Announcement

Collapse
No announcement yet.

Báo Mỹ đòi GSV Andrew Đỗ từ chức vì ‘bè phái’ và ‘tham nhũng’

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Báo Mỹ đòi GSV Andrew Đỗ từ chức vì ‘bè phái’ và ‘tham nhũng’

    Click image for larger version

Name:	DP-Andrew-Do-bi-keu-tu-chuc-1.jpg
Views:	323
Size:	65.1 KB
ID:	181533
    . (Hình: voiceofoc.org)

    ORANGE COUNTY, California (NV) – Nhật báo The Orange County Register (OCR) kêu gọi Giám Sát Viên Andrew Đỗ từ chức vì những vụ rùm beng liên quan đến “bè phái” và “tham nhũng” xảy ra trong những năm gần đây.

    Đó là nội dung bài bình luận mới của Hội Đồng Chủ Biên OCR, tờ báo lớn nhất Orange County, nơi có vùng Little Saigon, cũng là nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, đăng hôm 30 Tháng Mười Một.

    OCR cho biết những vụ rùm beng về tài chánh gần đây của Giám Sát Viên Andrew Đỗ là cơ hội cuối của ông, nên quyết định kêu gọi ông từ chức.

    Lý do đầu tiên là cuộc điều tra của báo mạng LAist về việc ông Andrew không công khai quan hệ gia đình để ký hợp đồng $3.1 triệu cho Warner Wellness Center, một tổ chức chăm sóc sức khỏe tâm thần do con gái ông là cô Rhiannon Đỗ đứng đầu. Ông Andrew cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao $4.2 triệu một nhóm bất vụ lợi mặc dù nhóm này “không đăng ký hoạt động một cách hợp pháp.”

    Sự việc này làm lãnh đạo các tổ chức bất vụ lợi có hợp đồng với Warner Wellness Center lo ngại nên họ phải báo cho FBI.

    Hội Đồng Chủ Biên của OCR cho biết họ từng hai lần ủng hộ ông Andrew Đỗ trong hai mùa bầu cử của năm 2016 và 2020 vì ông tập trung vào giải quyết tình trạng vô gia cư và giảm sự can thiệp của chính phủ vào nhiều thứ.

    “Andrew Đỗ nên làm chuyện đúng, và từ chức ngay lập tức,” Hội Đồng Chủ Biên OCR viết.

    Nhật báo Người Việt có liên lạc với Giám Sát Viên Andrew Đỗ để hỏi cảm nghĩ của ông về vấn đề này, nhưng chưa có hồi âm.

    Báo mạng LAist tiếp tục điều tra Giám Sát Viên Andrew Đỗ và cho biết ông một lần nữa không công khai quan hệ gia đình, dẫn đến nhiều rắc rối trong một vụ kiện.

    Đó là vụ thành phố Santa Ana kiện tổ chức bất vụ lợi Hiệp Hội Sức Khỏe Tâm Thần Orange County (MHA) để đóng cửa trung tâm dịch vụ cho người vô gia cư của tổ chức đó và lấy chi phí từ Orange County.

    Santa Ana tố cáo trung tâm đó gây nguy hiểm về an ninh và gây nhiều trở ngại cho các cộng đồng chung quanh, nhưng MHA cho rằng họ không gây trở ngại cho thành phố và còn là một trung tâm sức khỏe tâm thần được tiểu bang bảo vệ khỏi luật quy hoạch của thành phố.

    Tuy Orange County không có liên quan trực tiếp đến vụ kiện, nhưng ông Andrew Đỗ và một giới chức khác của quận hạt làm nhân chứng khai trước tòa.
    Vụ kiện trung tâm dịch vụ cho người vô gia cư ở Santa Ana phải xử lại vì GSV Andrew Đỗ không thông báo vợ ông là chánh án. (Hình minh họa: voiceofoc.org)

    Vào sáng ngày 16 Tháng Mười Một, ông Andrew khai trước tòa, và đó là phiên tòa thứ 14 trong vụ kiện đang được xử trong năm tháng vừa qua. Hồ sơ tòa án cho biết bên bị đơn mời ông làm nhân chứng.

    Sau giờ ăn trưa, Chánh Án John C. Gastelum của Tòa Thượng Thẩm Orange County cho biết ông mới phát hiện ông Andrew là chồng của một chánh án khác đang phụ trách vụ kiện này, đó là bà Cheri Phạm.

    Bà là chánh án chủ tọa phụ tá của Tòa Thượng Thẩm Orange County, là một thành viên có quyền bỏ phiếu của ủy ban điều hành. Trong vai trò đó, bà có quyền giám sát Tòa Thượng Thẩm nếu chánh án chủ tọa vắng mặt.

    Sau khi phát hiện quan hệ giữa ông Andrew và bà Cheri, Chánh Án Gastelum tuyên bố phiên tòa vi phạm luật đạo đức, và cho biết ông không thể công bằng trong vụ kiện này được.

    Điều đó có nghĩa là vụ kiện này phải xử lại từ đầu, có một chánh án mới, trừ khi tòa kháng án đưa ra quyết định khác. Ông Gastelum còn nói tại phiên tòa ngày 16 Tháng Mười Một, ông hy vọng Giám Sát Viên Andrew Đỗ đã có thể công khai quan hệ gia đình sớm hơn.

    Chánh Án Gastelum nói trong biên bản gửi lên tòa kháng án: “Tôi muốn nhấn mạnh là tôi không biết gì về thông tin này cho đến hôm nay. Ông Andrew Đỗ không nói gì khi đứng trước tòa án, và tôi hy vọng ông ấy nói sớm hơn.”

    Phán quyết của Chánh Án Gastelum làm vụ kiện bị dời lại nhiều tháng, và đến cuối Tháng Giêng năm sau mới bắt đầu ra tòa lại. (TL) [đ.d.]
Working...
X