Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ukraine tuyên bố Nga lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh tiên tiến trong cuộc tấn công gần đây

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ukraine tuyên bố Nga lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh tiên tiến trong cuộc tấn công gần đây

    Ukraine tuyên bố họ có bằng chứng Nga đã bắn một tên lửa siêu thanh tiên tiến - loại tên lửa mà các chuyên gia cho rằng gần như không thể bắn hạ - lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm .

    Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kyiv do chính phủ điều hành cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng các mảnh vỡ được thu hồi sau
    cuộc tấn công ngày 7 tháng 2 vào thủ đô Ukraine cho thấy quân đội Nga đã sử dụng tên lửa hành trình siêu thanh Zircon.

    Viện trực thuộc Bộ Tư pháp Ukraine cho biết: “Các dấu hiệu trên các bộ phận và mảnh vỡ, việc xác định các bộ phận và bộ phận cũng như đặc điểm của loại vũ khí liên quan” cho thấy lần đầu tiên Zircon được sử dụng trong chiến đấu.

    Bài đăng trên Telegram kèm theo một đoạn video cho thấy hàng chục mảnh vỡ được cho là của tên lửa mới.

    Chính quyền Ukraine cho biết 4 người đã thiệt mạng và 38 người khác bị thương ở Kyiv trong vụ tấn công ngày 7 tháng 2, nhưng không có thương vong nào được cho là trực tiếp do tên lửa Zircon.


    Lính cứu hỏa được nhìn thấy đang dập tắt đám cháy tại một khu chung cư ở quận Holosiivskyi ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 7 tháng 2 năm 2024, sau khi nó bị mảnh vỡ tên lửa Nga rơi trúng sau một cuộc tấn công của Nga. - Serhii Loparev/Ukrinform/NurPhoto/Reuters

    Cũng không có đề cập đến bệ phóng tên lửa, mặc dù các báo cáo trước đó trên truyền thông nhà nước Nga cho biết nó đã được
    triển khai trên một tàu chiến .

    Các chuyên gia cho rằng Zircon, nếu đúng như những gì chính phủ Nga nói về nó, sẽ là một vũ khí đáng gờm.

    Theo Liên minh ủng hộ phòng thủ tên lửa có trụ sở tại Hoa Kỳ (MDAA), tốc độ siêu thanh của nó khiến nó trở nên bất khả xâm phạm trước cả những hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất của phương Tây, như Patriot,.

    Liên minh cho biết tốc độ của nó đã đạt Mach 8, tương đương gần 9.900 km/h (6.138 mph). Siêu âm được định nghĩa là bất kỳ tốc độ nào trên Mach 5 (3.836 mph).

    “Nếu thông tin đó là chính xác, tên lửa Zircon sẽ nhanh nhất thế giới, khiến nó gần như không thể phòng thủ chỉ vì tốc độ của nó”, liên minh cho biết trên trang web của mình.

    Trang này cũng chỉ ra đám mây plasma của tên lửa là một tính năng “có giá trị” khác.

    “Trong quá trình bay, tên lửa được bao phủ hoàn toàn bởi một đám mây plasma có khả năng hấp thụ mọi tia tần số vô tuyến và khiến tên lửa trở nên vô hình trước radar. Điều này cho phép tên lửa không bị phát hiện trên đường tới mục tiêu”, nó nói.

    Ngoài ra, MDAA cho biết Zircon là “tên lửa hành trình siêu thanh chống tàu cơ động” với tầm bắn từ 500 đến 1.000 km (310 đến 620 dặm).

    Khi tàu khu trục hải quân Nga Đô đốc Gorshkov bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu vào tháng 1 năm ngoái, lãnh đạo Vladimir Putin đã khoe về tên lửa Zircon mà tàu mang theo.

    Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, ông Putin cho biết: “Nó không có điểm tương đồng ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”. Ông nói thêm: “Tôi chắc chắn rằng những vũ khí mạnh mẽ như vậy sẽ bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn từ bên ngoài và sẽ giúp đảm bảo lợi ích quốc gia của đất nước chúng tôi”.

    Nếu Nga đưa loại vũ khí mới này vào cuộc xung đột, điều đó có thể gây rắc rối cho lực lượng phòng không Ukraine vốn đang phải căng thẳng để đẩy lùi các cuộc tấn công trên không của Moscow.

    Ví dụ, trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 2, trong đó Zircon được cho là đã sử dụng, ba tên lửa đạn đạo Iskander và bốn tên lửa hành trình Kh-22 do lực lượng Nga bắn đã trốn tránh nỗ lực hạ gục chúng, dữ liệu từ lực lượng không quân Ukraine cho thấy.

    Mặc dù lực lượng phòng không đã bắn hạ tên lửa Iskander trong quá khứ nhưng người ta tin rằng Ukraine đã không đánh chặn được một chiếc Kh-22 nào trong gần hai năm chiến tranh. Phát biểu vào tháng 12, người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat nói rằng Nga đã bắn gần 300 chiếc Kh-22 cho đến nay trong cuộc chiến.

    Lực lượng phòng không Ukraine đã đạt được một số thành công trong cuộc tấn công ngày 7/2, hạ gục 26 trong số 29 tên lửa hành trình loại Kh-101, Kh-555 và Kh-55, cả 3 tên lửa hành trình Kalibr và 15 trong số 20 máy bay không người lái Shahed do Nga bắn. Nhưng những thứ đó kém tiên tiến hơn Zircon.

    Mặc dù vậy, các nhà phân tích cảnh báo không nên phóng đại tác động của việc sử dụng Zircon đối với toàn bộ cuộc chiến.

    Vì đây là một công nghệ mới và đắt tiền nên câu hỏi đặt ra là Nga đã sản xuất được bao nhiêu chiếc?

    Sidharth Kaushal, nhà nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, “mấu chốt cần cân nhắc là khả năng của Nga trong việc sản xuất và triển khai năng lực như Zircon trên quy mô lớn, đặc biệt là khi chương trình này sẽ cạnh tranh về tài chính và các nguồn lực khác với các ưu tiên như xây dựng lại lực lượng mặt đất của Nga”. ở London, được viết vào năm ngoái sau khi Đô đốc Gorshkov được cho là đã triển khai Zircon trên tàu.

    CNN

Working...
X