Announcement

Collapse
No announcement yet.

Từ tế bào lạnh giá đến những mũi tiêm bí ẩn, sức khỏe của Navalny bị đe dọa trong tù

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Từ tế bào lạnh giá đến những mũi tiêm bí ẩn, sức khỏe của Navalny bị đe dọa trong tù


    Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny xuất hiện qua liên kết video từ thuộc địa hình sự Bắc Cực nơi ông ta đang thụ án 19 năm, do Cơ quan Tòa án Liên bang Nga cung cấp trong phiên điều trần của Tòa án Tối cao Nga, tại Moscow, Nga, Thứ Năm, tháng 1 Ngày 11/11/2024. Cơ quan quản lý nhà tù Nga cho biết thủ lĩnh phe đối lập đang bị cầm tù Alexei Navalny đã chết. Anh ta 47 tuổi. Cơ quan Nhà tù Liên bang cho biết trong một tuyên bố rằng Navalny cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo vào thứ Sáu ngày 16 tháng 2 năm 2024 và bất tỉnh. (Ảnh AP/Alexander Zemlianichenko)
    • Alexei Navalny tự miêu tả mình là người bất khả chiến bại, thường xuyên sử dụng tính hài hước đặc trưng của mình để ám chỉ rằng Tổng thống Vladimir Putin không thể hạ gục ông, bất kể tình trạng của ông trong tù có tồi tệ đến thế nào.
    Nhưng đằng sau khuôn mặt dũng cảm đó, sự thật đã được nhìn thấy rõ ràng. Kể từ khi bị giam giữ vào đầu năm 2021, Navalny, nhân vật đối lập đáng gờm nhất của Nga và các nhân viên của ông thường xuyên cho rằng điều kiện của ông quá khắc nghiệt đến mức ông sẽ bị xử tử trong phim quay chậm.

    Bây giờ các trợ lý của ông tin rằng nỗi sợ hãi của họ đã trở thành sự thật.


    Nguyên nhân cái chết của Navalny trong tù ở tuổi 47 vẫn chưa được xác định - thực tế là gia đình anh thậm chí còn chưa được phép nhìn thấy thi thể của anh - nhưng các thuộc địa hình sự khắc nghiệt nhất của Nga nổi tiếng với những điều kiện nguy hiểm, và Navalny bị chỉ trích vì bị đối xử đặc biệt tàn bạo.

    “Aleksei Navalny đã bị hành hạ và tra tấn trong ba năm,” nhà báo Nga và người đoạt giải Nobel Hòa bình, Dmitry Muratov viết trong một chuyên mục sau khi cái chết của ông được công bố hôm thứ Sáu. “Như bác sĩ của Navalny đã nói với tôi: cơ thể không thể chịu đựng được điều này.”

    Hơn 1/4 thời gian Navalny bị giam giữ kể từ năm 2021 được dùng để đóng băng “phòng giam trừng phạt” và anh ta thường xuyên bị từ chối tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. Anh ta bị chuyển đến những nhà tù tàn khốc hơn bao giờ hết. Và có thời điểm, anh ta nói rằng anh ta đang được tiêm thuốc nhưng không thể tìm ra thứ gì trong ống tiêm. Nhóm của anh ấy lo lắng rằng anh ấy lại bị đầu độc.

    Điều gì đặc biệt dẫn đến cái chết của Navalny hôm thứ Sáu tại một nhà tù hẻo lánh phía trên Vòng Bắc Cực có thể vẫn còn là một bí ẩn. Cơ quan nhà tù Nga đưa ra một tuyên bố vào chiều thứ Sáu nói rằng Navalny cảm thấy ốm và đột ngột bất tỉnh sau khi ở bên ngoài.

    Truyền thông nhà nước Nga đưa tin ông bị đông máu. Nhưng câu chuyện đã thay đổi vào thứ Bảy, khi mẹ và luật sư của Navalny đến nhà tù. Theo Ivan Zhdanov, giám đốc tổ chức chống tham nhũng của Navalny, họ được thông báo rằng anh ta đã mắc phải “hội chứng đột tử”, có vẻ là biểu hiện của việc ngừng tim đột ngột.

    Các nhà điều tra nói với luật sư của Navalny rằng cuộc kiểm tra lại đang được tiến hành và kết quả sẽ được công bố vào tuần tới. Nhân viên của Navalny kêu gọi trả thi thể ngay lập tức để gia đình ông yêu cầu phân tích độc lập, cáo buộc chính quyền Nga nói dối để che giấu thi thể.

