Announcement

Collapse
No announcement yet.

San Jose: Tội phạm ống bô xe sẽ bị phạt tiền và tù

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    San Jose: Tội phạm ống bô xe sẽ bị phạt tiền và tù


    (CaliToday) – Mặc dù tình trạng trộm ống bô xe hơi, hay còn gọi là bộ lọc khí thải, đang có xu hướng giảm ở San Jose, nhưng giới chức thành phố vẫn đang tìm cách thắt chặt chính sách để bảo đảm nạn trộm cắp này tiếp tục giảm.

    Hội đồng thành phố San Jose vào tuần trước bỏ phiếu tuyệt đối phê chuẩn chính sách quy định việc tàng trữ ống bô xe không có giấy tờ hợp lệ là tội tiểu hình, có thể bị phạt lên đến 6 tháng tù và phạt tiền $1000 Mỹ kim mỗi một vi phạm. Thị trưởng Matt Mahan và Nghị viên Arjun Batra vắng mặt.

    Giấy tờ hợp lệ bao gồm hoá đơn mua bán ống bô, hoặc hình chiếc xe của ống bô đó. Các cơ sở sửa chữa thân xe phải có giấy tờ cho thấy chủ xe từ bỏ ống bô.

    Ống bô kiểm soát lượng khí thải độc hại đi vào môi trường. Tình trạng ăn trộm bộ phận này gia tăng đột biến trên khắp quốc gia trong những năm gần đây, vì những loại kim loại quý trong ống bô, gồm bạch kim, rhodi, và paladi khiến chúng thành món hàng béo bở, đem bán có thể thu được từ $250-$800 Mỹ kim mỗi cái.

    Ty Cảnh sát San Jose cho biết, con số ống bô bị trộm trong năm 2023 giảm xuống còn 836 vụ so với 1.843 vụ vào năm 2022. Nhưng gánh nặng tài chánh vẫn đè nặng trên các nạn nhân. Tuỳ thuộc vào bảo hiểm chi trả, thay ống bô xe có chi phí từ $1000 đến $3000 Mỹ kim.

    “Chi phí thay thế một ống bô xe ngoài mức chi tiêu hợp lý đối với bất cứ người dân thuộc tầng lớp lao động nào,” Nghị viên Peter Ortiz nói. “Để chấm dứt việc này, mục tiêu chính sách của chúng tôi là gởi ra thông điệp rõ ràng cho tội phạm: nếu quý vị trộm từ tầng lớp lao động, chúng tôi sẽ dùng toàn bộ sức mạnh để trừng phạt.”

    Tội phạm đã trộm hơn 240.000 ống bô xe trên khắp nước Mỹ vào năm 2022 – tăng 288% từ năm 2021, theo số liệu từ Văn phòng Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia. Chỉ riêng California chiếm 37% tổng số các vụ trộm ống bô trên quốc gia.

    Theo Trung uý Brent McKim lãnh đạo đơn vị chống tội phạm tài chánh của Cảnh sát San Jose, người dân thành phố trong 3 năm qua đã chi gần $4 triệu Mỹ kim thay thế ống bô. “Đó là chưa tính đến mất thu nhập khi một gia đình không có xe đi làm trong nhiều ngày hay nhiều tuần,”McKinnon nói. “Tội phạm bừa bãi này lan rộng khắp hầu hết mọi khu dân cư, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. Trong trường hợp xấu nhất, nạn nhân bị thiệt hại thể chất hoặc bị giết khi tìm cách ngăn chặn tội phạm.”

    Trước khi có chính sách này, Cảnh sát San Jose chỉ có thể bắt giữ hoặc phạt những tên bị bắt tại trận khi ăn trộm bộ lọc khí thải.

    Ty Cảnh sát San Jose cũng tạo một chương trình khắc số ID trên ống bô miễn phí, để nếu ai đó tìm cách bán thì có thể truy ra được. Tuy nhiên, chương trình không thành công, vì không hiệu quả. Trong năm 2022 và 2023, chỉ có 435 người sử dụng dịch vụ khắc ID trên ống bô.

    Cảnh sát vào tháng 11 chặn được một chiếc xe ăn trộm chở theo 14 ống bô, không có ống bô nào trong số này có khắc ID.

    Tiền phạt đối với ống bô không có giấy tờ là $1.000 Mỹ kim cho lần vi phạm đầu tiên, và $2.000 Mỹ kim cho lần vi phạm thứ hai, và $4.000 Mỹ kim cho lần vi phạm thứ 3 trở đi trong thời gian 12 tháng.

    “Mặc dù chúng tôi hy vọng vào lúc này, tội phạm sẽ nhận được thông điệp,” McKinnon nói.

    Hương Giang (Theo San Jose Spotlight)
Working...
X