Announcement

Collapse
No announcement yet.

Quân đội Israel chứng kiến ngày chết chóc nhất tại Gaza

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Quân đội Israel chứng kiến ngày chết chóc nhất tại Gaza

    Quân đội Israel ngày 23/1 cho biết, 24 binh sĩ nước này đã thiệt mạng ở Gaza trong ngày 24 giờ qua. Đây là số người chết lớn nhất trong một ngày kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10/2023.


    Binh sĩ Israel tuần tra trên xe tăng gần biên giới Israel với Gaza vào ngày 21/1 (Ảnh: Reuters).

    21 trong 24 binh sĩ nói trên thiệt mạng trong cùng một vụ nổ, Reuters dẫn lời Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

    Về nguyên nhân thương vong, ông Hagari nói rằng vào lúc 16h, khi Hamas bắn súng chống tăng phản lực (RPG) vào xe tăng Israel, một vụ nổ đồng thời xảy ra tại 2 tòa nhà mà lực lượng IDF trước đó đã gài thuốc nổ để đánh sập. Hai tòa nhà này sau đó đổ sụp vào các binh sĩ.

    Hiện chưa rõ 2 sự kiện này có liên hệ cụ thể gì đến nhau.

    "Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và điều tra chi tiết về sự kiện cũng như nguyên nhân vụ nổ", ông Hagari nói.

    3 binh sĩ Israel còn lại thiệt mạng trong cuộc tấn công khác ở miền nam Gaza.

    Sự việc xảy ra khi lực lượng Israel tiến sâu vào phía tây Khan Younis ở Gaza. Trong khuôn khổ đợt tiến công này, Israel đã xông vào một bệnh viện và bắt giữ các nhân viên y tế, người phát ngôn cơ quan y tế Gaza, ông Ashraf al Qidra, nói với Reuters.

    Hiện chưa có thông tin từ phía Israel về tình hình tại bệnh viện này.

    Ông Qidra cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng vào tối 21/1 tại Khan Younis. Các cuộc bố ráp tại các cơ sở y tế khiến lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận hàng chục người chết và bị thương, theo ông Qidra.

    Mỹ đã kêu gọi Israel bảo vệ người Palestine vô tội và nhân viên y tế.

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm 22/1 khẳng định Israel có quyền tự vệ nhưng nhấn mạnh cần hành động phù hợp với luật pháp quốc tế, để bảo vệ người vô tội trong bệnh viện.

    Israel khẳng định, có các tay súng Hamas hoạt động ở khu vực bên trong và xung quanh các bệnh viện. Hamas và nhân viên y tế phủ nhận điều này.

    Israel đã phát động đợt tấn công vào tuần trước để chiếm Khan Younis, nơi họ nói là trụ sở hiện tại của Hamas.

    Chiến sự Gaza bùng nổ sau khi Hamas tấn công ngày 7/10/2023 vào miền nam Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng, theo số liệu của Israel. Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas.

    Ít nhất 25.295 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel thực hiện chiến dịch trên bộ và oanh tạc tại Gaza, theo cơ quan y tế ở vùng lãnh thổ này.

    Dân Trí
    Theo Reuters, Times of Israel
Working...
X