    Theo các trợ lý của ông, Navalny đã bị đưa vào phòng giam trừng phạt tại nhà tù Bắc Cực ở Khu tự trị Yamalo-Nenets hôm thứ Tư, hai ngày trước khi chính quyền Nga thông báo về cái chết của ông.

    Người phát ngôn của ông, Kira Yarmysh, cho biết đây là lần thứ 27 ông ở trong một không gian vô nhân đạo như vậy, thường là một phòng giam bê tông rộng khoảng 7 x 10 foot với những điều kiện không thể chịu đựng được – lạnh, ẩm ướt và thông gió kém. Theo Yarmysh, đợt trừng phạt mới nhất của anh ta, nếu anh ta sống sót, sẽ nâng tổng thời gian anh ta bị giam trong phòng giam như vậy lên tới 308 ngày, hơn một phần tư thời gian bị giam giữ, theo Yarmysh.

    Navalny cho biết trong một thông điệp từ cơ sở năm nay, mỗi ngày một lần vào lúc 6:30 sáng, các tù nhân trong phòng trừng phạt tại cơ sở Bắc Cực được phép vào một khu vực bê tông giống như quan tài mở ra bầu trời thông qua một tấm lưới kim loại. Theo lời kể của cơ quan quản lý nhà tù Nga, có vẻ như sau phiên họp như vậy vào thứ Sáu, Navalny đã bất tỉnh. Nhiệt độ bên ngoài là âm 20 độ F.

    Trong một lá thư từ nhà tù vào tháng trước, Navalny mô tả cách anh ta có thể đi bộ tổng cộng 11 bước từ đầu này đến đầu kia của không gian ngoài trời, lưu ý rằng nhiệt độ lạnh nhất cho đến nay trong một lần đi bộ của anh ta là âm 26 độ F.
    Ông viết: “Ngay cả ở nhiệt độ này, bạn có thể đi bộ hơn nửa giờ, miễn là bạn có thời gian để mọc mũi, tai và ngón tay mới”. “Có rất ít điều có thể tiếp thêm sinh lực cho bằng việc đi dạo ở Yamal lúc 6:30 sáng. Và thật là một làn gió trong lành tuyệt vời thổi vào sân, bất chấp hàng rào bê tông, ôi!”

    Khi đi bộ đến đó vào một ngày gần đây, anh ấy nói rằng anh ấy lạnh cóng và nghĩ về cách Leonardo DiCaprio trèo lên ngựa chết để thoát khỏi cái lạnh trong bộ phim sinh tồn nơi hoang dã “The Revenant”. Navalny phỏng đoán một con ngựa chết sẽ chết cóng ở vùng đó của Nga trong vòng 15 phút.

    “Ở đây chúng ta cần một con voi - một con voi chiên nóng hổi,” anh nói.

    Navalny thường sử dụng sự hóm hỉnh như vậy khi đối mặt với cách đối xử vô nhân đạo của mình. Nhưng sau ba năm bị giam giữ, điều ngày càng trở nên rõ ràng là anh ta có thể không sống sót.

    Mariana Katzarova, báo cáo viên đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về tình hình nhân quyền ở Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Việc đối xử tích lũy với Navalny trong nhiều năm tù - theo cách mà bạn có thể nói đã khiến anh ấy cận kề cái chết”. Thứ bảy. “Chúng tôi vẫn chưa biết. Chúng tôi cần một cuộc điều tra.”

    Có thời điểm, Navalny dường như gần như bất khả chiến bại.

    Vào tháng 8 năm 2020, anh ta đổ bệnh trên chuyến bay từ thành phố Tomsk của Siberia đến Moscow, sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh thuộc dòng Novichok do Nga sản xuất. Anh ta bị hôn mê về mặt y tế trong hai tuần trong quá trình điều trị ở Đức - và sống sót.

    Chính phủ Hoa Kỳ sau đó quy kết vụ đầu độc cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, được gọi là FSB.

    Bất chấp âm mưu ám sát, Navalny đã quay trở lại Nga vào đầu năm 2021 để tiếp tục cuộc chiến chống lại Putin, người phủ nhận sự liên quan của Nga trong vụ đầu độc và nhanh chóng nhận ra mình bị cầm tù. Sức khỏe của anh bắt đầu xấu đi gần như ngay lập tức.

