Announcement

Collapse
No announcement yet.

TT Biden tài trợ thêm $1.5 tỷ để mở rộng sản xuất chip tại Mỹ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    TT Biden tài trợ thêm $1.5 tỷ để mở rộng sản xuất chip tại Mỹ

    Click image for larger version

Name:	TS-chip-biden-1920x1280.jpg
Views:	253
Size:	67.6 KB
ID:	186845
    Tổng Thống Joe Biden giơ cao con chip bán dẫn trong ngày ký sắc lệnh thúc đẩy sản xuất chip nội địa hồi Tháng Hai, 2021.
    (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)


    WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Biden hôm Thứ Hai, 19 Tháng Hai, thông báo đang tài trợ $1.5 tỷ cho công ty GlobalFoundries để mở rộng sản xuất chip bán dẫn nội địa ở hai tiểu bang New York và Vermont, theo CBS News.

    Thông báo này là phần thưởng thứ ba về hỗ trợ tài chính trực tiếp cho một công ty sản xuất chip của Mỹ theo Đạo Luật Khoa Học và CHIPS ký hồi năm 2022.

    Luật này cho phép chính phủ đầu tư hơn $52 tỷ để phục hồi hoạt động sản xuất chip bán dẫn ở Mỹ cũng như thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển.

    Bà Gina Raimondo, bộ trưởng thương mại, nói với các phóng viên: “Những con chip do GlobalFoundries sẽ sản xuất tại các cơ sở mới này là rất cần thiết vì sẽ cung cấp cho các thiết bị quân sự phức tạp và xe điện. Việc sản xuất các con chip này bảo đảm điện thoại thông minh có những tính năng mới nhất, giúp người Mỹ kết nối Internet nhanh hơn.”

    Ngoài nguồn tài trợ trực tiếp, chính phủ cũng sẽ cung cấp các khoản vay trị giá lên tới $1.6 tỷ, với tổng vốn đầu tư công và tư nhân dự trù tương đương khoảng $12.5 tỷ.

    GlobalFoundries dự định sử dụng nguồn tài trợ để giúp chi trả cho việc xây dựng một nhà máy sản xuất chip tối tân mới ở Malta, New York, tăng sản lượng tại nhà máy hiện tại ở Malta như một phần của thỏa thuận chiến lược với hãng General Motors và hồi sinh nhà máy ở Burlington, Vermont.

    Các dự án này dự trù sẽ tạo ra 1,500 việc làm sản xuất và 9,000 việc làm xây dựng trong thập niên tới.

    Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press rằng nước Mỹ có thể dễ bị rơi vào tình gián đoạn sản xuất như thời kỳ đại dịch do COVID-19 gây ra, khi các nhà máy xe hơi thiếu các con chip để tiếp tục hoạt động.

    Theo các chuyên gia, sự thiếu hụt con chip đã khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại $240 tỷ, và tình trạng này đánh thức các nhà lập pháp và các ngành công nghiệp trước sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các nhà sản xuất nước ngoài đối với một thành phần quan trọng trong tất cả các ngành sản xuất kỹ nghệ như vậy.

    CBS News đưa tin vào thời điểm thiếu hụt chip toàn cầu, Mỹ chỉ sản xuất khoảng 12% nguồn cung ứng của thế giới và phải phụ thuộc rất nhiều vào chip sản xuất ở châu Á.

    Ông Schumer tuyên bố: “Đảng Dân Chủ sẽ làm những gì cần thiết để các quốc gia khác như Trung Quốc, Nga và các quốc gia khác không giành được lợi thế kinh tế so với chúng ta.”

    (MPL) [kn]
Working...
X