Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sau vụ du học sinh ‘mất tích,’ Úc ngưng nhận học sinh 3 tỉnh ở Việt Nam

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sau vụ du học sinh ‘mất tích,’ Úc ngưng nhận học sinh 3 tỉnh ở Việt Nam

    Click image for larger version

Name:	VN-du-hoc-sinh-uc-2.jpg
Views:	318
Size:	69.5 KB
ID:	186152
    Nữ sinh Sunnie Nguyễn aka Hoài Anh, một trong những du học sinh Việt Nam đang mất tích từ hôm 8 Tháng Giêng. (Hình: VietNamNet)

    ADELAIDE, South Australia (NV) – Sở Giáo Dục Nam Úc loan báo tạm dừng nhận đơn ghi danh của học sinh ở ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình vào các trường phổ thông công lập, tức từ lớp Một đến lớp Mười Hai.

    Trả lời báo VnExpress hôm 5 Tháng Hai, đại diện Sở Giáo Dục Nam Úc cho biết đưa ra quyết định trên sau khi “xem xét quê quán của một số học sinh rời nhà trọ mà không được phép.”

    "Quyết định này phù hợp với đạo luật về Dịch Vụ Giáo Dục Dành Cho Du Học Sinh, nhằm duy trì tính toàn vẹn của hệ thống thị thực của Úc,” phát ngôn viên Sở Giáo Dục Nam Úc nói.

    Tuy nhiên, vị đại diện này cho biết thêm các đơn ghi danh từ ở các tỉnh khác của Việt Nam “vẫn được xem xét bình thường.”

    Ông Nguyễn Đức Quyết, giám đốc điều hành công ty Tư Vấn Du Học và Di Trú Rightway, cho biết mình nhận được thông tin từ Sở Giáo Dục Nam Úc cách đây vài ngày.

    “Chưa bao giờ thấy một quyết định mạnh tay như vậy từ Sở Giáo Dục. Vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh có nguyện vọng du học hệ phổ thông ở ba tỉnh trên,” ông Quyết nói.

    Ông Quyết lý giải, Sở Giáo Dục Nam Úc quản lý tất cả trường phổ thông công lập. Trong hồ sơ xin visa vào Úc, du học sinh phải có thư mời của một trường học ở đây. Với quyết định này, kể cả khi có người thân đủ điều kiện giám hộ ở tiểu bang Nam Úc bảo lãnh, những học sinh từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng không xin được thư mời nhập học, cho đến khi có thông báo mới.


    Tuy không giải thích lý do cụ thể, song sự việc được ngầm hiểu là do nguyên nhân từ vụ bốn du học sinh Việt Nam “mất tích bí ẩn” mà theo Cảnh Sát Tiểu Bang Nam Úc (SAPOL) phản hồi với báo Daily Mail, khẳng định các du học sinh này đang chạy trốn và “chủ động trốn tránh chính quyền.”

    “Hiện không có dấu hiệu trong bất kỳ cuộc điều tra nào cho thấy các thiếu niên này đang gặp nguy hiểm và các em có vẻ đang chủ động trốn tránh cảnh sát. SAPOL sẽ tiếp tục làm việc với các đồng nghiệp liên bang và Cảnh Sát Liên Bang Úc để xác định vị trí các em,” phát ngôn viên SAPOL nói.

    SAPOL đã liên lạc được với gia đình của các du học sinh này ở Việt Nam, và cho thấy họ không tỏ vẻ lo ngại về an toàn của con em mình.

    Trước đó, đài 7 News đưa tin SAPOL cho biết năm thiếu niên người Việt được cho là đều đang theo học tại trường trung học Hamilton ở ngoại ô thành phố Adelaide, tiểu bang Nam Úc, “biến mất không dấu vết” trong khoảng thời gian từ Tháng Mười Hai, 2023, đến Tháng Giêng, 2024.

    Người mất tích gần đây nhất là cô Sunnie Nguyễn (tên thật Nguyễn Hoàn Ngọc Anh), 17 tuổi, được nhìn thấy lần cuối tại gia đình người giám hộ bản xứ (host family) ở South Plympton (vùng ngoại ô thành phố Adelaide) hôm 8 Tháng Giêng. Các vật dụng cá nhân như ba lô, laptop, quần áo và giấy tờ tùy thân quan trọng cũng không còn.

    Theo thống kê từ Bộ Giáo Dục Úc, có 746,080 sinh viên quốc tế theo học các khóa học tại Úc tính đến Tháng Chín, 2023. Trong đó, Việt Nam có hơn 31,600 người, xếp thứ sáu sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Colombia và Philippines.

    Để sống tại Úc trong thời điểm hiện tại, Bộ Nội Vụ Úc khuyên du học sinh bảo đảm tài chính ở mức khoảng $25,000 mỗi năm.

    (Tr.N)
    Người Việt

Working...
X