Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trung Quốc bác bỏ yêu sách của Việt Nam ở Biển Đông về Hoàng Sa và Trường sa

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trung Quốc bác bỏ yêu sách của Việt Nam ở Biển Đông về Hoàng Sa và Trường sa



    BẮC KINH – Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết các yêu sách của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông đã được “lịch sử” chứng minh sau khi Việt Nam cuối tuần qua nhắc lại rằng họ có đủ bằng chứng để yêu sách chủ quyền đối với các quần đảo này.

    Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, được Việt Nam gọi là quần đảo Hoàng Sa và Trọng Sa, nằm ở Biển Đông, mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở hầu hết ở tuyến đường thủy toàn cầu sầm uất này . Việt Nam, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Brunei nằm trong số các bên tranh chấp khác.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm thứ Bảy cho biết Việt Nam có “cơ sở pháp lý đầy đủ và bằng chứng lịch sử phong phú” để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo này, khi trả lời câu hỏi của giới truyền thông về việc Trung Quốc “xâm lược” quần đảo Hoàng Sa năm 1974.

    “Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa đã được xác lập ít nhất từ thế kỷ 17 phù hợp với luật pháp quốc tế và được các quốc gia Việt Nam kế tiếp nhau thực hiện một cách hòa bình, liên tục và công khai”.

    Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tuyên bố của Trung Quốc “hoàn toàn được lịch sử và luật pháp chứng minh”.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ: “Trung Quốc là nước đầu tiên phát hiện, đặt tên, phát triển và quản lý các đảo và quần đảo này, đồng thời tiếp tục thực thi quyền tài phán chủ quyền đối với chúng”.

    “Trung Quốc luôn phản đối các yêu sách bất hợp pháp của các nước liên quan đối với lãnh thổ Trung Quốc và sẽ tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền của mình.”

    Việc Việt Nam tái khẳng định các yêu sách của mình trùng hợp với việc Philippines tuyên bố chủ quyền mạnh mẽ lâu nay ở các khu vực khác trên Biển Đông sau các cuộc chạm trán kịch tính trên biển giữa các tàu Trung Quốc và Philippines gần vùng lãnh thổ tranh chấp.

    Vào tháng 12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Việt Nam và ký thỏa thuận hướng tới xây dựng một cộng đồng có “tương lai chung” giữa hai nước.


    VietNamThoiBao
    Theo REUTERS
Working...
X