Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hãy Tống Cổ Kẻ Ngang Ngược Vào Tù, Đất Nước Sẽ Bình Yên!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hãy Tống Cổ Kẻ Ngang Ngược Vào Tù, Đất Nước Sẽ Bình Yên!



    Dù bị cấm đưa ra tranh luận cuối cùng chính thức, Donald Trump vẫn nắm lấy cơ hội phát biểu trước tòa khi kết thúc phiên tòa xét xử gian lận dân sự ở New York hôm thứ Năm, ông ta tung ra một loạt các cuộc tấn công trong một cuộc chỉ trích dài sáu phút trước khi bị cắt bởi thẩm phán.

    Trump ngang ngược phát biểu khi thẩm phán đang cố gắng tìm hiểu xem liệu cựu tổng thống có tuân theo các quy tắc yêu cầu ông ta giữ cho nhận xét của mình tập trung vào các vấn đề liên quan đến phiên tòa hay không.

    Khi được hỏi liệu ông có tuân thủ các hướng dẫn hay không, Trump đã thách thức thẩm phán và bắt đầu bài phát biểu không được phép của mình.

    Rõ ràng Donald Trump đã thách thức thẩm phán, xem thường luật pháp, coi trời bằng vung, phát biểu vô phép trước tòa vào ngày cuối cùng căng thẳng của phiên tòa xét xử gian lận dân sự ở New York.

    Trump phản đối rằng: “Chúng tôi đang ở trong tình thế oan uổng mà tôi là một người vô tội. Tôi đang bị bức hại bởi một người đang tranh cử và tôi nghĩ tôi sẽ phải vượt ra khỏi giới hạn này.”

    Thẩm phán Arthur Engoron – người trước đó đã từ chối cho phép Trump đưa ra tuyên bố kết thúc tại phiên tòa – đã để yên cho tên gian thương này tha hồ rủa sả, ta thán tiếp tục gần như hoàn toàn không bị gián đoạn gần 6 phút, sau đó thẩm phán ngắt lời Trump và tuyên bố nghỉ ăn trưa.

    Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã nhiều lần tấn công, chê bai thẩm phán Engoron, cáo buộc ông trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social vào tối thứ Tư là hợp tác chặt chẽ với Tổng chưởng lý New York “để lừa ông ta”.

    Hôm thứ Tư, thẩm phán Engoron đã hủy bỏ một kế hoạch bất thường của Trump để đưa ra những nhận xét kết thúc của chính mình trong phòng xử án, bên cạnh những bản tóm tắt từ nhóm pháp lý của ông ta, sau khi họ không đồng ý với yêu cầu của thẩm phán.

    Sau khi hai luật sư của Trump đưa ra những lập luận kết thúc theo truyền thống hôm thứ Năm, một trong số họ, Christopher Kise, đã hỏi thẩm phán một lần nữa liệu Trump có thể phát biểu hay không. Thẩm phán Engoron hỏi ngược lại, liệu Trump có tuân thủ các nguyên tắc mà ông đã đặt ra trước đó hay không, bao gồm cả việc không cố gắng đưa ra bằng chứng mới hoặc phát biểu trong chiến dịch tranh cử.

    Vừa hỏi ngược lại luật sư của Trump thì ngay lập tức Trump bắt đầu mở miệng, đưa ra nhận xét của mình dù không được phép và nói rằng: “Đây là một sự lừa dối đối với tôi. Những gì xảy ra ở đây, thưa ngài, là một sự lừa dối đối với tôi. Tôi biết, ông không thích nghe tôi nói”.

    Thẩm phán Engoron ngay lập tức cảnh báo luật sư của Trump, Christopher Kise: “Hãy kiểm soát khách hàng của ông,”

    Thẩm phán Engoron sau đó nói với Trump rằng ông ta còn đúng một phút, và chờ để Trump nói thêm một chút và ôngtuyên bố tạm nghỉ. Các luật sư đại diện cho tiểu bang New York dự kiến ​​sẽ phát biểu kết luận vào buổi chiều.

    Cuộc trao đổi diễn ra vài giờ sau khi chính quyền ứng phó với lời đe dọa đánh bom tại nhà thẩm phán. Các quan chức cho biết, cảnh sát đã kiểm tra lời đe dọa tại nhà của thẩm phán Engoron ở Long Island, một ngày sau khi ông từ chối yêu cầu đặc biệt của Donald Trump về việc đóng cửa phòng xử án của chính mình. Quá trình tố tụng đã không hề bị trì hoãn.

    Vào lúc 5:30 sáng thứ Năm, vài giờ trước khi ngày cuối cùng của phiên tòa bắt đầu, cảnh sát Hạt Nassau cho biết họ đã phản ứng về một lời đe dọa khác với thẩm phán Engoron.

    Khi bắt đầu phiên tòa, thẩm phán Engoron đã không hề đề cập đến những mối đe dọa liênquan đến bản thân và nhà của ông.

    Điều buồn cười nhất là tên luật sư xôi thịt Christopher Kise đã phát biểu mà nghe xong, ai cũng cố nín cười cho một tên nịnh thần trơ trẽn này, ông ta nói rằng: “Bốn mươi bốn ngày xét xử – thưa quý tòa, không một nhân chứng nào bước vào phòng xử án này và nói rằng có gian lận. Những việc làm của thân chủ tôi dù có sai nhưng vẫn chưa làm hại ai cả. Thân chủ của tôi, lẽ ra ông ấy “nên nhận được huy chương” vì sự nhạy bén trong kinh doanh thay vì hình phạt đến với ông ta bằng một “bản án tử hình.”

    Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James, muốn thẩm phán áp dụng hình phạt 370 triệu USD. Và Trump nói rằng ông ta không làm gì sai. Điều này không lạ, vì chẳng có tên ăn trộm nào chịu nhận là mình ăn trộm khi đứng trước mặt quan tòa cả. Ông ta cho rằng các kế toán viên bên ngoài đã giúp chuẩn bị các báo cáo lẽ ra phải đánh dấu bất kỳ sự khác biệt nào và các tài liệu đó phải kèm theo tuyên bố từ chối trách nhiệm để bảo vệ ông ta khỏi trách nhiệm pháp lý. Nhưng họ đã không làm điều này nên ông ta không thể bị buộc tội được.

    Nhưng ngay sau đó, trump nói rằng: “Toàn bộ vụ án này là một tuyên bố bịa đặt nhằm theo đuổi một mục đích chính trị,” Kise nói trong phần lập luận cuối cùng của mình. “Đó là thông cáo báo chí và điệu bộ nhưng không có bằng chứng.”

    Các luật sư từ văn phòng của Tổng chưởng lý Letitia James sẽ đưa ra phần tranh luận cuối cùng vào chiều thứ Năm.

    Trump trở lại tòa án với tư cách khán giả hôm thứ Năm bất chấp cái chết của mẹ vợ ông ta, Amalija Knavs, và cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống bắt đầu vào thứ Hai với cuộc họp kín ở Iowa.

    Phiên tòa liên quan đến sáu yêu cầu bồi thường chưa được quyết định, bao gồm các cáo buộc về âm mưu, gian lận bảo hiểm và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

    Công ty của Trump và hai con trai của ông ta, Eric Trump và Donald Trump Jr., cũng là bị cáo. Eric Trump đã có mặt tại tòa để kết thúc cuộc tranh luận.

    Bên cạnh những thiệt hại về tiền bạc, Tổng chưởng lý Letitia James còn muốn Trump và các đồng phạm bị cấm kinh doanh ở New York.

    Thẩm phán Engoron cho biết ông đang quyết định vụ việc vì không bên nào yêu cầu cần có bồi thẩm đoàn và luật tiểu bang không cho phép có bồi thẩm đoàn cho loại vụ kiện này. Ông cho biết ông hy vọng sẽ có quyết định vào cuối tháng.

    Tháng trước, trong một phán quyết từ chối lời đề nghị của bên bào chữa để đưa ra phán quyết sớm, thẩm phán ra tín hiệu rằng ông có xu hướng buộc Trump và các đồng phạm phải chịu trách nhiệm về ít nhất một số yêu cầu bồi thường.

    Lời kết:

    Văn phòng tổng chưởng lý lập luận trong bài thuyết trình kết thúc rằng Donald Trump “đã hành động có mục đích” để thổi phồng giá trị tài sản của mình trong báo cáo tài chính một cách gian lận.

    Andrew Amer, luật sư của tổng chưởng lý cho biết rằng: “Mọi chuyện đã rõ ràng. Donald Trump phải chịu trách nhiệm về hành vi mà giám đốc điều hành của Trump Organization, Allen Weisselberg và Jeff McConney đã tham gia để thổi phồng tài sản của ông ta. Donald Trump biết rõ ràng những tuyên bố đó đang được sử dụng để vay vốn, vì vậy ông ta có động cơ để thổi phồng tài sản của mình ở mức cao.”

    Cuối cùng, việc thẩm phán Engoron tuân theo tiêu chuẩn nào không quan trọng vì tổng chưởng lý đã chứng minh vụ việc bằng bằng chứng “áp đảo và thuyết phục“.

    Thẩm phán Engoron viết trong phán quyết ngày 18 tháng 12 rằng: “Việc định giá, như đã được làm sáng tỏ trong thử nghiệm này, có thể dựa trên các tiêu chí khác nhau được phân tích theo những cách khác nhau. Nhưng nói dối vẫn là nói dối.”

    Theo tôi, một kẻ ngang ngược, xem thường luật pháp, nghĩ mình là trên hết tất cả, chỉ muốn là người được quyền đứng trên luật pháp. Đối với loại người này, cách tốt nhất là nước Mỹ cần phải có một hệ thống Tòa án gọn hơn, một hệ thống Tư pháp kiên quyết hơn, một quan tòa cứng rắn hơn, nếu vi phạm lệnh tòa, hãy sẵn sàng ra lệnh nhốt hắn ta vào tù, đất nước sẽ được bình yên ngay. Người Mỹ cần học lấy kinh nghiệm của hệ thống Tư pháp và Tòa án của một quốc gia Đồng Minh Nam Hàn, họ đã trừng phạt những cựu Tổng thống tham nhũng với số tiền ít hơn Trump hàng ngàn lần và đã lãnh án vài chục năm tù. Trong mắt người dân Nam Hàn, một cựu Tổng thống vẫn là một bị cáo bình thường. Nhưng trong mắt nhiều người Mỹ, một cựu Tổng thống làm đảo chính, lừa đảo, dối trá lại được xem là đấng Thiên sai, một ứng cử viên Tổng thống tiềm năng. Thật khó hiểu và thất vọng về một số người Mỹ.

    Việt Linh
Working...
X