Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nga tuyên bố 'toàn quyền kiểm soát' thị trấn trọng điểm phía đông khi Biden đổ lỗi cho đảng Cộng hòa

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nga tuyên bố 'toàn quyền kiểm soát' thị trấn trọng điểm phía đông khi Biden đổ lỗi cho đảng Cộng hòa


    Các thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Omega của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine bắn súng phóng lựu chống tăng SPG-9 về phía quân đội Nga ở Avdiivka (REUTERS)

    Bộ trưởng Quốc phòng
    Điện Kremlin tuyên bố Nga đã thiết lập “toàn quyền kiểm soát” một thành phố quan trọng ở tiền tuyến phía đông Ukraine một ngày sau khi người đứng đầu quân đội Ukraine tuyên bố đơn phương rút khỏi khu vực .

    Cuộc chiến giành thành phố Avdiivka của Ukraine, vốn đã diễn ra trong 10 năm, đã
    leo thang trong hai tuần qua khi lực lượng Nga tiến vào rìa phía đông bắc và phía nam của thành phố, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công tốn kém nhưng cuối cùng không thể ngăn cản được .

    Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết quân đội của họ đã tiến 5,3 dặm trong khu vực Avdiivka kể từ khi Tổng tư lệnh quân sự mới được bổ nhiệm của Ukraine Oleksandr Sirsky tuyên bố rút quân vào đầu cuối tuần.

    Bộ trước đó cho biết các đơn vị Ukraine vẫn hiện diện trong thành phố, chủ yếu ở Nhà máy hóa chất và than cốc của Avdiivka, nơi đã trở thành thành trì phòng thủ cuối cùng.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: “Các biện pháp đang được thực hiện để quét sạch hoàn toàn thị trấn khỏi phiến quân và phong tỏa các đơn vị Ukraine đã rời khỏi thị trấn và đang cố thủ tại Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka”.

    Hiện giới chức Ukraine chưa đưa ra bình luận công khai nào về việc này. Truyền hình nhà nước Nga chiếu cảnh những lá cờ Ukraine màu xanh và vàng bị hạ xuống ở Avdiivka và lá cờ ba màu trắng, xanh và đỏ của Nga được kéo lên, bao gồm cả trên nhà máy than cốc.


    Quân nhân Ukraine chất các túi đất để xây dựng công sự cách thị trấn Avdiivka không xa hôm thứ Bảy (AFP qua Getty Images)

    Đoạn phim cho thấy các đơn vị Ukraine củng cố các vị trí phòng thủ ở Lastochkyne, một thị trấn nhỏ phía tây bắc Avdiivka, trong khi quân đội cho biết họ đã đẩy lùi 14 cuộc tấn công trong khu vực kể từ khi rút quân. Ở những nơi khác, họ tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga và ngăn chặn một cuộc tấn công trên bộ ở khu vực Zaporizhzhia lân cận ở phía nam.

    Cho đến nay, Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại 82 máy bay chiến đấu của Nga, theo nhà theo dõi chiến tranh Oryx.

    Hôm thứ Bảy, Ukraine tuyên bố đã bắn hạ ba máy bay chiến đấu.

    Người đứng đầu Bộ Quốc phòng, Sergei Shoigu, được cho là đã cảnh báo Tổng thống Nga
    Vladimir Putin về việc tiếp quản Aviidvka vào tối thứ Bảy.

    Putin sau đó đã chúc mừng chỉ huy Nga phụ trách cuộc tấn công vào Avdiivka, Đại tá Andrei Mordvichev.

    “Vinh quang vĩnh cửu dành cho những anh hùng đã hy sinh khi hoàn thành nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt!” Putin nói trong một bức điện tín. Ông gọi việc tiếp quản là một “chiến thắng quan trọng”.

    Việc chiếm giữ Avdiivka có thể sẽ mang lại động lực tinh thần cho Nga trước nỗ lực tái tranh cử của Putin vào tháng tới, điều mà ông chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

    Đây là lợi ích lớn nhất của Nga kể từ
    chiếm thành phố Bakhmut vào tháng 5 năm 2023, và diễn ra gần hai năm kể từ ngày Tổng thống Vladimir Putin phát động một cuộc chiến tranh toàn diện bằng cách ra lệnh xâm chiếm Ukraine.


    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy có bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich tại khách sạn Bayerischer Hof ở Munich, Đức

    Đây cũng được coi là một bước tiến nữa nhằm đảm bảo sự kiểm soát của Moscow đối với trung tâm khu vực Donetsk, cách khoảng 22 km về phía đông, do các lực lượng Nga và thân Nga nắm giữ kể từ năm 2014.

    Thành phố, từng là nơi sinh sống của 32.000 người, đã hoàn toàn bị san bằng sau nhiều tháng không kích của Nga. Các quan chức cho biết không một tòa nhà nào trong thành phố còn nguyên vẹn, trong khi chỉ còn lại ít hơn 1.000 công dân.

    Trong cuộc gọi chiều thứ Bảy tới Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đổ lỗi rõ ràng cho sự sụp đổ của Avdiivka khi Donald-Trump ủng hộ các đại diện Đảng Cộng hòa, những người tiếp tục chặn gói vũ khí trị giá hàng tỷ đô la cho Ukraine.

    Một tuyên bố sau cuộc gọi cho biết: “Quân đội Ukraine buộc phải rút khỏi Avdiivka sau khi binh lính Ukraine phải phân bổ đạn dược do nguồn cung ngày càng cạn kiệt do quốc hội không hành động, dẫn đến những thắng lợi đáng chú ý đầu tiên của Nga sau nhiều tháng”.

    Thượng viện Hoa Kỳ, thượng viện của Quốc hội, đã
    được thúc đẩy thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95,3 tỷ USD (75,6 tỷ bảng Anh), khoảng 2/3 trong số đó dành cho Ukraine, nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson khẳng định ông sẽ không “vội vàng” phê duyệt dự luật.


    Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson (R-LA) phát biểu sau cuộc họp giao ban với Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan tại Điện Capitol Hoa Kỳ (Getty Images)

    Với tư cách là chủ tịch hạ viện, ông đã chặn một cuộc bỏ phiếu về dự luật bất chấp sự ủng hộ áp đảo của hầu hết các đảng viên Đảng Dân chủ và gần một nửa đảng viên Đảng Cộng hòa.

    Thượng nghị sĩ JD Vance, đảng viên Cộng hòa Ohio và là đồng minh của Donald Trump, hôm qua nói rằng “vấn đề ở Ukraine - là không có điểm kết thúc rõ ràng” và rằng Mỹ không chế tạo đủ vũ khí để hỗ trợ các cuộc chiến tranh ở Ukraine, Đông Âu, Trung Đông và có thể ở Đông Á.

    Donald Trump, người được cho là sẽ là ứng cử viên của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay, đã kêu gọi ngăn chặn dự luật.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Voloydmyr Zelensky cáo buộc các đối tác phương Tây của ông là
    tạo ra “sự thiếu hụt vũ khí nhân tạo”, mà không nêu tên Đảng Cộng hòa.

    Trong bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, ông nói: “Các bạn thân mến, thật không may là việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt pháo binh và năng lực tầm xa, cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến. Sự suy yếu của nền dân chủ theo thời gian làm suy yếu kết quả chung của chúng ta.”

    “Hành động của chúng tôi chỉ bị giới hạn bởi… sức mạnh của chúng tôi,” ông nói thêm, chỉ vào tình hình ở Avdiivka.


Working...
X