Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cung cách người gốc Việt ở và đến thăm Little Saigon đón Tết Tây 2024

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cung cách người gốc Việt ở và đến thăm Little Saigon đón Tết Tây 2024

    ORANGE COUNTY, California (NV) – Đón Giao Thừa Tết Dương Lịch, hay còn gọi là Tết Tây, từ lâu không còn chỉ riêng của người Tây phương, mà thực ra là của cả thế giới, vì ngày 1 Tháng Giêng gần như tất cả mọi người đi làm đều được nghỉ.


    Du khách phương xa đến thăm thương xá Phước Lộc Thọ, Westminster. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)
    Người Việt Nam ở vùng Little Saigon, hoặc người Việt ở nơi khác đến đây, cũng đang chuẩn bị đón năm mới Dương Lịch.

    Tuy nhiên, vì là người Á Đông, nên cách đón Giao Thừa của họ có nhiều sắc thái, hoặc nói một cách khác là rất đa dạng, kết hợp đủ thứ trong đó.

    Ông Nguyễn Tiến Nam, ở Santa Ana, sẽ đón Giao Thừa một cách tự nhiên.

    Ông tính toán buổi “Countdown” đầu năm 2024 từ mấy tháng trước.

    Ông kể: “Tôi đặt chỗ cho hai vợ chồng tôi ở khu nghỉ dưỡng Montage Laguna Beach từ Tháng Mười. Ở Mỹ, muốn cái gì thì chịu khó tính toán và bỏ tiền ra sớm cho chắc ăn. Trước hay sau cũng phải bỏ tiền ra thì tại sao lại đợi phút chót cho nó ‘trật vuột’ mất vui ngày Tết. Đó, như tụi tôi đã lấy đồ bỏ giặt ủi về từ trước Giáng Sinh rồi, chỉ đợi tới bữa đó (31 Tháng Mười Hai) là lên xe ‘phóng đi’ thôi.”

    “Khách sạn Montage này có cái hay là không quá đông người ‘countdown’ mà cũng không ít. Chỉ vừa đủ thân mật và ấm cúng. Tui đặt luôn cái phòng. Ăn uống no say rồi lên phòng nghỉ ngơi. Trưa hôm sau ‘tàn tàn’ lái xe về là quá vui rồi,” ông tiếp. “Đêm Giao Thừa có rất nhiều ‘hiệp sĩ mù’ lái xe ngoài đường, nguy hiểm lắm.”

    “Hiệp sĩ mù” là cách ông Nam gọi đùa những người say rượu lái xe (DUI).

    “Thì đui hay mù cũng nguy hiểm như nhau mà,” ông cười. “Tránh được vẫn hơn.”

    Cũng có người khác… theo chồng đến Newport Beach đón Tết Tây.

    Bà Cathy Hồ Ngọc Thủy, ở Westminster, cho biết bà sẽ theo chồng xuống du thuyền để… tập dượt cho quen sóng gió.

    Bà cười tươi: “Vầy nè, Hè năm nay, con trai lớn tụi tôi xong lớp Mười Hai. Ông xã tôi muốn cả gia đình di du thuyền vài tuần qua Cancun, Mexico, trước khi nó vô đại học. Mà tui thì sợ say sóng nên ‘ổng’ nói hai vợ chồng đi ‘tour’ ngắn hạn, có ba tiếng ở Newport Beach cho quen dần. Rồi tiện thì đón Tết luôn.”

    Một nhóm khác, thấy cái gì tiện và tự nhiên thì làm.

    Bà Nguyễn Thị Chiêu, ở Anaheim, cho biết hai năm nay vợ chồng bà đều đến nhà hàng House of Blues, Anaheim, để đón Giao Thừa.

    Bà cười: “Nhà tôi ở Anaheim thì tới House of Blues Anaheim là điều tự nhiên thôi. Mình ủng hộ địa phương mình.”

    “Âm thanh ở đó (House of Blues) rất ‘chuẩn,’ nghe về không bị nhức đầu. Đồ ăn thì khỏi chê. Vợ chồng tôi trước ở New Orleans nên rất hợp với đồ ăn ở nhà hàng này. Ngon miệng mà giá cả lại vô cùng vừa túi tiền,” bà Chiêu khen. “Cứ tới đây là có bữa ăn thoải mái lắm.”

    Đón Giao Thừa Tết Tây ở đâu thì cũng phải có pháo bông. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)
    Nhóm thứ ba là khách phương xa.

    Một số người gốc Việt ở tiểu bang khác về California ăn Giáng Sinh và Tết Tây lại muốn đến thăm du thuyền Queen Mary ở Long Beach một lần cho biết.

    Bà Trương Múi, ở Minnesota, sẽ cùng bảy người trong gia đình lên thuyền Queen Mary ăn Giao Thừa.

    “Tụi này từng là ‘boat people’ mà chưa lần nào ăn Tết trên thuyền thì dở quá. Mà Minnesota chỉ toàn là hồ, không có thuyền lớn cho mình ‘countdown.’ Tới California thì phải ‘nếm mùi’ thuyền Queen Mary nổi tiếng thế giới cho biết qua chứ,” bà Mùi nói. “Thằng con rể tui nói vậy đó. Nó lo hết cho cả gia đình.”

    Gia đình bà Trương Múi sẽ nghỉ ngơi tại khách sạn Hyatt Regency, Long Beach, từ chiều 31 Tháng Mười Hai đến ngày 2 Tháng Giêng, 2024.

    Một số người địa phương thích “countdown” gần nhà hơn.

    Họ hẹn nhau tham dự chương trình văn nghệ Giao Thừa 2024 “Đêm Huyền Thoại 2” tại vũ trường QD Venue trên đường Garden Grove, Westminster, vào đêm 31 Tháng Mười Hai, để cùng đón Tết Tây với âm nhạc Việt Nam.

    “Tôi già rồi, làm biếng lắm. Tôi thích đi quanh quẩn gần nhà thôi. Khỏi lái xe đi đâu xa. Nghe nhạc xong về ngủ cho khỏe,” bà Kiên An Nguyễn, nhìn dưới 60 tuổi, ở Huntington Beach, nói. “Nhưng họ bán hết vé mấy bữa rồi. Mấy đứa bạn tôi lấy từ tuần trước lận.”

    Có người lại còn “làm biếng” hơn bà An nữa.

    Ông Jackson Trương, ở Westminster, còn không muốn ra khỏi nhà.

    Ông nói: “Tụi tôi quen từ thời ông Diệm rồi, Giao Thừa Tết Tây là già trẻ lớn bé ở nhà quây quần ăn ‘Réveillon’ từ 8, 9 giờ tối tới quá 12 giờ khuya là vui quá vui rồi.” [đ.d.]

    Cách người gốc Việt ở và đến thăm Little Saigon đón Tết Tây 2024 (nguoi-viet.com)
    Attached Files
Working...
X