Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên sau bầu cử

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên sau bầu cử



    OKINAWA, Nhật (NV) – Hải Quân Mỹ đưa chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan đầy nhạy cảm vào Thứ Tư, 24 Tháng Giêng, đây là chuyến hải hành đầu tiên sau cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội đảo quốc, hành động khiến Bắc Kinh phẫn nộ, theo Reuters.

    Mỹ cho biết khu trục hạm USS John Finn đi qua một hành lang “ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào” tại eo biển Đài Loan.
    Khu trục hạm USS John Finn. (Hình: Facebook USS John Finn DDG 113)

    “Chuyến hải hành của chiếc USS John Finn qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ trong việc duy trì quyền tự do hàng hải như một nguyên tắc cho tất cả các quốc gia,” Bộ Tư Lệnh Đệ Thất Hạm Đội tuyên bố. “Không thành viên nào của cộng đồng quốc tế phải bị đe dọa hoặc bị ép buộc phải từ bỏ các quyền và tự do hải hành.”

    Quân đội Trung Quốc tố cáo chiến hạm Mỹ vào khu vực là “kích động công chúng” và lực lượng Hải Quân Bắc Kinh đã theo dõi và cảnh báo.

    “Gần đây, quân đội Mỹ thường xuyên thực hiện các hành động khiêu khích nhằm phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực,” Bộ Tư Lệnh Chiến Khu Miền Đông của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc tuyên bố.

    Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết con tàu đi theo hướng Nam qua eo biển, đồng thời cho biết thêm họ đã theo dõi chuyển động và tình hình là “bình thường.”

    Lần cuối cùng Hải Quân Hoa Kỳ thông báo về việc một tàu chiến đi qua eo biển này là vào đầu Tháng Mười Một, 2023, cùng với sự tham gia của một tàu khu trục Canada vào thời điểm đó. (MPL) [qd]
Working...
X