giúp duy trì khả năng nhận thức trong suốt cuộc đời một cách hiệu quả", ông nói

    Linh Vũ (Theo Newsweek)
Working...
X