Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ukraine phát hiện thứ gây sốc bên trong mảnh vỡ tên lửa Nga ở Kharkov

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ukraine phát hiện thứ gây sốc bên trong mảnh vỡ tên lửa Nga ở Kharkov

    Tên lửa Nga dùng tấn công Kharkov có thể xuất xứ từ Triều Tiên, Ukraine cáo buộc


    Mảnh vỡ phần đuôi tên lửa của Nga ở Kharkov. Ảnh Ukrinform

    Hãng tin Ukrinform, trích dẫn lời của phát ngôn viên của Văn phòng Công tố tỉnh Kharkov Dmytro Chubenko cho biết, phần đuôi còn sót lại của tên lửa mà Nga có thể đã nhận từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) đang được kiểm tra tại thành phố Kharkov. Nhìn bề ngoài, nó giống tên lửa Iskander của Nga, nhưng có một số khác biệt về mặt kỹ thuật.

    Chubenko đã công bố đoạn phim về mảnh vỡ của một tên lửa mà người Nga đã bắn vào Kharkov trong khoảng thời gian từ ngày 29/12 đến ngày 2/1, cụ thể là phần còn lại của một tên lửa đã bắn trúng trung tâm thành phố gần Quảng trường Tự do.

    "Các bộ phận lớn của tên lửa, bao gồm cả phần đuôi, vẫn còn nguyên sau cuộc tấn công, cho phép chúng tôi xác định nó có vẻ là tên lửa Iskander. Hiện tại tôi không thể nói loại tên lửa nào đã được sử dụng – liệu chúng có giống nhau ( như trong các cuộc tấn công khác gần đây) hay không – bởi vì các bộ phận nhỏ còn sót lại từ các cuộc tấn công khác, khiến không thể phân biệt được đó là Iskander hay thứ gì đó rất giống nhau. Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra chuyên môn", Chubenko.

    Chubenko lưu ý rằng trước đây chưa có trường hợp nào người Nga cố gắng che giấu dấu vết trên tên lửa dùng để tấn công tỉnh Kharkov.

    "Việc cố gắng xóa các con số trên một số bộ phận nhất định cho thấy mong muốn che giấu thông tin về tên lửa này. Hơn nữa, chúng ta có thể thấy rằng các dòng chữ bên trong tên lửa không đặc biệt gọn gàng mà khá rời rạc. Theo quy luật, những tên lửa như vậy, được sản xuất trong Liên Xô và Nga có những dòng chữ rất gọn gàng, mọi thứ đều được thực hiện hết sức cẩn thận, đôi khi ngay cả tên của công nhân nhà máy cũng được ghi rõ ai đã làm gì. Ở đây không có những dấu hiệu như vậy", Chubenko giải thích.

    Tên lửa này lớn hơn Iskander một chút, đường kính chỉ 10 mm. Ảnh Ukrinform


    "Tên lửa này lớn hơn Iskander một chút, đường kính chỉ 10 mm. Nó khác biệt bên trong như hệ thống dây điện khác, vì Iskander có hệ thống bảo vệ tác chiến điện tử và dẫn đường đặc biệt. Ở đây không có; dây chỉ đi vào bên trong tên lửa", Chubenko nói.

    Có những khác biệt kỹ thuật khác. Tuy nhiên, các chuyên gia không thể khẳng định chắc chắn đây là tên lửa do Triều Tiên sản xuất. Văn phòng công tố tin rằng hoặc Nga đã chuyển sang sản xuất tên lửa bất cẩn hơn, hoặc đó có thể là tên lửa do một quốc gia khác sản xuất.

    "Dựa trên thông tin có trên internet, ảnh từ các cuộc duyệt binh của Triều Tiên, vòi phun và phần sau của tên lửa này – nó trông rất giống nhau. Và thực sự, tên lửa của Triều Tiên được chế tạo dựa trên Iskander. Đó là lý do tại sao chúng tôi có xu hướng để tin rằng đây có thể là tên lửa do Triều Tiên cung cấp. Nhưng tôi muốn chỉ ra rằng hiện tại không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Triều Tiên hay bất kỳ quốc gia nào khác đã cung cấp nó".

    Trước đó, Điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược của Nhà Trắng John Kirby lưu ý rằng, có bằng chứng cho thấy Nga đã nhận tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên và đã sử dụng chúng trên chiến trường Ukraine, đồng thời cho rằng Moscow và Tehran đang đàm phán về các loại vũ khí tương tự, như đã được đưa tin trên các phương tiện truyền thông.

    Các báo cáo cho rằng Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các cá nhân liên quan đến việc chuyển hỗ trợ quân sự cho Nga từ Triều Tiên và Iran, bao gồm cả tên lửa đạn đạo.

    PV (Theo Pravda)
Working...
X