Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chiến sự Ukraine 15/1: Kiev quyết chặn quân Nga tiến tới Chasov Yar

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chiến sự Ukraine 15/1: Kiev quyết chặn quân Nga tiến tới Chasov Yar

    Nga tiếp tục tấn công từ Bakhmut về phía Chasov Yar, cố gắng tạo hành lang ở ngoại vi thành phố. Đã có báo cáo về việc họ đẩy lùi lực lượng Ukraine và mở rộng vùng kiểm soát ở Khromovo.


    Binh sĩ Ukraine trong một hầm ngầm (Ảnh minh họa: Skynews).

    Biên giới đông bắc Ukraine nóng lên

    Theo hướng Slobozhanskoe, lực lượng vũ trang Nga tiếp tục tấn công các vị trí và trấn áp pháo binh Ukraine ở khu vực biên giới. Các cơ sở của Ukraine ở Volchansk đã bị pháo kích nhiều lần trong ngày.

    Đổi lại, Ukraine đã thực hiện một cuộc tập kích bằng UAV vào làng biên giới Tetkino ở vùng Kursk. Ngoài ra, trong đêm 14-15/1, hệ thống phòng không Nga đã hoạt động trong khu vực.

    Tại khu vực Belgorod, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho dân thường trong trường hợp Ukraine lặp lại cuộc tấn công. Ngoài việc tăng cường các chốt kiểm soát giao thông công cộng, những nơi trú ẩn bằng bê tông đầu tiên bắt đầu xuất hiện trên đường phố Belgorod.

    Theo hướng Liman, các trận chiến giành vị trí đang diễn ra trong khu vực Torskoe và Serebryansky, nơi Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công của những nhóm xung kích của Ukraine. Nhiều trận đấu pháo đang diễn ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Nhìn chung, không có thay đổi đáng kể nào được quan sát thấy ở tiền tuyến.

    Theo hướng Seversk, trong bối cảnh không đạt được thành công ở khu vực tranh chấp, Nga phát triển một cuộc tấn công ở khu vực Veseloe. Theo thông tin ban đầu, các phân đội tiền tiêu của quân Nga đã tiến vào ngôi làng từ phía đông và phía nam, buộc đối phương phải rút về vùng ngoại vi phía bắc.

    Bản đồ chiến sự Ukraine tại khu vực Liman tính đến ngày 14/1. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ (Ảnh: Rybar).

    Ukraine quyết chặn Nga tiến tới Chasov Yar

    Cuộc tấn công của Nga tiếp tục gần Bakhmut về phía làng Chasov Yar, nơi lực lượng của họ đang cố gắng tạo hành lang ở ngoại vi thành phố. Đã có báo cáo về việc quân Nga mở rộng vùng kiểm soát ở khu vực Khromovo. Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở sườn phía nam tại Kleshchiivka và Andriivka. Trong nỗ lực phản kích, một nhóm Ukraine đã bị hạ gục gần Kleshchiivka.

    Theo hướng Avdiivka, các bên đang giao tranh ở Ocheretino và Stepovoe. Đồng thời, lực lượng Ukraine vẫn hiện diện ở phía tây Stepovoe và đang tăng cường quân tiếp viện tới Berdychi với mục đích không phải là bảo vệ lâu dài ngôi làng mà là gây thiệt hại tối đa cho Nga.

    Trong khi đó, quân đội Nga đang chiến đấu ở khu vực phía tây nam gần Pervomaiskoe. Đọ súng ác liệt tiếp tục diễn ra trong khu vực nhà máy xử lý nước thải và các hợp tác xã làm vườn Ivushka và Ivushka-2. Pháo binh hai bên đang tích cực hoạt động.

    Ở phía tây Marinka, cuộc tấn công của quân Nga về hướng Kurakhovo vẫn tiếp tục. Có những trận chiến ác liệt tại Georgievka, nơi không quân và pháo binh Nga dồn dập tấn công các vị trí của đối phương.

    Ở hướng Ugledar đang có những trận chiến khốc liệt tại Novomikhailovka. Theo truyền thông Ukraine, mũi xung kích đánh tạt sườn của Nga ở khu vực này đã thay đổi hướng hoạt động, tấn công vào Vodyanoe. Ngoài ra, Nga vẫn tiếp tục tấn công trong khu vực vành đai rừng gần Konstantinovka.

    Bản đồ chiến sự Ukraine tại Bakhmut tính đến ngày 14/1. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu và các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, mũi tên xanh là hướng phản kích của Ukraine (Ảnh: Rybar).

    Nga cố gắng cải thiện thế tấn công ở Zaporizhia và Kherson

    Theo hướng Zaporizhia, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra gần Rabotino, nơi các đơn vị Nga đang cố gắng cải thiện tình hình chiến thuật ở phía tây nam khu định cư. Theo một số báo cáo, quân đội Nga đã chiếm được các vị trí bị bỏ hoang trước đây ở phía tây Verbovoe.

