Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trump tuyên bố có quyền miễn tố suốt đời?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trump tuyên bố có quyền miễn tố suốt đời?

    Click image for larger version

Name:	lee_judge_lee_judge_for_01042024_5_.gif
Views:	479
Size:	138.4 KB
ID:	184209

    Nước Mỹ có nhiều chuyện rất lạ, những chuyện không thể thấy xảy ra tại các quốc gia khác trên thế giới. Một tên tội phạm mà nay kêu Tòa sơ thẩm này, mai kêu Tòa phúc thẩm kia, mốt kêu Tòa án Tối cao hãy bác bỏ mọi vụ kiện thưa ông ta, hãy dẹp bỏ những cáo trạng, cứ như thể Trump là ông chủ, là người thuê mướn những thẩm phán đang làm việc tại các Tòa án của đất nước.

    Donald Trump đang thúc giục một thẩm phán quận ở Georgia hủy bỏ vụ án hình sự do Luật sư quận Fulton Fani Willis khởi kiện chống lại ông ta với tuyên bố cho rằng ông ta không thể bị truy tố vì bị cáo buộc âm mưu làm sai lệch kết quả bầu cử năm 2020.

    Những lập luận mới của ông ta trong vụ án ở Quận Fulton là lặp lại những tuyên bố về quyền miễn trừ mà ông ta đang đòi hỏi những thẩm phán bảo thủ trong Tòa án Tối cao hãy nhanh chóng báo đáp thâm ân, công tình ông ta đã đặt để họ được ngồi vào những chiếc ghế bỗng lộc suốt đời.

    Các luật sư của Trump đã tranh luận trong các giấy tờ tòa án hôm thứ Hai rằng cuộc gọi của Trump vào tháng 1 năm 2021 với Tổng thư ký hành chính Georgia, Brad Raffensperger – để tìm cho Trump 11.780 phiếu bầu để có thể lật ngược chiến thắng của Joe Biden tại tiểu bang Georgia là một phần nhiệm vụ chính thức của ông ta với tư cách là tổng thống.

    Thật là quái lạ, tôi không tin vào mắt mình nữa, chẳng lẽ mặt trời đã đổi, mọc từ hướng tây hay chăng? Thẩm phán nào nghe lọt được lỗ tai lập luận ngang ngược, trơ tráo này thì chắc cũng nên tước bằng và đuổi ông hay bà thẩm phán về làm vườn thôi.

    Tương tự, các luật sư của Trump cho rằng Trump cũng đang đóng vai trò là tổng thống khi bị cáo buộc chỉ đạo các nỗ lực ở Georgia và các tiểu bang khác nhằm tổ chức các nhóm đại cử tri thay thế giả mạo, những người có ý định bỏ phiếu đại cử tri cho ông ta mặc dù các quan chức tiểu bang xác định rằng ông đã thua ở các bang đó.

    Nói tóm lại, nói như vầy cho dễ hiểu, rằng, bất cứ hành động, quyết định nào của môt người đang giữ chức Tổng thống đều là đúng hết, không có gì sai, không thể bị buộc tội.

    Một âm mưu bị buộc tội theo luật gian lận Georgia chống lại Trump và 18 đồng phạm khác, một số người trong số họ đã nhận tội ở mức nhẹ hơn. Những kẻ đồng mưu với Trump, nhiều người đã nhận tội, nhưng kẻ cầm đầu thì cứ mãi kêu oan và đòi quyền miễn trừ Tổng thống.

    Các lập luận này lặp lại nỗ lực song song của Trump nhằm phá bỏ các cáo buộc liên bang chống lại ông ta ở Washington, DC, nơi ông ta đang phải đối mặt với các cáo buộc âm mưu tương tự do cố vấn đặc biệt Jack Smith đưa ra. Kiến nghị của Trump gửi lên Tòa phúc thẩm DC và Tòa án Tối cao Hoa Kỳ với tuyên bố quyền miễn trừ của tổng thống và liên bang nằm trong số một loạt hồ sơ khác ở Georgia, bao gồm cả lập luận rằng ông ta không thể bị truy tố vì được tha bổng trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện năm 2021.

    Vấn đề quyền miễn trừ là bài kiểm tra khó khăn nhất đối với Thẩm phán Scott McAfee của Quận Fulton, người phải vất vả với câu hỏi lịch sử về hiến pháp khi nó đồng thời được thông qua các tòa án liên bang.

    Quyết định của thẩm phán Scott McAfee về vấn đề này dự kiến ​​sẽ dẫn đến kháng cáo trước khi xét xử lên Tòa án Tối cao Georgia hoặc Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Công tố viên đặc biệt Jack Smith đã kêu gọi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào tháng trước giải quyết vấn đề miễn trừ trong vụ kiện liên bang một cách nhanh chóng, nhưng các thẩm phán đã từ chối làm như vậy và để lại vấn đề tại Tòa phúc thẩm DC giải quyết trước.

    Trump đang lên kế hoạch tham dự các cuộc tranh luận bằng miệng vào thứ Ba, hôm nay tại Washington, nơi một hội đồng gồm ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm khu vực DC sẽ xem xét lập luận về quyền miễn trừ của ông ta. Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ Tanya Chutkan trước đó đã bác bỏ yêu cầu miễn trừ truy tố hình sự của Trump đối với hành vi của ông với tư cách là tổng thống, một quyết định chưa từng có dẫn đến kháng cáo hiện tại.

