Announcement

Collapse
No announcement yet.

The End Of Breast Cancer? Công ty California phát triển loại vaccine đột phá với tương lai hứa hẹn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    The End Of Breast Cancer? Công ty California phát triển loại vaccine đột phá với tương lai hứa hẹn

    SACRAMENTO - Dự kiến một trong tám phụ nữ sẽ phát triển ung thư vú trong suốt cuộc đời, gây tử vong trung bình cho 42,000 phụ nữ mỗi năm tại Hoa Kỳ.

    Click image for larger version

Name:	AA1lbLmu.img?w=768&h=768&m=6.jpg
Views:	276
Size:	27.2 KB
ID:	182056
    Loại nếu có một loại vaccine có thể giảm đáng kể khả năng phụ nữ mắc bệnh từ đầu? Trong câu hỏi đó là câu trả lời có thể là chìa khóa cho việc loại bỏ bệnh tật nguy hiểm một ngày nào đó.

    Một loại vaccine đột phá được tạo ra thông qua hàng thập kỷ nghiên cứu tại Cleveland Clinic và được phát triển bởi Anixa Biosciences ở San Jose, California đang thúc đẩy sự đổi mới bằng cách nhắm vào ung thư vú tiêu cực tam âm, loại ung thư gây tử vong và hung dữ nhất của bệnh.

    "Loại vaccine này có thể tiêu diệt ung thư vú," ông Amit Kumar, Giám đốc điều hành Anixa, nói.

    Kết quả từ thử nghiệm đầu tiên của vaccine với 16 phụ nữ đã được công bố vào thứ Tư, với mỗi người tham gia báo cáo không có tác dụng phụ nào và không có sự tái phát của ung thư cho đến nay.

    Jennifer Davis, một phụ nữ dũng cảm từ thị trấn nhỏ ở Ohio, là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới nhận được vaccine vào tháng 10 năm 2021.

    "Đây là cách chúng ta tiến triển trong y học. Điều quan trọng là phải tham gia những điều này," bà Davis nói. "Tôi thật sự rất biết ơn."

    Khi Davis nghe những từ khiếp sợ "bạn có ung thư" vào tháng 9 năm 2018, nó đến sau sáu tháng kể từ lần cảnh báo đầu tiên của bà về một không bình thường trên hình ảnh chụp vú và siêu âm định kỳ.

    Lúc đó, kết quả sinh thiết của bà không phát hiện ra ung thư.

    "Tôi thật sự muốn tin rằng mọi thứ đều ổn, nhưng tôi biết có điều gì đó không đúng," bà Davis nói.

    41 tuổi, bà không có tiền sử về ung thư. Tuy nhiên, bà có thể cảm nhận được một viên u lớn lên và quyết định xem xét ý kiến thứ hai và sinh thiết thứ hai.

    Bà được chẩn đoán mắc ung thư vú tam âm tiêu cực. Tâm trí của bà ngay lập tức đến gia đình và ba đứa con.

    "Rất khó khăn khi nói với họ và cố gắng mạnh mẽ cho họ," bà Davis nói. "Với tam âm tiêu cực, không có gì để chúng ta có thể dùng — không có viên thuốc hoặc bất cứ thứ gì để ngăn chặn sự tái phát. Tỷ lệ này cao và kết quả là tồi nếu nó tái phát."

    Sau chuỗi điều trị hóa trị, phẫu thuật cắt bỏ cả hai vú và tia xạ, Davis cuối cùng đã tự do khỏi ung thư, nhưng bà vẫn không thoát khỏi nỗi sợ hãi.

    "Tôi luôn lo lắng và sợ rằng nó sẽ tái phát," bà nói.

    Vì vậy, khi bà biết về cuộc thử nghiệm vaccine thử nghiệm trong khi đang nhận chăm sóc ung thư tại Cleveland Clinic, bà nghĩ, "Tôi có gì để mất?"

