Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhật Bản bất chợt rơi vào suy thoái kinh tế

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhật Bản bất chợt rơi vào suy thoái kinh tế

    TOKYO, Nhật Bản (NV) – Nhật Bản bất chợt rơi vào suy thoái sau khi nền kinh tế của quốc gia này bị tụt lại trong sáu tháng liên tiếp, Đài BBC đưa tin hôm Thứ Năm, 15 Tháng Hai.

    Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản giảm 0.4% so với dự kiến ​​trong ba tháng cuối năm 2023, so với một năm trước đó.

    Đợt suy thoái bắt đầu rõ rệt sau khi nền kinh tế suy giảm 3.3% trong ba tháng trước.

    Bảng điện tử báo chỉ số thị trường chứng khoán Tokyo Stock Exchange lúc đóng cửa ngày 15 Tháng Hai, 2024, trên một đường phố Tokyo, Nhật Bản (Hình: KAZUHIRO NOGI/AFP/Getty Images)

    Số liệu từ Văn Phòng Nội Các Nhật Bản cũng cho thấy quốc gia này đánh mất vị trí nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức Quốc.

    Các kinh tế gia kỳ vọng dữ liệu mới cho thấy GDP của Nhật Bản tăng hơn 1% trong quý bốn năm ngoái.

    Những số liệu mới nhất là dữ kiện đầu tiên về tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong giai đoạn này và vẫn có thể được sửa đổi.

    Suy thoái kinh tế hai quý liên tiếp thường được coi là định nghĩa của suy thoái về mặt lý thuyết.

    Tháng Mười 2023, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) dự báo Đức có khả năng vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới khi tính bằng Mỹ kim.

    IMF sẽ chỉ đưa ra thay đổi về thứ hạng sau khi cả hai quốc gia công bố phúc trình cuối cùng về số liệu tăng trưởng kinh tế của mình. IMF bắt đầu công bố dữ liệu so sánh các nền kinh tế vào năm 1980.

    Kinh tế gia Neil Newman nói với BBC rằng những số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Nhật Bản trị giá khoảng $4.2 ngàn tỷ trong năm 2023, trong khi nền kinh tế Đức có giá trị $4.4 ngàn tỷ.

    Điều này là do đồng tiền Nhật Bản bị yếu đi so với đồng đô la và nếu đồng yen phục hồi, Nhật Bản có thể lấy lại vị trí thứ ba, ông Newman cho biết thêm.

    Tại cuộc họp báo ở Tokyo vào tháng này, phó giám đốc IMF, Gita Gopinath, cũng cho biết một nguyên nhân quan trọng khiến Nhật Bản có khả năng bị rớt hạng là do đồng yen giảm khoảng 9% so với đồng Mỹ kim vào năm ngoái.

    Tuy nhiên, sự yếu kém của đồng yen giúp đẩy giá cổ phiếu của một số công ty quy mô lớn nhất Nhật Bản vì đồng yen giúp cho hàng hóa xuất cảng của quốc gia này, chẳng hạn như xe hơi, rẻ hơn tại thị trường ngoại quốc.

    Tuần này, chỉ số chứng khoán chính của Tokyo, Nikkei 225, lần đầu tiên vượt mốc 38,000 kể từ năm 1990, giá địa ốc suy giảm gây ra khủng hoảng kinh tế. Mức cao kỷ lục của Nikkei 225 là 38,915.87 được thiết lập vào ngày 29 Tháng Mười Hai năm 1989.

    Dữ liệu GDP mới nhất cũng có thể có nghĩa là ngân hàng trung ương Nhật Bản nhiều khả năng đình hoãn thêm quyết định tăng chi phí vay vốn được nhiều người mong đợi.

    Ngân Hàng Nhật Bản đưa ra mức lãi suất âm vào năm 2016 khi cố gắng thúc đẩy chi tiêu và đầu tư.

    Lãi suất âm làm đồng yen bớt thu hút hơn với các nhà đầu tư toàn cầu, điều này góp phần đẩy giá trị đồng tiền này đi xuống. (TTHN)
Working...
X