Announcement

Collapse
No announcement yet.

Việt Nam ‘giãy nẩy’ về phúc trình 2023 của Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Việt Nam ‘giãy nẩy’ về phúc trình 2023 của Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền

    Click image for larger version

Name:	VN-nhan-quyen-1.jpg
Views:	279
Size:	78.4 KB
ID:	185312
    Ông Trương Văn Dũng biểu tình thường xuyên trên đường phố Hà Nội. (Hình: FB Dũng Trương)

    HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho rằng thông tin về tình hình Việt Nam trong thông cáo báo chí của Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch- HRW) gần đây là “bịa đặt, mang ý đồ xấu.”

    “Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ và lên án cái gọi là Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền vì những nội dung bịa đặt, sai sự thật,” bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, trả lời truyền thông tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 25 Tháng Giêng, ở Hà Nội, về câu hỏi mà báo giới đặt ra về phúc trình của HRW về tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong năm 2023.

    Báo Người Lao Động dẫn lời bà Hằng cho rằng HRW “có ý đồ xấu” khi đưa ra báo cáo như thế.

    Bà Hằng lập luận rằng “những nỗ lực, quyết tâm, thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm các quyền cơ bản của con người đã được thể hiện thông qua những phát triển kinh tế-xã hội trên thực tế, và được đông đảo nhân dân trong nước cũng như cộng đồng quốc tế công nhận, đánh giá cao.”

    HRW là tổ chức phi chính phủ quốc tế được thành lập năm 1978, có trụ sở ở New York. Hôm 11 Tháng Giêng, HRW ra thông cáo báo chí nói rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam năm 2023 “u ám.”

    Thông cáo nhận định tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong năm 2023 “tiếp tục tồi tệ.” Nguyên nhân của tình trạng đó không chỉ do chính phủ CSVN gia tăng đàn áp, mà còn là hậu quả của chính sách “ngoại giao đổi chác”- tức các nước phát triển vì lợi ích chiến lược của họ mà bỏ qua tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam.

    Thực tế, nhân quyền tại Việt Nam 2023 rất tồi tệ. Theo thống kê của ông Vũ Quốc Ngữ, một chuyên viên theo dõi sát vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2023, CSVN đã bắt giam 31 người và kết án tù 16 người.

    Những người này chỉ viết bài chỉ trích, hoặc thông tin qua hình thức phát hình hay nói trực tiếp trên Facebook về những sự việc diễn ra chung quanh họ hoặc nơi nào đó trên đất nước.

    Họ không hề kêu gọi nổi loạn, đấu tranh võ trang, lật đổ cái chế độ độc tài đang cầm quyền. Dù vậy, hầu hết những người đó đều bị áp đặt cho các tội như “lợi dụng các quyền tự do dân chủ,” “tuyên truyền chống nhà nước…” hoặc nghiêm trọng hơn là “âm mưu lật đổ.”

    CSVN lúc nào cũng cả quyết tôn trọng nhân quyền, nhưng hàng năm đều bắt giam và kết án tù rất nhiều người, bất chấp các cam kết quốc tế về nhân quyền.

    Hiến pháp thì nói “công dân có các quyền tự do báo chí, tự do phát biểu, tự do hội họp, tự do biểu tình,” nhưng Bộ Luật Hình Sự lại siết chặt khi chụp mũ cho những ai đòi dân chủ là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…;” (Điều 331) “làm, tàng trữ, phát tán các tài liệu tuyên truyền chống nhà nước…;” (Điều 117) “phá hoại chính sách đoàn kết quốc gia…;” Điều 116) hay nghiêm trọng hơn “hoạt động nhằm lật đổ…” (Điều 109).

    Trong số những người bị bắt trong năm 2023, theo bản thống kê của ông Vũ Quốc Ngữ, có 16 người bị khép vào điều 331, có bốn người bị khép vào điều 117, một người bị cáo buộc theo điều 109 và một người bị cho là “trốn thuế” (Điều 200).

    Trong số những người bị kết án tù trong năm 2023, có những người đã bị bắt từ năm 2022 như các Facebooker nổi tiếng Nguyễn Lân Thắng, Trương Văn Dũng, Bùi Tuấn Lâm, Trần Bang. Họ đều bị quy chụp cho tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” với các bản án từ năm năm rưỡi tù đến tám năm tù. Trang Facebook cá nhân của họ có hàng chục ngàn người theo dõi và bình luận.

    Bản phúc trình hàng năm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố hôm 20 Tháng Ba 2023, nói rằng các quyền tự do căn bản của người dân tại Việt Nam vẫn chỉ có trên giấy chứ không có trong thực tế. Theo đó, CSVN nói trắng ra luôn là năm 2099 thì may ra mới có. (Tr.N)
Working...
X