    Giống như ở Washington, hồ sơ của Trump hôm thứ Hai ở Atlanta đem đến những cảnh báo đáng lo ngại rằng vụ kiện chống lại ông ta có thể dẫn đến các vụ truy tố thường lệ đối với các cựu tổng thống.

    Luật sư của Trump, Steve Sadow viết rằng: “Bản cáo trạng hiện tại của Quận Fulton, Georgia đối với ông Trump có nguy cơ mở ra hàng loạt các vụ truy tố hình sự có động cơ chính trị đối với hầu hết mọi Tổng thống tương lai. Việc phá vỡ tiền lệ lịch sử hai thế kỷ này hầu như bảo đảm rằng tất cả các Tổng thống tương lai sẽ phải chịu các vụ truy tố tương tự bởi các công tố viên tiểu bang và địa phương ở những địa phương có sự thù địch chính trị lớn nhất đối với họ.”

    Một tòa phúc thẩm liên bang đã nêu ra một bóng ma tương tự vào tháng trước khi họ bác bỏ nỗ lực của một trong những đồng phạm của Trump, cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows, nhằm buộc vụ việc từ tòa án tiểu bang chuyển lên tòa án liên bang. Các thẩm phán thừa nhận lo ngại về các vụ truy tố chính trị tại địa phương đối với các quan chức liên bang, nhưng cho biết luật liên bang điều chỉnh việc chuyển giao như vậy không áp dụng đối với các cựu quan chức như Mark Meadows.

    Trump đã quyết định không cố gắng chuyển vụ án của mình lên tòa án liên bang, mà thay vào đó là củng cố những lập luận của ông ta về quyền lực của một cựu tổng thống trước mặt thẩm phán Scott McAfee, một thẩm phán trẻ và tương đối non nớt, thiếu kinh nghiệm xử án.

    Ngoài lập luận về quyền miễn trừ và tuyên bố “nguy cơ kép” gắn liền với việc luận tội trắng án, Trump còn đệ trình kiến ​​nghị bác bỏ cáo trạng bằng cách lập luận rằng việc áp dụng luật gian lận của tiểu bang Georgia đối với một tranh chấp bầu cử là mới lạ đến mức nó khiến ông ta mất đi quyền lợi hợp pháp. Trump đã lập luận rằng các cựu tổng thống có quyền miễn trừ tuyệt đối khỏi bị truy tố hình sự đối với bất kỳ “hành động” nào được thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống của họ.

    Có một điều thú vị được thốt ra từ chính miệng của Trump, một kẻ võ biền, chỉ thích ganh đua, ăn thua đủ khi đưa ra lập luận rằng, nếu nỗ lực tránh bị truy tố vì nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 của ông ta không thành công, thì Biden cũng không được hưởng quyền miễn trừ tổng thống. Lạ nhỉ, ông Biden đâu có làm gì sai, đâu có nguy cơ bị truy tố mà phải cần đòi hỏi quyền miễn trừ? Chỉ những tên tội phạm và phạm rất nhiều tội tày trời như Donald Trump mới cần đến quyền miễn trừ suốt đời. Trump viết chính xác từng chữ trong một câu nói so sánh khá rõ ràng rằng: “Nếu tôi không nhận được Quyền miễn trừ, thì Joe Biden gian dối cũng sẽ không được Quyền miễn trừ,”

    Trump cũng đang tìm cách buộc các công tố viên tiết lộ chi tiết về bất kỳ mối liên hệ nào với ủy ban điều tra ngày 6 tháng 1 của Hạ viện.

    Lời kết:

    Đúng là luật lệ và thủ tục tố tụng hình sự của nước Mỹ rất nhiêu khê rồng rắn, một tên tội phạm lại ngang nhiên đòi hỏi đủ thứ quyền lợi, nhưng chung quy là hắn ta dựa vào chức vụ đã từng nắm giữ trong 4 năm ngắn ngủi, để làm tròng làm tréo các tòa án, tấn công các công tố viên, thẩm phán như trong một nước Cộng hòa chuối vô luật pháp.

    Nên thôi, tôi có ý kiến thế này, vừa đỡ tốn tiền thuế của người dân Mỹ chi trả cho những vụ án đó đây của Trump, tất cả các cáo trạng, các phiên tòa hãy tạm ngừng. Chờ phán quyết tối hậu quan trọng của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đưa ra. Nếu họ cho rằng Trump không có quyền tranh cử, không có quyền miễn trừ thì các tòa án làm tới dứt điểm, gọn gàng, tống cổ tên thổ phỉ gian trá, lươn lẹo này vào tù. Còn trường hợp mấy thẩm phán phản động cho rằng Trump có quyền miễn trừ, có kim bài miễn tử và được quyền tranh cử tổng thống, thì thôi giao ghế tổng thống cho hắn ta để chuyển đổi sang thể chế độc tài cho lẹ, đỡ tốn tiền thuế của dân trả cho chi phí của cuộc tổng tuyển cử, bầu cử chi cho mệt, mất thời gian.

    Việt Linh
Working...
X