Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hoạt động buôn lậu người của Cartel đang biến toàn bộ thị trấn biên giới Mexico thành vùng tranh chấp

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hoạt động buôn lậu người của Cartel đang biến toàn bộ thị trấn biên giới Mexico thành vùng tranh chấp

    Click image for larger version

Name:	Mexico-Shootout-Photo-4.jpg
Views:	248
Size:	50.8 KB
ID:	185120

    CIUDAD JUÁREZ – Các tập đoàn ma túy Mexico đang kiếm được hàng triệu lợi nhuận từ hàng trăm nghìn người di cư đến biên giới Mỹ-Mexico và hiện đang biến toàn bộ thị trấn biên giới thành vùng chiến sự.

    Số tiền mà những người di cư cố gắng vượt bức tường biên giới từ Mexico vào Mỹ để lại cho các tổ chức tội phạm đang tính phí hướng dẫn họ vượt biên, tống tiền hoặc bắt cóc họ đang tạo ra một hoạt động kinh doanh bất hợp pháp trị giá hàng triệu đô la. Giờ đây, các tổ chức tội phạm khác nhau hoạt động xuyên biên giới đang chiến đấu đến chết để giành lấy miếng bánh.

    Từ các thị trấn nhỏ như Sonoyta, xuyên biên giới từ Lukeville, Arizona, đến toàn bộ các thành phố như Ciudad Juárez, bên kia sông từ El Paso, Texas, các băng đảng khác nhau đang giết hại lẫn nhau và thách thức chính quyền Mexico giành quyền kiểm soát các tuyến đường buôn lậu.

    Trong một video ngày 29 tháng 12 được chia sẻ trực tuyến từ Sonoyta, Sonora ở miền bắc Mexico, một chiếc SUV với một số người có vũ trang xung quanh đã bốc cháy trong một cuộc đấu súng bạo lực giữa các thành viên được cho là thành viên của một tổ chức tội phạm địa phương có quan hệ với Sinaloa Cartel và băng đảng Mexico. quân đội, theo các hãng tin địa phương.

    Theo chính quyền bang Sonora, cuộc đấu súng kéo dài vài giờ. Các tay súng đã sử dụng AK-47 và AR-15 để chống lại chính quyền. Theo nhà chức trách, sau cuộc đấu súng, chỉ có 5 trong số hơn chục tay sai bị bắt.

    Một số video về cuộc đấu súng tương tự đã được người dân địa phương chia sẻ trực tuyến, nơi người ta nhìn thấy những kẻ sicarios đang bắn vũ khí của họ vào chính quyền hầu như không thể trụ vững. Theo cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), cây cầu quốc tế chính giữa Sonoyta và Lukeville vẫn đóng cửa trong nhiều ngày sau vụ việc.

    Joel Pérez, một người dân địa phương ở Sonoyta, cho biết: “Vụ nổ súng cuối cùng này có lẽ được công bố rộng rãi nhất vì các video đã được đưa lên tin tức chính thống, nhưng không phải là vụ đầu tiên. Tất cả là do lượng người di cư đến thị trấn này”. cư dân, nói với Fox News Digital.

    Vài tuần trước, vào ngày 4 tháng 12, chính quyền Mỹ đã đóng cửa cây cầu này cả ngày do một lượng lớn người di cư đến biên giới và năng lực của chính quyền biên giới Mỹ quá tải.

    Khu vực Tucson, nơi Lukeville tọa lạc, là một trong những khu vực nhộn nhịp nhất ở biên giới phía nam, ghi nhận hơn 300.000 lượt người di cư vượt biên chỉ trong năm tài chính 2023.

    Vào ngày 2 tháng 1 tại bang biên giới Tamaulipas của Mexico, 31 người di cư đã bị một đoàn xe của các thành viên cartel bắt cóc khi đang đi xe buýt hướng tới thành phố Matamoros, bên kia biên giới từ Brownsville.

