Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các tiểu bang đang cố gắng ngăn chặn Donald Trump ra khỏi danh sách cử tri. Dưới đây là những gì sẽ xảy ra tiếp theo

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các tiểu bang đang cố gắng ngăn chặn Donald Trump ra khỏi danh sách cử tri. Dưới đây là những gì sẽ xảy ra tiếp theo

    WASHINGTON - Các quan chức tại Colorado và Maine đã tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump không đủ điều kiện để tranh cử tổng thống - nhưng có một quãng đường dài trước khi các tiểu bang có thể thực sự không để ông nằm trong tờ phiếu bầu cử.

    Click image for larger version  Name:	AA1md4iU.img?w=534&h=300&m=6&x=1330&y=297&s=225&d=225.jpg Views:	1 Size:	9.2 KB ID:	183696
    Tòa án Tối cao Hoa Kỳ có thể sẽ quyết định về câu hỏi về đủ điều kiện của Trump, sau những tuần và có thể là những tháng đối với các phúc đáp sẽ là bóng đen cho hệ thống pháp lý và chiến dịch tổng thống năm 2024.

    Trong khi đó, Tòa án Tối cao Colorado và Văn phòng Bộ trưởng ngoại trạng Maine đã trì hoãn việc thực thi quyết định của họ cho đến khi quá trình phúc đáp kết thúc.

    Bây giờ sẽ diễn ra gì?

    Phúc đáp đến Tòa án Tối cao
    Đội ngũ pháp lý của Trump dự định phúc đáp quyết định của Colorado tới Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Tòa án tối cao Colorado đã quyết định rằng Điều 3 của Hiến pháp năm thứ 14 - điều khoản chống nổi dậy - cản trở Trump nằm trong tờ phiếu bầu cử vì ông đã tham gia vào cuộc nổi dậy vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.
    Đảng Cộng hòa Colorado đã gửi đơn phúc đáp quyết định của tòa án tối cao bang đến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

    Quyết định của Bộ trưởng Ngoại trạng Maine có khả năng sẽ bị thách thức, nhưng phúc đáp này đang diễn ra trên một con đường tư pháp khác. Người phát ngôn của Trump, Steven Cheung, cho biết các luật sư sẽ đầu tiên nộp "một đối tượng pháp lý" trong hệ thống tòa án của bang Maine, mặc dù vụ án này cũng có thể đến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

    "Các nỗ lực can thiệp bầu cử chủ nghĩa đảng phái này là một cuộc tấn công đối với dân chủ Hoa Kỳ," Cheung nói.

    Trong quyết định của mình về việc không đủ điều kiện Trump, Bộ trưởng Ngoại trạng Maine Shenna Bellows nói rằng cựu tổng thống đã tham gia vào cuộc nổi dậy vào ngày 6 tháng 1 bằng cách sử dụng "một kịch bản giả mạo về gian lận bầu cử để kích động người ủng hộ và dẫn họ đến Quốc hội để ngăn chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020 và việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình."

    Tòa án Tối cao sẽ ra quyết định gì - và khi nào?

    Điều này có thể mất một thời gian.

    Theo giáo sư luật tại Đại học Stanford và cựu thẩm phán liên bang Michael McConnell, một nhân vật nổi bật trong các vòng pháp lý chủ nghĩa bảo thủ, tòa án Tối cao quốc gia có lẽ sẽ không muốn ra quyết định nhanh chóng về câu hỏi cốt lõi về việc liệu Trump có tham gia vào một cuộc nổi dậy hay không, điều này sẽ ngăn chặn ông ta giữ chức vụ. Ông nói rằng nửa đất nước sẽ tức giận và có lẽ coi quyết định đó là trái với quy định.

    Do đó, tòa án có khả năng sẽ giải quyết vụ án trên cơ sở hẹp hơn, thủ tục hơn, ông nói, chẳng hạn như quyết định rằng điều khoản chống nổi dậy phải được thực hiện thông qua pháp luật của Quốc hội.

    "Đó có phải là một cuộc nổi dậy hay không? Ông ta có tham gia vào đó không? Đây là những điều mà những người hợp lý sẽ không đồng tình, vì vậy tôi nghĩ rằng tòa án sẽ tìm cách giải quyết vụ án mà không đạt được câu hỏi cuối cùng đó," ông nói.

    Một số nhân vật pháp lý bảo thủ đã lập luận rằng Trump đã tham gia vào một cuộc nổi dậy, điều này làm ông không đủ điều kiện giữ chức vụ, bao gồm giáo sư Luật William Baude của Đại học Chicago, người đã thực tập làm việc cho cả McConnell và Tổng thống Tòa án Tối cao John Roberts. Ông và giáo sư pháp luật Michael Paulsen ở Minnesota đã lập luận như vậy trong một bài báo được trích dẫn bởi Tòa án Tối cao Colorado.