    Vào tháng 3 năm 2021, anh ấy phàn nàn về cơn đau lưng dữ dội và sau đó chuyển thành vấn đề ở chân.

    Anh ta yêu cầu chính quyền nhà tù cung cấp cho anh ta sự chăm sóc y tế thích hợp và cho anh ta thuốc. Thay vào đó, họ bắt anh phải chịu cảnh thiếu ngủ, anh nói. Vào cuối tháng 3 năm 2021, ông tuyên bố tuyệt thực về việc điều trị của mình, và các bác sĩ Nga cũng như các ngôi sao Hollywood đã đưa ra lý do của ông trong những bức thư ngỏ gửi tới Putin.

    Khoảng ba tuần sau, Navalny được một hội đồng bác sĩ độc lập kiểm tra. Các xét nghiệm của các bác sĩ cho thấy, “sẽ sớm không còn ai để điều trị”, Navalny nói trong một tin nhắn đăng lên Instagram.

    Năm ngoái, Navalny đã viết trong tù rằng những trò đùa của anh ấy về phòng giam trừng phạt không nên bình thường hóa môi trường.

    Ông than thở rằng một người bạn tù chính trị từng lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Ukraine đã bị đưa vào xà lim trừng phạt, mặc dù bị tàn tật và mất một phần phổi.

    Navalny mô tả tình trạng sức khỏe tồi tệ trong tù, nơi ông cho biết nhiều tù nhân mắc bệnh lao. Đầu năm ngoái, anh ta cũng phàn nàn về việc ban quản lý nhà tù cũ của anh ta xếp một người không khỏe về tinh thần vào phòng giam đối diện với anh ta, như một hình thức tra tấn, và một tù nhân ốm yếu trong phòng giam nhỏ của anh ta.

    Vào thời điểm đó, luật sư của anh, Vadim Kobzev, cho biết nhà tù đã cố tình lây nhiễm bệnh về đường hô hấp cho anh, từ chối cho anh uống thuốc và sau đó “điều trị” cho anh bằng liều lượng lớn thuốc kháng sinh chống chỉ định. Kobzev cho biết Navalny bị đau bụng dữ dội và kết quả là sụt hơn 15 pound.

    Kobzev cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Những hành động này không thể được coi là bất cứ điều gì khác ngoài một chiến lược mở nhằm hủy hoại sức khỏe của Navalny bằng mọi cách”. “Rõ ràng, nhà tù sẽ không mạo hiểm tham gia vào mức độ biểu tình trái pháp luật này nếu không có sự chấp thuận của Moscow.”

    Kobzev kể từ đó đã bị bắt vì tội cực đoan vì liên kết với Navalny - một phần trong cuộc truy quét rộng rãi hơn các luật sư của thủ lĩnh phe đối lập vào cuối năm ngoái.

    Navalny bị choáng váng và phải truyền dịch qua đường tĩnh mạch trong một đợt bệnh không rõ nguyên nhân vào đầu tháng 12. Nhưng chính quyền Nga vẫn chuyển anh ta vào cuối tháng đó từ một nhà tù ở vùng Vladimir, cách Moscow khoảng 130 dặm về phía đông, đến trại giam hình sự “chế độ đặc biệt” ở Bắc Cực, nơi anh ta chết.

    Một số bác sĩ đã liên hệ sau khi ông qua đời, trong đó có một người tham gia điều trị ban đầu cho ông ở thành phố Omsk, Siberia, cho biết cái chết của ông có thể không liên quan đến vụ ngộ độc hơn ba năm trước đó, do ông đã hồi phục mạnh mẽ.

    Nhưng kể từ đó, anh phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm sức khỏe khác.

    Mikhail Khodorkovsky, một nhà tài phiệt người Nga, người đã phải ngồi tù một thập kỷ sau khi thách thức Putin, cho biết hôm thứ Sáu: “Nhà tù ở Nga là nơi bạn phải chuẩn bị cho cái chết mỗi ngày”.

    Trong cuộc phỏng vấn, Khodorkovsky, người được thả năm 2013, cho biết một tù nhân phải tìm cách coi gánh nặng như một bài kiểm tra để tồn tại về mặt tinh thần, và Navalny đã làm được điều đó. Nhưng ngay cả khi đó, ông nói thêm, “điều này sẽ không bảo vệ bạn khỏi bị giết.”


Working...
X