    "Điều đó sẽ mang lại sự yên tâm cho tôi," bà Davis nói. "Nếu điều này có thể hoạt động với tôi, thì tôi sẽ không cần phải lo lắng về sự tái phát."

    Bà trở thành phụ nữ đầu tiên trên thế giới nhận loại vaccine chống ung thư vú.

    Là một y tá đã đăng ký chính mình, điều làm dịu đi lo lắng của bà là thực tế rằng trong những năm thử nghiệm trên động vật, không có sự tái phát ung thư và không có phản ứng dị ứng nặng nề nào.

    "Đó là tất cả những gì tôi cần nghe," bà Davis nói, báo cáo rằng trong hai năm kể từ khi tiêm vaccine, bà chưa bao giờ cảm thấy khỏe mạnh như vậy.

    Vaccine đã được nghiên cứu hơn hai thập kỷ tại Cleveland Clinic, được tiên phong bởi nghiên cứu tiền lâm sàng do bác sĩ Vincent Tuohy đã dẫn đầu.

    Được truyền cảm hứng từ điều này và những gì nó có thể mang lại cho tương lai của chẩn đoán ung thư, bác sĩ Kumar đã tiếp cận Cleveland Clinic để phát triển lo

    ại vaccine này.

    "Tôi nhìn vào nó và tôi thấy tầm nhìn," Kumar nói.

    Vậy nó hoạt động như thế nào?

    "Có thể coi đó như là dạy cơ thể bạn không nên phát triển u ác tính?" phóng viên CBS13 Ashley Sharp hỏi.

    "Đúng vậy. Nó dạy cơ thể bạn phá hủy những tế bào có thể phát triển u ác tính," Kumar nói.

    Nếu một virus xuất hiện trong cơ thể, hệ thống miễn dịch tự học cách phá hủy nó, dễ dàng biết được những tế bào nào là xấu.

    Trong trường hợp ung thư, đó là khó khăn hơn, bác sĩ Kumar giải thích.

    "Tất cả những tế bào trở nên ung thư trong cơ thể của bạn đều từ những tế bào bình thường, khỏe mạnh," Kumar nói. "Sự khác biệt không lớn, vì vậy hệ thống miễn dịch khó khăn hơn trong việc nhận biết một tế bào ung thư và phân biệt nó với một tế bào khỏe mạnh."

    Theo Cleveland Clinic, vaccine hoạt động bằng cách nhắm vào một protein sữa gọi là α-lactalbumin, không còn tồn tại sau khi đang cho con bú ở các mô bình thường, già hóa. Tuy nhiên, nó vẫn hiện diện ở hầu hết bệnh nhân ung thư vú tam âm. Nếu ung thư vú phát triển, vaccine được thiết kế để chỉ dẫn hệ thống miễn dịch tấn công u ác tính và ngăn chúng phát triển hoàn toàn.

    "Kết quả thật là đầy hứa hẹn," Kumar nói. "Tầm nhìn là một ngày nào đó có thể cung cấp điều này cho bất kỳ phụ nữ nào muốn ngăn chặn sự xuất hiện của ung thư trong cơ thể mình. Đó là một bước nhỏ và chúng ta còn nhiều bước nữa để đi, nhưng nếu chúng ta có thể làm cho điều này xảy ra, đó là điều tuyệt vời."

    Đây là một phát hiện hứa hẹn cho tương lai trong cuộc chiến chống lại ung thư, bắt đầu với một người phụ nữ nhưng hy vọng kết thúc với mọi phụ nữ.

    "Tầm nhìn to lớn về điều này là quá mức cho tôi," bà Davis nói.

    Cuộc thử nghiệm vaccine thứ hai được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2024, lần này với 600 phụ nữ thay vì 16. Nghiên cứu này sẽ có quy mô lớn hơn nhiều, nơi một nửa phụ nữ sẽ được tiêm vaccine và một nửa sẽ nhận được một loại giả dược.

    Hy vọng là trong vòng năm năm, họ có thể đạt được sự chấp thuận của FDA để phân phối vaccine cho cộng đồng.
Working...
X