Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ế chỏng, ông Vượng làm gì với kho xe Vinfast?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ế chỏng, ông Vượng làm gì với kho xe Vinfast?





    Ngày 19/1, RFA Tiếng Việt loan tin “VinFast không đạt mục tiêu bán hàng năm 2023”.

    Theo đó, hãng xe hơi điện VinFast của Việt Nam, vào ngày 18/1 cho biết, hãng không đạt mục tiêu bán hàng trong năm 2023. Chỉ tiêu đề ra là 50.000 xe, nhưng hãng chỉ bán được 35.000 chiếc.

    RFA dẫn thông báo của VinFast về số liệu vừa nêu, và dẫn phát biểu của Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị VinFast Trần Mai Hoa, rằng, bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc khiến việc chuyển đổi qua xe điện ở một số khu vực trong và ngoài nước vẫn chậm hơn dự kiến, dẫn đến số xe giao thực tế bị ảnh hưởng.

    Tuy nhiên, thực tế có lẽ không phải như vậy, vì khi vừa mới xuất lô hàng đầu tiên sang Mỹ vào cuối năm 2022, VinFast đã vấp phải sự phê phán, chê bai, cả về chất lượng xe, giá cả và cách thức quảng bá sản phẩm, cũng như chất lượng dịch vụ hậu mãi, của một loạt những tờ báo chuyên về xe hơi của Mỹ.

    Nhà báo Kevin Williams viết bài “VinFast VF8 đơn giản là chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ” đăng trên trang Jalopnik, phê phán cách thức mà VinFast mời các báo giới và các chuyên gia đến tham dự buổi ra mắt sản phẩm của mình, nhưng lại tổ chức như một chuyến du lịch nghỉ dưỡng, chứ không tập trung vào việc trải nghiệm cảm giác xe.

    Thậm chí, nhà báo Matt Farah từ California còn cho biết, ông được VinFast đề nghị tặng 10.000 USD để lái thử sản phẩm, và ông cho rằng “điều này thật mờ ám”.

    Bên cạnh đó, hàng loạt lỗi kỹ thuật của xe VF8, VF9, bị các nhà báo nước ngoài chỉ ra. Sau đó, tháng 2/2023, VinFast đã phải triệu hồi gần 2.800 xe vì lỗi kỹ thuật.

    RFA cho biết, VinFast luôn bày tỏ mong muốn cạnh tranh với những hãng sản xuất xe điện lớn trên thế giới như Tesla của Hoa Kỳ, và nỗ lực chen chân vào thị trường quốc tế.

    Tuy nhiên, với chất lượng xe như những người đã và đang sở hữu xe VinFast, cũng như báo giới Mỹ phản ánh, thì VinFast khó lòng đuổi kịp Tesla.



    Ngay tại thị trường trong nước, VinFast cũng đang mất thị phần, một phần do các thông tin bất lợi từ truyền thông Mỹ và cả từ những người đang sở hữu xe VinFast tại Việt Nam, phần khác do những vụ cháy xe VinFast xảy ra liên tục, cả xe xăng và xe điện, khiến người mua e ngại.

    Có ít nhất 5 vụ cháy xe VinFast, đó là:
    • Ngày 26/4/2020, một xe VinFast SA2.0 bốc cháy dữ dội và bị thiêu rụi hoàn toàn trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.
    • Tối 5/12/2021, một chiếc xe VinFast LuxA2.0 bốc cháy khi đang đỗ trên vỉa hè đường Tuệ Tĩnh, thành phố Vinh, Nghệ An. Dù đã được công an, dân phòng dập lửa, nhưng xe vẫn bị thiêu rụi.
    • Ngày 22/6/2022, một chiếc xe VinFast 7 chỗ, chạy xăng, bốc cháy trên địa phận thôn Quảng Cư, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Vụ cháy này khiến tài xế tử vong.
    • ngày 20/3/2023, một chiếc xe điện VF8 khác đã phát cháy trong một phòng trưng bày tại Cologne, Đức.
    • Ngày 21/4/2023, một chiếc ô tô điện VF8 đã bốc cháy tại Quốc lộ 1, địa phận xã Nghi Kim, thành phố Vinh, Nghệ An.

    Dù khó khăn bủa vây, nhưng, RFA cho biết, VinFast vẫn lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ, và kế hoạch đầu tư ít nhất 1,2 tỷ USD vào Indonesia.

    Theo RFA, vào tháng 8/2023, VinFast phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu trên thị trường Nasdaq ở Mỹ. Đầu tiên giá trị được thổi lên cao nhưng nay chỉ còn chừng 7 USD mỗi cổ phiếu.

    RFA cho biết thêm, vào đầu năm 2024, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng của Tập đoàn VinGroup, cha đẻ của VinFast, chính thức chuyển từ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị VinFast sang làm Tổng Giám đốc điều hành phụ trách sản xuất & bán hàng toàn cầu thay thế bà Lê Thị Thu Thủy. Bà này về làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị VinFast.

    Ý Nhi – thoibao.de
Working...
X