Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

6 lầm tưởng về mỡ bụng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    6 lầm tưởng về mỡ bụng

    SANTA MONICA, California (NV) – Mỡ bụng là một trong những kẻ thù “không đợi trời chung” của chị em phụ nữ khi rất dễ có nhưng lại khó bỏ đi.

    Bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên, ăn uống khoa học để giảm cân thì cũng có rất nhiều suy nghĩ về mỡ bụng tưởng chừng như đúng nhưng lại hoàn toàn sai lầm.

    Thời gian tập gym sẽ làm săn chắc cơ bụng, đồng thời cũng tăng cường sức mạnh cho vòng eo. (Hình: Mark Makela/Getty Images)

    Dưới đây là những suy nghĩ lầm về mỡ bụng và cách để loại bỏ nó, giúp chị em có thân hình săn chắc và khỏe mạnh, theo trang mạng Livestrong.

    Xem Thêm

    Ca hát có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào?
    Feb 3, 2021

    Đau khổ, cô đơn khi con cái lớn lên lạnh lùng, xa lánh bố mẹ
    Feb 2, 2021

    Làm sao cha mẹ giúp con kiểm soát cơn nóng giận?
    Jan 31, 2021

    Lầm tưởng thứ nhất: Mỡ bụng giống như bất kỳ loại mỡ cơ thể nào khác

    Trên thực tế, nó nguy hiểm hơn nhiều. Mỡ bụng còn có tên riêng là mỡ nội tạng, được tìm thấy giữa các cơ quan nội tạng và có liên quan đến tất cả các loại vấn đề sức khỏe, bao gồm kháng insulin, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và ung thư vú ở phụ nữ. Theo bài viết được đăng trên tạp chí Harvard Health Publishing, mỡ bụng cũng liên quan đến ung thư đại trực tràng, ngưng thở khi ngủ, huyết áp cao và tử vong sớm.

    Vậy làm thế nào để biết mỡ bụng của bạn có nằm trong vùng nguy hiểm hay không? Đo vùng bụng của bạn, ngay trên xương hông; nếu vòng eo lớn hơn 40 inch đối với nam giới và 35 inch đối với phụ nữ là dấu hiệu của mỡ bụng không lành mạnh.

    Lầm tưởng thứ hai: Các bài tâp tập trung ở vùng bụng giúp giảm mỡ

    Huấn luyện viên thể hình Peter Jenkins ở trung tâm Blink Fitness cho biết chúng ta không thể giảm mỡ bụng hiệu quả ngay tại chỗ. Tuy nhiên, bạn có thể tích cực tập luyện và phát triển cơ bụng để khi lượng mỡ tổng thể giảm xuống, cơ bắp săn chắc sẽ trở nên rõ ràng hơn.

    Vì vậy, dành thời gian tập gym sẽ làm săn chắc cơ bụng, đồng thời cũng tăng cường sức mạnh cho vòng eo. Tuy nhiên, bạn cũng phải tập luyện các bài vận động toàn thân như cardio để giảm lượng mỡ ở trong người.

    Lầm tưởng thứ ba: Cardio là cách tốt nhất để giảm mỡ bụng

    Loại bài tập HIIT, tức là các luyện tập cường độ cao cách quãng, được chứng minh là có thể làm giảm lượng mỡ cứng đầu ở vùng bụng của bạn. HIIT đòi hỏi nhiều hơn và nó đốt cháy nhiều năng lượng hơn trong một khoảng thời gian nhất định so với tập thể dục nhịp điệu.

    Thêm vào đó, các bài tập của HIIT cũng ảnh hưởng cụ thể đến mỡ bụng. Một nghiên cứu được công bố trên Mayo Clinic Proceedings vào Tháng Chín, 2019, đã so sánh tác động của 30 đến 60 giây tập thể dục cường độ cao. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm HIIT giảm được nhiều mỡ bụng hơn và nhiều mỡ toàn thân hơn.

    Tuy nhiên, bạn cũng nên kết hợp tập luyện sức bền để tăng cường sức mạnh và sự trao đổi chất. Điều này có nghĩa là có nhiều cơ hơn và ít chất béo hơn, nhưng đồng nghĩa với sự trao đổi chất khi nghỉ ngơi cao hơn.

    Lầm tưởng thứ tư: Một số loại thực phẩm hoặc đồ uống có thể làm tan mỡ bụng

    Cô Katheryn Scauzzo, chuyên gia dinh dưỡng ở trung tâm PALM Health, cho biết không có một loại thực phẩm hoặc đồ uống cụ thể nào có thể làm tan mỡ bụng.

    Nhưng có một số hướng dẫn ăn uống lành mạnh có thể hữu ích. Nếu bạn áp dụng theo công thức ăn của người Địa Trung Hải, bao gồm ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh, sẽ giúp giảm mỡ bụng hiệu quả hơn việc ăn ít chất béo, theo một nghiên cứu được công bố vào hồi năm 2019 trên tạp chí Hepatology.

    Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, yến mạch, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt được chứng minh là làm giảm lượng chất béo nội tạng. Cụ thể, tăng lượng chất xơ hòa tan thêm 10 gram mỗi ngày sẽ làm giảm gần 4% mỡ bụng so với các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm có thêm đường.

    Thực đơn ăn theo kiểu người Địa Trung Hải thường nhiều rau, giàu chất xơ và ít béo. (Hình: Louis Hansel/Unsplash)

    Lầm tưởng thứ năm: Mặc áo bó eo là cách hiệu quả để loại bỏ mỡ bụng

    Áo hoặc quần bó eo được thiết kế để biến vòng giữa của bạn thành hình đồng hồ cát thật ra không đem lại hiệu quả như quảng cáo. Theo Hội Đồng Giải Phẫu Thẩm Mỹ Hoa Kỳ, không chỉ không thoải mái mà trang phục bó eo cũng có những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như đẩy các cơ quan vào vị trí không tự nhiên, làm gãy xương sườn và làm mất oxy trong cơ thể.

    Lầm tưởng thứ sáu: Ăn uống kém và lười vận động là những nguyên nhân duy nhất gây ra mỡ bụng

    Thật ra, việc ăn uống và tập thể dục không phải là yếu tố duy nhất gây ra mỡ bụng mà còn bao gồm bốn yếu tố khác.

    1. Ngủ

    Theo hiệp hội National Sleep Foundation, thiếu ngủ có thể dẫn đến ăn quá nhiều vì mức độ hormone kích thích thèm ăn tăng lên. Tuy nhiên, nếu ngủ từ bảy đến tám giờ mỗi ngày sẽ làm mức tăng mỡ nội tạng thấp hơn so với ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn.

    2. Di truyền

    Theo Mayo Clinic, yếu tố di truyền cũng đóng một phần quan trọng trong việc bạn thuộc tạng người dễ có mỡ bụng hay không.

    3. Căng thẳng

    Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol, là hormone gây ra cảm giác mệt mỏi, lo âu và buồn bã, dẫn đến nhiều chất béo đọng lại hơn ở vùng eo.

    4. Tuổi tác

    Khối lượng cơ giảm tự nhiên theo thời gian và lượng chất béo tăng lên sẽ khiến chúng ta hình thành lớp mỡ bụng dưới da. Bên cạnh đó, phụ nữ lớn tuổi cũng dễ có nhiều mỡ bụng hơn do giảm sản xuất estrogen, là hormone duy trì sự trẻ trung ở nữ giới. (K.D) [qd]
    Attached Files
Working...
X