Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ukraine tuyên bố phá hủy trung tâm chỉ huy của Nga ở Crimea

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ukraine tuyên bố phá hủy trung tâm chỉ huy của Nga ở Crimea

    Quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này đã không kích phá hủy một trung tâm chỉ huy của Nga đặt tại sân bay Saky trên bán đảo Crimea.
    Trong một bài đăng trên mạng xã hội X ngày 6/1, cố vấn chính phủ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết lực lượng không quân "đã thực hiện các bước có phương pháp" nhằm phá hủy "hệ thống kiểm soát" của quân đội Nga ở bán đảo Crimea.
    Khói bốc lên từ xưởng đóng tàu bị trúng tên lửa ở Sevastopol, Crimea, tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Reuters

    "Trong vài ngày qua, không quân Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công vào các mục tiêu của kẻ thù ở Crimea", ông cho hay.

    Theo đó, không quân Ukraine được cho là đã không kích nhằm vào sân bay Saky ở phía tây bán đảo Crimea. Căn cứ này là nơi đóng quân của Trung đoàn Tiêm kích 43 thuộc không quân Nga, hỗ trợ quân đội Nga trong khu vực và được trang bị oanh tạc cơ Sukhoi Su-24.

    Lần gần đây nhất Ukraine tấn công sân bay Saky là vào năm 2022, khiến một số máy bay Nga bị phá hủy. Theo Gerashchenko, sân bay Saky là nơi Nga đặt tổ hợp Nitka để huấn luyện phi công và phi hành đoàn.

    Nga chưa bình luận về thông tin trên. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã chặn 36 máy bay không người lái (UAV) tiếp cận bán đảo Crimea vào ngày 5/1 và một chiếc khác ở thành phố Krasnodar, miền nam đất nước.

    Ukraine gần đây tăng cường triển khai tên lửa, UAV và xuồng tự sát để tập kích bán đảo Crimea, trụ sở của Hạm đội Biển Đen, nhằm làm suy yếu năng lực quân sự của Nga và buộc hạm đội nước này phải rút lui khỏi vùng biển.

    Không quân Ukraine ngày 26/12 năm ngoái tuyên bố đã phóng tên lửa hành trình vào cảng Feodosia ở bán đảo Crimea, khiến tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của Nga bị phá hủy. Kiev giữa tháng 11 cùng năm cũng đã bắn 15 tên lửa vào nhà máy đóng tàu ở thành phố Kerch trên bán đảo, khiến một con tàu bị hư hại. Một tàu ngầm và một tàu đổ bộ của Nga trước đó cũng bị hư hỏng nặng trong vụ tập kích vào thành phố cảng Sevastopol.

    Trong thông điệp mừng năm mới, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết một trong các thành tựu năm 2023 của nước này là phong tỏa, gây thiệt hại cho hải quân Nga ở Biển Đen. "Các tàu đổ bộ lớn, tàu hộ tống trang bị tên lửa và tàu tuần tra của đối phương đã nằm dưới đáy biển", ông nhấn mạnh.
    Vị trí bán đảo Crimea. Đồ họa: RYV

    Vũ Hoàng (Theo NYPost, Reuters, AFP)
Working...
X