    Nhóm này bị những người có vũ trang chặn lại vào lúc nửa đêm trên đường cao tốc và ra lệnh cho họ xuống xe buýt và lên một số xe bán tải. Theo các hãng tin Mexico có bằng chứng về khoản tiền chuộc, những người di cư phải trả hơn 2.000 USD mỗi người để được thả. Nhóm được trả tự do 24 giờ sau đó.

    Một thành viên cartel ở Ciudad Juárez, đối diện El Paso, Texas, người giám sát các hoạt động buôn lậu người cho một băng nhóm tội phạm địa phương, nói rằng trong hai năm qua, hoạt động kinh doanh bất hợp pháp liên quan đến nhập cư đã trở nên “lợi nhuận hơn bao giờ hết”.

    “Không ai muốn làm bất cứ điều gì khác ngay bây giờ. Mọi người đều muốn làm việc với những người di cư vì ngày nay bạn có thể kiếm được nhiều tiền từ công việc đó và đó là công việc dễ dàng”, thành viên cartel nói với Fox News Digital, theo yêu cầu của còn ẩn danh.

    Ông nói: “Hiện nay, buôn lậu người di cư có lợi hơn so với buôn lậu cocaine và ít rủi ro hơn nếu bạn bị bắt”.

    Tổng chưởng lý Chihuahua, César Jáuregui, nơi Ciudad Juárez tọa lạc, cũng cho biết thành phố này “[experiencing] số vụ giết người tăng đột biến” là hậu quả trực tiếp của số lượng người di cư đến thành phố và hoạt động kinh doanh bất hợp pháp xung quanh họ.

    “Tội phạm đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh sinh lời ở những người di cư và lạm dụng họ để lấy thêm tiền từ họ, và điều này ngày càng gia tăng khi số lượng ngày càng lớn.” [of migrants] tiếp tục đến thành phố hoặc quá cảnh dọc theo tiểu bang,” Jáuregui nói.

    LÍNH MEXICAN TÌM NHÀ MÁY SẢN XUẤT bom không người lái, bệ phóng lựu đạn, đồng phục quân đội giả

    Nhìn chung, biên giới Mỹ-Mexico đã lập kỷ lục về số lượng người di cư trong năm 2023, với hơn 225.000 người trong 27 ngày đầu tháng 12, theo thống kê của Cơ quan Biên phòng Hoa Kỳ.

    Alfonso Robles, một người di cư Venezuela: “Thật tàn nhẫn khi chúng tôi phải nhờ bọn tội phạm giúp chúng tôi di chuyển qua biên giới hoặc bị giết. Chúng tôi chạy trốn khỏi những tình huống rất giống nhau ở đất nước mình, chỉ để thấy nhiều điều tương tự hơn ở Mexico”. ở Ciudad Juárez nói với Fox News Digital.

    Robles rời Venezuela sau khi một băng đảng địa phương bắt đầu tống tiền công việc kinh doanh nhỏ của anh, đe dọa giết anh. Anh ta đi từ Venezuela đến biên giới Mỹ-Mexico cùng với vợ và con gái 7 tuổi.

    “Ngay khi chúng tôi vào Mexico, họ bắt đầu tống tiền hoặc cố bắt cóc chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi không biết phải làm gì khác vì chính phủ (Mỹ) không cho phép chúng tôi vào Mỹ và đợi ở đó. nhưng ở đây, việc một nhóm tội phạm tìm thấy và bắt chúng tôi chỉ là vấn đề thời gian”, Robles nói.

    Thành viên băng đảng tương tự ở Ciudad Juárez xác nhận rằng hai băng nhóm, một băng đảng liên kết với băng đảng Juarez và một băng đảng khác liên kết với Sinaloa Cartel, đang đấu tranh cho hoạt động kinh doanh buôn lậu người và cuộc chiến trên lãnh thổ đã mở rộng đến các thành phố biên giới của Hoa Kỳ.

    Kẻ buôn lậu nói: “Hoạt động kinh doanh này không chỉ ở phía biên giới (Mexico) này, nó còn để lại hàng triệu USD ở Mỹ cho những kẻ buôn lậu người Mỹ, vì vậy họ cũng đang đấu tranh để giành lấy hoạt động kinh doanh này ở bên kia”.


    Tinmoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X