Announcement

Collapse
No announcement yet.

Linh vật rồng, cá chép ở Tiền Giang, Khánh Hòa chưa ‘bay’ đã gãy đầu, cháy

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Linh vật rồng, cá chép ở Tiền Giang, Khánh Hòa chưa ‘bay’ đã gãy đầu, cháy



    Click image for larger version

Name:	VN-chay-linh-vat-rong-1.jpg
Views:	323
Size:	129.6 KB
ID:	185943 Linh vật rồng “mình một nơi, đầu một nẻo” của tỉnh Tiền Giang. (Hình: Hoài Thương/Tuổi Trẻ)

    Báo Tuổi Trẻ hôm 1 Tháng Hai dẫn tin từ Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Tỉnh Tiền Giang xác nhận có việc linh vật rồng đang trên đường vận chuyển đến nơi trưng bày thì rơi gãy đầu và một số bộ phận.

    Trước đó, hình ảnh “Rồng Tiền Giang chưa ra đến chợ đã rơi cả đầu,” bị đưa lên mạng xã hội và có gần 2,000 lượt bình luận và trên 100 lượt chia sẻ.

    Theo đó, linh vật rồng của tỉnh Tiền Giang có kinh phí cả tỷ đồng đang trên đường vận chuyển đến quảng trường Hùng Vương, thành phố Mỹ Tho, để trưng bày tại Đường Hoa Mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

    Khi đi đến xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, thì mô hình rồng bị nghiêng xuống đường. Phần đầu rồng bị rơi ra và nứt gãy một số bộ phận.

    Theo Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Tỉnh Tiền Giang, Đường Hoa Mừng Xuân Giáp Thìn 2024 có kinh phí 6 tỷ đồng ($245,790), được thiết kế từ ý tưởng “Cửu Long Hội Tụ-Tiền Giang Hóa Rồng.”

    Trước đó, hôm 30 Tháng Giêng, linh vật “Cá chép vượt vũ môn hóa rồng,” cao hơn 5 mét đặt tại công viên Yến Phi nằm trên đường Trần Phú chạy dọc biển, thuộc phường Xương Huân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, bất ngờ bốc cháy.

    Báo VNExpress mô tả, hai ngày trước linh vật được điêu khắc tỉ mỉ, màu sắc rực rỡ, đặt tại công viên Yến Phi, một trong những địa điểm thường diễn ra các lễ hội lớn ở Nha Trang, thu hút rất nhiều du khách đến chiêm ngưỡng.

    Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Vinh Nghiệp, giám đốc Xí Nghiệp Cây Xanh thuộc công ty Cổ Phần Môi Trường Đô Thị Nha Trang, chủ đầu tư, cho biết khoảng 5 giờ chiều 30 Tháng Giêng, trong lúc các công nhân đang thi công lắp đặt tại hồ phun nước nơi đặt mô hình “Cá chép vượt vũ môn hóa rồng” thì tượng bắt lửa và bốc cháy.

    Một số người dân ở gần hô hoán, cùng lực lượng bảo vệ dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng không thành. Hỏa hoạn chỉ diễn ra trong vài phút nhưng gió lớn, vật liệu nhựa, xốp dễ bắt lửa, toàn bộ mô hình bị thiêu rụi, trơ khung sắt.

    “Lửa cháy gây hư hại phần cột sóng, cá chép. Hiện chúng tôi đã cho tháo dỡ mô hình đưa đến các nghệ nhân để sửa chữa, khắc phục kịp trưng bày cho Hội Hoa Xuân năm nay,” ông Nghiệp nói.

    Linh vật “Cá chép vượt vũ môn hóa rồng” ở Nha Trang bị cháy rụi. (Hình: Quốc Bảo/VNExpress)

    Sau 12 năm quay lại, cả tá linh vật rồng Giáp Thìn 2024 đang bắt đầu “chào sân” khắp các tỉnh thành ở Việt Nam, với nhiều cách tạo hình khác biệt.

    Phần lớn các linh vật lấy ý tưởng từ truyền thuyết “trăm trứng nở trăm con” như một niềm tự hào về nòi giống Tiên Rồng và truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam, với khát vọng vươn lên của đất nước và quê hương.

    Vì vậy, việc linh vật rồng cũng là biểu tượng riêng cho mỗi tỉnh, thành bị gãy đầu, bốc cháy được công luận cho là “điềm gở” trong năm mới.

    (Tr.N) [qd]
    Người Việt
Working...
X