    Người cựu thẩm phán liên bang J. Michael Luttig, người đã được Tổng thống George W. Bush mời phỏng vấn để giữ một chỗ trong Tòa án Tối cao, cũng đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ lập luận về việc không đủ điều kiện, đăng trên X (trước đây là Twitter) rằng "không có cách nào để giải quyết vụ án hiến pháp" được đưa ra ở Colorado.

    "Các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, bao gồm Nikki Haley, Ron DeSantis và Chris Christie, đã nói rất nhiều về nỗ lực loại bỏ đủ điều kiện, và Vivek Ramaswamy đã cam kết rút tên mình khỏi mọi lá phiếu bầu cử sơ bộ mà không có Trump.

    Ty Cobb, một cựu Tư pháp đặc biệt tại Nhà Trắng dưới thời Trump, người đã phê phán ông ta trong những năm gần đây, dự đoán rằng Tòa án Tối cao cuối cùng sẽ ra quyết định ủng hộ Trump bằng cách kết luận rằng điều khoản chống nổi dậy không áp dụng cho tổng thống.

    "Trump sẽ xuất hiện trên tất cả các tờ phiếu bầu cử," Cobb nói.

    Các tiểu bang khác có thể ngăn chặn Trump khỏi tờ phiếu
    Trước khi Tòa án Tối cao có thể tham gia, các tiểu bang khác có thể làm theo dấu của Colorado và Maine trong việc cố gắng không để tên Trump xuất hiện trên tờ phiếu.

    Có những nỗ lực đang diễn ra ở Arizona, Nevada, Oregon, New Mexico, New York và Texas, giữa những tiểu bang khác.

    Như luật sư của Trump đã chỉ ra, một số tiểu bang đã từ chối những nỗ lực để loại bỏ Trump khỏi tờ phiếu, bao gồm Tòa án Tối cao Michigan.

    Cuối tuần này, Bộ trưởng Ngoại trạng California Shirley Weber từ chối yêu cầu loại bỏ tên của Trump khỏi tờ phiếu bầu cử tổng thống.

    Trump sử dụng rắc rối pháp lý trong chiến dịch tranh cử
    Trong khi luật sư tranh luận về đủ điều kiện của Trump, chính ông ta có thể sẽ sử dụng quyết định của Colorado và Maine để lập luận rằng "deep state" đang cố gắng sử dụng hệ thống pháp luật để nhắm mục tiêu ông ta chính trị.

    Trump đã đưa ra lập luận tương tự sau khi bị buộc tội trong bốn vụ án hình sự được khởi kiện trong năm 2023.

    Cựu tổng thống có thể cố gắng sử dụng cuộc chiến pháp lý của mình để thúc đẩy chiến dịch tranh cử của mình. Đã có bình luận trên Truth Social của ông ta cho rằng quyết định của Colorado có thể làm tăng số liệu bình chọn của ông.

    "Trump đã là ứng cử viên duy nhất trong đời tôi đã trở nên mạnh mẽ sau khi bị tấn công," Josh Blackman, một giáo sư tại Trường Luật Houston của Đại học South Texas, người đã cùng tác giả một bài báo cuestionando đối lập chống hiến pháp ông ta.

    Ứng cử viên đầu bảng của Đảng Cộng hòa đối mặt với tới bốn phiên tòa hình sự trong năm 2024. Điều này làm phức tạp cho lịch trình chiến dịch của ông ta vì ông ta sẽ phải tham gia các phiên tòa trong các phiên tòa hình sự.

    Các đợt kháng cáo khác về câu hỏi đủ điều kiện để xuất tranh đấu của Trump ít nặng nề hơn; ông ta không cần phải tham gia bất kỳ phiên xử nào."

    Nếu Trump bị kết án và nếu ông ta giành được đề cử tổng thống Đảng Cộng hòa, đối thủ ở một số tiểu bang có thể sử dụng kết án để củng cố lập luận về việc loại bỏ ông ta khỏi cuộc bầu cử tổng thống chung. Các quyết định của Colorado và Maine đã tạm dừng cho đến khi có quyết định cuối cùng từ tòa án, điều này có nghĩa là rất có khả năng Trump sẽ xuất hiện trên tờ phiếu sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Colorado và Maine, cả hai tiểu bang vào ngày 5 tháng 3. Ngay cả khi Trump chiến thắng trong các trường hợp Colorado và Maine, cuộc chiến về đủ điều kiện để xuất trình có thể chưa kết thúc - đặc biệt là nếu ông ta bị kết án trong một phiên tòa. Các phiên tòa của Trump có thể bao gồm những vụ án tại Washington, D.C., và Georgia buộc tội ông ta âm mưu lật đổ cuộc bầu cử năm 2020 thông qua các nỗ lực dẫn đến vụ nổi dậy ở Quốc hội. Nếu Trump bị kết án và nếu ông ta giành được đề cử tổng thống Đảng Cộng hòa, đối thủ ở một số tiểu bang có thể sử dụng kết án để củng cố lập luận về việc loại bỏ ông ta khỏi cuộc bầu cử tổng thống chung.
Working...
X