Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ukraine, G7 và các nước đang phát triển họp bí mật về đàm phán hòa bình với Nga

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ukraine, G7 và các nước đang phát triển họp bí mật về đàm phán hòa bình với Nga

    Bloomber trích dẫn các nguồn tin của họ cho biết, Ukraine, Nhóm bảy nước phát triển (G7) và một số quốc gia thuộc Nam bán cầu đã tổ chức một cuộc họp bí mật vào tháng 12 để tăng cường hỗ trợ cho Kiev và các điều kiện của nước này cho các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.


    Biểu tình đòi hòa bình cho Ukraine. Ảnh: Getty.

    Bloomberg cho biết: Cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia đến nay chưa từng được tiết lộ đã diễn ra tại Ả Rập Saudi vào ngày 16/12, sau các cuộc họp lớn hơn, được công bố rộng rãi nhằm chống lại cái gọi là những nỗ lực của Nga về chia rẽ và miêu tả Ukraine và các đồng minh của nước này là không muốn đàm phán chấm dứt chiến tranh.


    Việc giữ bí mật cuộc họp nói trên một phần nhằm đảm bảo rằng các nước tham gia cảm thấy thoải mái hơn với sự hiện diện của họ. Những người tham gia giải thích rằng hình thức họp nhỏ hơn cho phép thảo luận cởi mở hơn và thẳng thắn hơn về cái được gọi là Công thức Hòa bình, các kế hoạch thúc đẩy tiến trình này và các nguyên tắc tham gia tiềm năng trong tương lai với Nga.

    Tuy nhiên, cuộc họp này và cuộc họp được tổ chức ở Riyadh không đạt được nhiều tiến triển. Các nguồn tin quen thuộc với cuộc họp cho rằng Ukraine và các đối tác G7 của họ kiên trì chống lại lời kêu gọi từ các nước Nam bán cầu về việc hợp tác trực tiếp với Nga.

    Moscow tố cáo những nỗ lực của các đồng minh Ukraine mà Nga không được mời tham gia là một trò hề.

    Trong khi các quan chức cấp cao từ Ấn Độ, Ả Rập Saudi và Türkiye tham gia cuộc họp tháng 12 tại Riyadh, một số quốc gia lớn khác từ Nam bán cầu đã tham dự một số phiên họp lớn trước đó gồm Trung Quốc, Brazil và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – đã không cử đại diện.

    Nhiều quốc gia tham gia coi Bắc Kinh là đòn bẩy then chốt đối với Moscow do quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và Nga.

    Kiev và các đối tác G7 tái khẳng định lập trường của họ rằng một nền hòa bình công bằng phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Họ tuyên bố rằng mục tiêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin không thay đổi và ông không có dấu hiệu nghiêm túc muốn tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa và không tôn trọng các thỏa thuận trước đó.

    Các đồng minh của Ukraine đã gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, đồng thời EU và Mỹ bày tỏ tin tưởng rằng các gói hỗ trợ sẽ được thông qua.

    Ukraine và các đối tác đã lên lịch cuộc họp tiếp theo của nhóm cố vấn mở rộng ở Thụy Sĩ vào tuần tới trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos và đã mời hơn 100 quốc gia tham dự. Các cuộc họp trước đó đã được tổ chức tại Copenhagen, Jeddah và Malta vào năm ngoái.

    Trước đó, các báo cáo cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy có thể đến thăm Thụy Sĩ vào tuần tới trong ít nhất hai ngày.


    V.N (Theo Ukrainskaya Pravda)
Working...
X