    Vào buổi chiều 14/1, Ukraine tập kích hỏa lực vào các khu định cư ở vùng Zaporizhia do Nga kiểm soát, phòng không đã hoạt động ở Melitopol, chưa có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại.

    Không có thay đổi đáng kể nào theo hướng Kherson. Giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra trên các cù lao và ở làng Krynki. Tình hình của Ukraine ở khu vực này tiếp tục trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày do thời tiết xấu. Các kênh ở Dnieper bị đóng băng đã ngăn cản Ukraine cung cấp vật tư và thay quân đúng giờ.

    Đồng thời, có thông tin cho rằng Ukraine đã giải quyết được một phần vấn đề tiếp tế bằng máy bay trực thăng, và do đó các báo cáo về việc lực lượng của họ rút khỏi Krynki vẫn còn quá sớm.

    Bộ Tổng tham mưu Ukraine: Nga tập trung tấn công trên 3 hướng

    Ukrainska Pravda đưa tin, báo cáo tóm tắt của Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 14/1 cho biết, trong ngày qua, 86 cuộc đụng độ đã diễn ra ở mặt trận, lực lượng Kiev đã đẩy lùi 22 cuộc tấn công của Nga ở Avdiivka, 15 cuộc tấn công theo hướng Marinka và 14 cuộc tấn công theo hướng Liman.

    Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, Nga đã phóng 3 tên lửa, tiến hành 60 cuộc không kích và 45 cuộc tấn công bằng hệ thống pháo - tên lửa phóng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine. Lực lượng phòng vệ đã đẩy lùi hầu hết các cuộc tấn công của đối phương ở Kupyansk, Sinkovka và Petropavlovka thuộc vùng Kharkov, Liman, Bakhmut, Avdiivka, Marinka, Zaporizhia.

    Lực lượng Ukraine tiếp tục giữ vững đầu cầu ở tả ngạn sông Dnieper sau khi đẩy lùi 6 đợt tấn công của Nga và gây tổn thất đáng kể cho đối phương, báo cáo cho biết.

    Báo Đức: NATO chuẩn bị cho nguy cơ chiến tranh với Nga

    Theo báo Bild của Đức, Bundeswehr (quân đội Đức) đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hỗn hợp của Nga vào sườn phía đông của NATO vào tháng 2 năm nay.

    Dựa trên việc tham khảo tài liệu bí mật của Bundeswehr, Bild lưu ý rằng, leo thang giữa NATO và Nga có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng 2 năm nay.

    Trong tài liệu, Bộ Quốc phòng Đức trình bày chi tiết về "Con đường dẫn đến xung đột" có thể xảy ra giữa Nga và NATO. Các hành động của Nga và phương Tây được ghi lại từ tháng này qua tháng khác, đỉnh điểm là việc triển khai hàng trăm nghìn quân NATO và chiến tranh bùng nổ không thể tránh khỏi vào mùa hè năm 2025.

    Cả Bộ Quốc phòng Đức lẫn Nga đều chưa bình luận về thông tin mà Bild công bố.

    Tổng thống Zelensky: Chúng tôi có khả năng giành chiến thắng

    Ukrainska Pravda đưa tin, trong bài phát biểu buổi tối 14/1, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ có thêm máy bay không người lái và thiết bị tác chiến điện tử.

    Ông nói: "Hai tuần đầu năm nay đã tiếp thêm sức mạnh và cơ hội cho Ukraine. Có các gói hỗ trợ mới cho binh lính của chúng tôi. Có những thỏa thuận rất cần thiết về việc cùng sản xuất vũ khí, đạn pháo, một vấn đề đặc biệt nhạy cảm là máy bay không người lái. Sẽ có nhiều máy bay không người lái hơn".

    "Chúng tôi đang chuẩn bị có thêm tin tốt về phòng không, thiết bị tác chiến điện tử... Ukraine có đủ tiềm lực để vượt qua con đường chiến tranh khó khăn này. Chúng ta có tiềm năng đoàn kết thế giới. Chúng tôi có tiềm năng để giành chiến thắng. Hãy tin vào Ukraine", Tổng thống Zelensky tuyên bố.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).


    Nhà ngoại giao Thụy Sĩ: Trung Quốc cần giúp chấm dứt chiến sự ở Ukraine

    Kyiv Independent đưa tin, Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ Ignazio Cassis phát biểu trong một cuộc họp báo ở Davos vào ngày 14/1 rằng Trung Quốc cần tham gia vào các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

    Trung Quốc đã không tham dự các cuộc họp của cố vấn an ninh quốc gia về Công thức hòa bình của Ukraine tại Davos.

    "Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng. Chúng ta phải tìm cách hợp tác với Trung Quốc về vấn đề này", ông Cassis nói sau cuộc họp với các nhà ngoại giao hàng đầu. "Một nền hòa bình cho người dân Ukraine là điều cần thiết khẩn cấp… Chúng ta phải làm mọi cách để chấm dứt cuộc chiến này".

