Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thi thể Navalny vẫn bị Nga giữ lại giảo nghiệm, chưa trả cho thân nhân

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thi thể Navalny vẫn bị Nga giữ lại giảo nghiệm, chưa trả cho thân nhân

    SALEKHARD, Nga (NV) – Các nhân vật chính trị thân tín của Aleksei A. Navalny hôm Thứ Bảy, 17 Tháng Hai xác nhận cái chết của ông, nói rằng mẹ ông, Lyudmila Navalnaya, nhận được tin tức chính thức rằng con trai bà qua đời vào chiều Thứ Sáu. Gia đình Navalny vẫn đang chờ nhà chức trách trao trả thi thể, theo The New York Times.

    Kira Yarmysh, phát ngôn viên của ông Navalny, cho biết trong một tuyên bố trên X, từng là Twitter, rằng các nhà điều tra Nga chuyển thi thể của Navalny từ một trại giam tại Bắc Cực tới thị trấn Salekhard, nơi thi thể đang được giảo nghiệm.

    “Chúng tôi yêu cầu chính quyền trả thi thể của Aleksei Navalny về cho gia đình ông ngay lập tức,” Bà Yarmysh nói trong tuyên bố của mình.

    Cảnh sát chống bạo động được điều phái tới một nơi tưởng niệm Alexei Navalny ở Saint Petersburg, Nga, hôm 17 Tháng Hai, 2024 (Hình: OLGA MALTSEVA/AFP/Getty Images)

    Mẹ của ông Navalny và luật sư của ông đi tới trại giam ở khu định cư Kharp vào sáng Thứ Bảy, phát ngôn viên Yarmysh cho biết trong một tuyên bố bằng băng thu hình. Mẹ Navalny và những người khác phải chờ suốt hai giờ đồng hồ mới có một viên cai tù bước ra nói rằng thi thể ông Navalny được đưa về Salekhard.

    Khi tới Salekhard, một vùng trung tâm gần khu giam giữ hình sự, mẹ của ông Navalny và luật sư của ông biết được nhà xác địa phương đóng cửa. Lúc họ gọi điện thoại, các viên chức nói rằng thi thể ông Navalny không có ở đó, bà Yarmysh nói. Một luật sư khác được loan báo rằng, Yarmysh nói, “phương pháp giảo nghiệm mô trên cơ thể” được thực hiện bổ túc nhằm xác định nguyên nhân cái chết của ông Navalny và kết quả sẽ có vào tuần tới.

    “Họ chỉ đưa ra cái cớ và làm mọi cách để không giao thi thể,” Yarmysh nói.

    Nhà cầm quyền Nga tiếp tục bắt giữ những người ủng hộ ông Navalny hôm Thứ Bảy khi họ xuống đường để bày tỏ lòng thương tiếc trước cái chết của Navalny, một dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin muốn ngăn chặn phủ đầu để cái chết không biến thành hành động chính trị. Ít nhất 273 người bị bắt bớ từ lúc cái chết của Navalny được công bố hôm Thứ Sáu, theo OVD Info, tổ chức nhân quyền theo dõi các vụ bắt giữ tương tự.

    Còn ở Moscow, hàng trăm người Nga kéo tới tượng đài Bức Tường Than Khóc để tưởng nhớ các nạn nhân bị đàn áp chính trị ở Nga. Họ phải đối diện với hàng rào cảnh sát dày đặc. Trong đêm đó, chính quyền thành phố Moscow dẹp hết mớ bông do người dân để lại để tưởng nhớ ông Navalny.

    Trong một phần phát biểu riêng biệt qua băng thu hình, bà Yarmysh cáo buộc Tổng Thống Vladimir V. Putin trừ khử ông Navalny.

    “Cách đây ba năm rưỡi Putin từng rắp tâm ám hại Aleksei,” bà Yarmysh nói, ám chỉ vụ ông Navalny bị đầu độc bằng độc chất thần kinh hồi năm 2020. “Hôm qua, cuối cùng Putin cũng kết liễu được Navalny.”

    Bà Yarmysh là thành viên trong nhóm thân tín của ông Navalny. Làm việc từ bên ngoài nước Nga, họ vẫn tiếp tục duy trì công việc của Navalny sau khi ông bị đầu độc và bị cầm tù sau đó, đưa ra các tuyên bố của ông và tổ chức các sinh hoạt chính trị.

    Giới chức nhà tù cho biết ông Navalny bất tỉnh và chết sau khi đi dạo trong trại giam, nơi ông bị di lý vào cuối Tháng Mười Hai vừa qua.

    Trong tuyên bố về cái chết của Navalny, giới chức nhà tù Nga cho biết nguyên nhân cái chết “đang được điều tra.” Các nhà điều tra địa phương cho biết họ tiến hành “thủ tục để kiểm tra” cái chết của ông Navalny. Họ cho biết “hàng loạt các biện pháp điều tra và nghiệp vụ chuyên biệt đang được thực thi để xác định tất cả các tình tiết của sự việc.”

    Yevgeny Smirnov, luật sư người Nga, cho biết điều đó tức là đang có một cuộc giảo nghiệm pháp y có thể sẽ được thực hiện trên thi thể ông Navalny. Thân nhân chỉ được đưa thi thể về an táng sau khi nguyên nhân cái chết được xác định chính thức, ông Smirnov cho biết.

    Theo Public Verdict, tổ chức nhân quyền của Nga, những cuộc giảo nghiệm pháp y tương tự thường chỉ đưa ra những nguyên nhân tử vong rất mập mờ.

    Sau khi thi thể trở về với gia đình, thân quyến có thể an táng tại nghĩa trang, tổ chức cho biết. Thân nhân trong gia đình ông Navalny chưa đưa ra bình luận gì về việc tổ chức chôn cất. (TTHN)
Working...
X