Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tòa Tối Cao sẽ họp kín về 1 hồ sơ giống Trump hôm thứ Sáu 16/2/2024, vụ Couy Griffin

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tòa Tối Cao sẽ họp kín về 1 hồ sơ giống Trump hôm thứ Sáu 16/2/2024, vụ Couy Griffin


    Photo from Cowboys for Trump video.

    Cựu Tổng thống Trump không phải là quan chức nhà nước duy nhất yêu cầu bị loại theo lệnh cấm nổi dậy của Tu chính án thứ 14 đã phải đưa ra Tòa án Tối cao. Chỉ vài ngày sau khi các thẩm phán nghe xong tranh luận bằng miệng trong vụ án lịch sử của Trump hôm thứ Năm vừa qua, họ lên lịch ​​trong tuần này sẽ xem xét việc loại một quan chức khác: một ủy viên quận New Mexico, người đã tham gia vào cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1/2021. Trước khi những thách thức của Trump bắt đầu nổi lên, một thẩm phán tiểu bang đã sa thải Couy Griffin, người bị kết tội xâm nhập khu vực cấm trong cuộc bạo động.
    .
    Griffin, người sáng lập Cowboys for Trump, hiện đang kêu gọi các Thẩm phán Tối cao nghe lời kháng cáo của ông, ngay cả khi họ bắt đầu viết ý kiến ​​của mình về vụ án của Trump. Đơn thỉnh cầu của Griffin dự kiến ​​sẽ được thảo luận tại cuộc họp kín của các thẩm phán vào thứ Sáu tuần này.
    .
    “Tại thời điểm này, mọi thứ xảy ra với Trump về mặt pháp lý ở cấp trên đều đang xảy ra với tôi ở phía dưới. Nhiều thứ song song với nhau. Và hầu hết đều hỗ tương lẫn nhau,” Griffin viết trên X, trước đây gọi là Twitter, ngay sau những tranh luận hôm thứ Năm vừa qua trong trường hợp của Trump, vốn ra đời từ một thách thức ở Colorado.
    .
    Ban đầu được thiết kế để ngăn cản những người thuộc Liên minh cũ quay trở lại nắm quyền, điều khoản thời Nội chiến cấm những người đã tuyên thệ ủng hộ Hiến pháp và sau đó tham gia nổi dậy quay trở lại chức vụ. Sau khi điều khoản không hoạt động trong nhiều thập niên, một số quan chức nhà nước - mặc dù không ai khác ngoài Trump - bắt đầu phải đối mặt với những nỗ lực sau cuộc tấn công vào Điện Capitol nhằm ngăn cản họ đảm nhiệm chức vụ theo điều khoản nổi dậy của Tu chính án thứ 14.
    .
    Hầu hết đều không thành công. Một nhóm cử tri đã phản đối việc ứng cử vào Hạ viện năm 2022 của Dân biểu Marjorie Taylor Greene (R-Ga.), kết thúc bằng việc Tòa án Tối cao Georgia từ chối xem xét quyết định hủy bỏ vụ việc.
    .
    Một nhóm vận động đã đưa ra thách thức đối với các ứng cử viên năm 2022 của Đại diện Đảng Cộng hòa Arizona Paul Gosar và Andy Biggs, nhưng một thẩm phán đã bác bỏ vụ việc. Thử thách của một người đàn ông khác đối với việc ứng cử năm 2024 của Dân Biểu Scott Perry (R-Pa.) vẫn đang diễn ra.
    .
    Trong khi đó, Trump đã phải đối mặt với hàng chục vụ kiện. Chỉ có hai tiểu bang – Colorado và Maine – loại Trump khỏi các cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Cộng hòa, nhưng ngay cả những quyết định đó vẫn chưa có hiệu lực. Cả hai đều đang bị tạm dừng chờ phán quyết của Tòa Tối cao Hoa Ky.
    .
    Mặt khác, Griffin đã bị cách chức. Để đáp lại lời thách thức từ ba cử tri New Mexico, được đệ trình một ngày trước khi Griffin bị kết tội trong vụ án hình sự ngày 6 tháng 1, một thẩm phán đã loại anh ta vào tháng 9 năm 2022. Các Thẩm phán Tối cao giờ đây phải đối mặt với cách xử lý vụ việc mới khi họ bắt đầu nghiên cứu quan điểm có thể mang tính bước ngoặt của mình liên quan đến tư cách hợp lệ của Trump.
    .
    Các luật sư của Griffin viết trong đơn kháng cáo lên Tòa Tối cao, rằng các tòa New Mexico kết luận rằng ông Griffin "nổi dậy" chống Hoa Kỳ, nhưng thực tế ông Griffin chỉ "bạo loạn gây rối dân sự" chứ không phải "nổi dậy" lật đổ liên bang; Và do vậy không thể cấm ông Griffin giữ chức Ủy viên quận.
    .
    Đáng chú ý, Tòa án Tối cao trong các cuộc tranh luận về Trump hồi tuần trước đã đề xuất một hành vi vi phạm để giữ Trump trong lá phiếu có thể bỏ ngỏ liệu việc Griffin bị loại có hiệu lực hay không. Một số thẩm phán đề nghị ra phán quyết rằng một tiểu bang đơn lẻ không có thẩm quyền loại bỏ các ứng cử viên tranh cử tổng thống - hoặc có lẽ là bất kỳ chức vụ liên bang nào - theo Tu chính án thứ 14, vốn không yêu cầu tòa án cấp cao phải phán quyết về việc liệu ngày 6 tháng 1 có phải là một cuộc "nổi dậy" hay "bạo loạn gây rối dân sự" hay không.
    .
    Mặc dù Griffin đã kháng cáo chống lại Tòa New Mexico lên Tòa Tối cao trước khi Trump làm, nhưng đơn khởi kiện của Griffin đã được tiến hành với tốc độ chậm hơn, vẫn đang chờ xử lý trong gần một năm. Các Thẩm phán Tối cao dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc có nên tiếp nhận đơn kháng cáo của Griffin hay không tại cuộc họp kín vào thứ Sáu 16/2/2024.

    VietBaoonline
Working...
X