    Nga tấn công các thành phố Ukraine

    Kyiv Independent đưa tin, Nga đã sử dụng 37 tên lửa, trong đó có 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal và 3 UAV tấn công nhằm vào các khu vực trên khắp Ukraine trong cuộc tấn công hàng loạt vào sáng 13/1. Một thường dân được báo cáo bị thương.

    Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 7 tên lửa hành trình Kh-101 và một tên lửa hành trình dẫn đường Kh-59 do Nga phóng trong đêm và ngăn chặn hơn 20 vũ khí khác bằng các biện pháp tác chiến điện tử.

    Không quân Ukraine tin rằng Nga đã phóng tới 12 tên lửa Kh-101 và 4 tên lửa Kh-59.

    Vụ tấn công này là một phần của một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn khác trên khắp Ukraine. Từ tháng 12/2023, Nga đã phóng hàng trăm tên lửa và ném bom ở nhiều nơi, tập kích vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và các cơ sở công nghiệp, dân sự và quân sự của Ukraine.

    Người đứng đầu quân đội Ukraine đến thăm các vị trí tiền tuyến

    Kyiv Independent đưa tin, Tướng Valery Zaluzhny, người đứng đầu quân đội Ukraine đã dành vài ngày cùng các chỉ huy cấp cao tới thăm các vị trí gần tiền tuyến ở phía nam và phía đông để thảo luận về các hoạt động trong tương lai.

    Ngày 14/1, ông Zaluzhny đã làm việc với các chỉ huy lữ đoàn trong các nhóm lực lượng Tavria và Odessa. Theo báo cáo, các tướng lĩnh và chỉ huy đã tính toán những bước đi để tối đa hóa hiệu quả của quân đội dựa trên các nguồn lực sẵn có. Họ cũng thảo luận về tình hình ở Biển Đen, nơi Ukraine tiếp tục chiến dịch chống lại Hạm đội Biển Đen của Nga.

    Trước đó ông Zaluzhny cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đã đến thăm các vị trí của quân đội Ukraine gần Kupyansk ở vùng Kharkov vào ngày 9/1. Kupyansk đã trở thành tâm điểm cho các cuộc tấn công mới của Nga, vì thành phố này đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng cho một cuộc tấn công tiềm năng xa hơn về phía nam hoặc phía tây.

    Tổng tham mưu trưởng Ukraine Valery Zaluzhny (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov hôm 18/12/2023 (Ảnh: Getty Images).

    Paris và Berlin sẽ hỗ trợ Ukraine "miễn là cần thiết"

    Kyiv Post đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tổ chức một cuộc họp vào ngày 1/2 để giải quyết gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (54,8 tỷ USD) cho Ukraine, vốn bị Thủ tướng Hungary Viktor Orban phủ quyết.

    Tân Ngoại trưởng Pháp và người đồng cấp Đức hôm Chủ nhật 14/1 cho biết, họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết.

    Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne phát biểu trong cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock: "Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng chúng tôi phải hỗ trợ người Ukraine, miễn là cần thiết".

    Bà Baerbock cho biết Berlin sẽ "đứng về phía Ukraine chừng nào cần thiết, cho đến khi Nga rút" khỏi lãnh thổ Ukraine đồng thời cảnh báo rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin "không muốn dừng" cuộc xung đột.

    Đan Mạch phân bổ gói viện trợ mới trị giá hơn 21 triệu USD cho Ukraine

    Guardian đưa tin, Đan Mạch sẽ phân bổ gói viện trợ mới cho Ukraine với số tiền hơn 21 triệu USD để khôi phục thành phố Nikolaev ở miền nam Ukraine. Gói hỗ trợ, cùng với những nội dung khác, bao gồm các dự án rà phá bom mìn trên đất nông nghiệp và xây dựng lại ký túc xá của Đại học Nông nghiệp vùng Nikolaev.

    "Đan Mạch là một trong những đối tác cam kết mạnh nhất của chúng tôi trong quá trình phục hồi. Vào mùa xuân năm 2023, quốc gia này nhận bảo trợ cho thành phố Nikolaev và vùng Nikolaev. Kể từ đó, chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong việc khôi phục thành phố, hầu hết các dự án của những gói viện trợ trước đây đều đã được hoàn thành hoặc đang tiến triển thành công", Alexander Kubrakov, Bộ trưởng Bộ Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Cơ sở hạ tầng của Ukraine cho biết.

    Trước đó, Đan Mạch và Thụy Điển cùng công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá khoảng 240 triệu euro (263 triệu USD), bao gồm các phương tiện chiến đấu bộ binh, BBC đưa tin.


    Tuấn Sơn
    Theo Guardian, BBC, Bild, Kyiv Independent, Kyiv Post, Ukrainska Pravda, Rybar
Working...
X