Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tự trọng và tự ái trong cuộc sống

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tự trọng và tự ái trong cuộc sống

    Click image for larger version

Name:	R.55424765f36437534435ba289fb63ed4?rik=2pibVgKcFUgZpg&pid=ImgRaw&r=0.jpg
Views:	518
Size:	31.1 KB
ID:	180793

    Trong cuộc sống, tự trọng và tự ái luôn biểu hiện ở những khía cạnh khác nhau và từ đó sự đánh giá, nhìn nhận cũng khác nhau. Ví dụ như cùng một sự việc diễn ra nhưng đối với người có lòng tự trọng sẽ luôn thể hiện sự khách quan, tích cực của họ trong nhìn nhận, còn người tự ái lại thường nghĩ theo hướng tiêu cực.

    Người tự trọng luôn biết nhìn nhận sự việc tích cực, khách quan

    Lòng tự trọng chính là bắt nguồn từ những tư tưởng nhân văn khi luôn coi trọng các giá trị, phẩm cách của con người, thể hiện sự tôn trọng và làm đẹp cho cộng đồng, xã hội.

    Tự ái thì lại chỉ biết coi trọng bản thân và thường tỏ ra đánh giá không cao người khác, chỉ muốn có lợi cho họ, thể hiện cái tôi riêng của họ mà không quan tâm đến quyền lợi cũng như danh dự của người khác.

    Chính vì thế, người ta luôn khuyến khích và giáo dục con người trở thành những cá nhân có lòng tự trọng, khuyên họ bỏ qua sự tự ái để không ngừng phát triển vươn lên.

    Tự trọng và tự ái đối với giới trẻ


    Thường thì nhiều người trẻ lại khá nhầm lẫn giữa hai khái niệm tự trọng và tự ái, chính điều đó dẫn đến những thái độ tiêu cực không đáng có.

    Có thể thấy được sự nhầm lẫn khá rõ ràng trong quá trình tìm kiếm công việc, nhiều người trẻ cho rằng họ có tự trọng nên không muốn bắt đầu từ những công việc bình thường, thu nhập thấp trong khi sở hữu tấm bằng đại học, cao đẳng. Nhưng điều này thực sự sai lầm, đó chính là sự tự ái riêng trong chính bản thân, không hề nghĩ đến việc họ chưa có kinh nghiệm gì cả và thị trường việc làm cực kỳ cạnh tranh.

    Nên thực tế có nhiều bạn trẻ ra trường đã nhiều năm, cầm trong tay tấm bằng loại giỏi nhưng vẫn không thể có được một công việc tốt, vì ngay từ đầu họ đã bị sự tự ái của bản thân làm lu mờ đi nhìn nhận, đánh giá. Còn những người trẻ có lòng tự trọng, họ sẽ nhận thức được giá trị của bản thân nằm ở đâu, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn và tìm kiếm công việc, vị trí phù hợp tùy vào từng thời điểm.

    Sự tự ái khiến cho nhiều bạn trẻ rơi vào bế tắc

    Một biểu hiện về mặt xã hội cũng cho thấy được tầm quan trọng của lòng tự trọng và tác hại của sự tự ái đối với giới trẻ đó chính là tệ nạn xã hội. Đây là những thứ có sức cám dỗ khủng khiếp, nếu như người tự trọng có khả năng kiểm soát cảm xúc, hành vi của họ tốt thì có thể vượt qua nó, không bị lôi kéo và trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Còn người tự ái thì lại hay thường quá tự cao, dễ nổi nóng nên bị kẻ xấu lợi dụng khích bác và lâu dần dễ bị sa ngã vào nó.

    ST
    Giống nhau &Khác Nhau . vn
Working...
X